TP.HCM: Dịch sởi lan ra 14 quận, huyện

08:01, 23/02/2009

Các quan chức y tế TP.HCM đang lo ngại nhiều nơi có thể hình thành một số ổ dịch sởi. Tổng số ca chẩn đoán mắc bệnh sởi tính đến 18h ngày 22/2 là 28 trường hợp. Trong đó, 5 ca dương tính với cả sởi và rubella.

Ngày 23/2, Sở Y tế TP.HCM cảnh báo như trên. Trong đó, 14 trên tổng số 24 quận, huyện của TP.HCM đã có người mắc bệnh, với 11 ca ở người lớn, 4 trường hợp bệnh sởi xuất phát từ phía Bắc. 17 trường hợp khác chưa xác định được nguồn truyền nhiễm.

Qua theo dõi diễn tiến, trong số 28 ca xác định sởi, các quan chức y tế thành phố lo ngại nhiều nơi có thể hình thành một số ổ dịch. 3 ổ bệnh đã và đang có dấu hiệu lây lan.

Trường Mầm non Phượng Hồng – Thủ Đức có 3 ca có kết quả dương tính với sởi. 3 trường hợp này đang cư ngụ tại phường Hiệp Bình Chánh. Ngoài ra còn 1 trường hợp khác cũng ở phường Hiệp Bình Chánh xác định mắc sởi. Tất cả 4 trường hợp này đều là trẻ em dưới 5 tuổi.

Ngay tại số nhà 47/14 đường Trần Quốc Toản (phường 8, quận 3) có 2 ca dương tính với sởi, và đang được Trung tâm Y tế dự phòng quận giám sát quá trình diễn tiến dịch tễ, chưa phát hiện dấu hiệu lây lan thêm.

"Ổ thứ ba" là Trường Tiểu học Quới Xuân và khu phố 1 (phường Thạnh Xuân, Q.12). Điều tra dịch tễ, ngành y tế đã phát hiện một sô trường hợp tại Trường Tiểu học Quới Xuân đã sốt phát ban.

Sở Y tế TP.HCM đã làm việc cùng với UBND Quận 12 và các ban ngành liên quan, chỉ đạo UBND phường Thạnh Xuân cùng với y tế và giáo dục địa phương triển khai, tổ chức phòng, chống bệnh tại phường Thạnh Xuân và Trường Tiểu học Quới Xuân, nơi phát hiện có ca bệnh. Đối với nhà trẻ Phượng Hồng - phường Hiệp Bình Chánh – Thủ Đức đã tổ chức điều tra việc tiêm ngừa sởi của trẻ và tổ chức tiêm vét trong ngày 21/2/2009.

Tất cả 20 điểm có ca bệnh sởi đang được theo dõi quá trình có thể phát triển thành ổ dịch chưa qua 18 ngày. 28 trường hợp được phân bố theo nơi cư trú nằm rải rác trên 14 quận, huyện gồm quận 2, 3, 4, 5, 11, 12, Bình Chánh, Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Phú Nhuận

Sở Y tế TP.HCM đang chuẩn bị nguồn vắc-xin để tiêm ngừa cho các đối tượng khi có chỉ định nhằm dập tắt ổ dịch, ngăn chặn dịch bùng phát và lan rộng. Nguồn vắc-xin sởi được lấy từ chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm cho các đối tượng ưu tiên. Bao gồm: tất cả những trẻ trong độ tuổi từ 1 - 6 tuổi chưa được tiêm ngừa sởi mũi 1; tất cả các cán bộ công chức, nhân viên y tế có độ tuổi từ 35 tuổi trở xuống trực tiếp điều trị bệnh nhân sởi hoặc trực tiếp đi vào ổ dịch; gia đình người bệnh, người trực tiếp chăm sóc cho bệnh nhân và những người tiếp xúc trực tiếp nhưng chưa tiêm ngừa sởi.

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các UBND phường, xã của quận có trách nhiệm triển khai tại tổ dân phố, khu phố để làm sạch môi trường, chú ý các nhà trọ và giám sát sớm các ca bệnh.