Mỗi chi hội giúp đỡ một hội viên nghèo

09:39, 04/03/2009

Năm 2008 là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X, Hội Phụ nữ xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ mà trọng tâm là thi đua lao động sản xuất, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá.

Trong phong trào thi đua phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, 100% hội viên đã đăng ký thực hiện. Tại địa phương, Hội Phụ nữ xã đã phát động phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình 4 chuẩn mực (no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc) gắn với xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Câu lạc bộ gia đình phụ nữ 4 chuẩn mực tại Chi hội phụ nữ xóm Trám với 56 thành viên đã được thành lập, nòng cốt là các hội viên phụ nữ, ngoài ra vận động chồng của các hội viên tham gia sinh hoạt. Mỗi quý, Câu lạc bộ sinh hoạt 1 lần với các nội dung: Tuyên truyền vận động các hội viên nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Ngoài thời gian sinh hoạt chính thức tại Câu lạc bộ, các hội viên còn thường xuyên trao đổi, hướng dẫn cho nhau khi có kiến thức hay, phương pháp mới trong phát triển kinh tế gia đình. Sau hơn 1 năm thành lập, Câu lạc bộ đã giúp đỡ gia đình chị Nguyễn Thị Liệu là hội viên phụ nữ nghèo của xóm ngày công, tiền, vật liệu… để xoá nhà dột nát; cho chị vay vốn không lấy lãi để chăn nuôi... Đến nay, gia đình chị Liệu đã thoát nghèo. Cùng với đó, Hội Phụ nữ xã đã thành lập 1 câu lạc bộ không sinh con thứ ba ở xóm Bầu với 25 thành viên, thường xuyên phối hợp với Trạm y tế, Ban Dân số - Gia đình và Trẻ em xã tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình. 100% trẻ em được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc- xin đúng thời gian quy định; phụ nữ có thai được khám định kỳ và tiêm phòng đủ 3 mũi.

 

Thực hiện chiến dịch chăm sóc sức khoẻ, sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, đã có trên 200 chị em được khám phụ khoa và 140 chị được tư vấn điều trị; đặt vòng cho 30 chị, dùng thuốc tránh thai và các biện pháp khác cho gần 30 chị… Câu lạc bộ đồng cảm người cao tuổi của xã được thành lập dưới sự tài trợ của Dự án VI01 (Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên) với 100 thành viên ở 2 chi hội xóm Bầu và xóm Trám để chăm sóc, giúp đỡ các thành viên bị ốm đau, bệnh tật, có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Hoạt động của các câu lạc bộ đã thực sự trở thành chỗ dựa cho các hội viên, nhất là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

 

Hiện nay, Hội Phụ nữ xã có 890 hội viên sinh hoạt ở 10 chi hội, trong đó có 7 chi hội nhiều năm đạt danh hiệu xuất sắc, nhiều hội viên gương mẫu trong hoạt động Hội và được công nhận gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 162 hội viên vay vốn với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, các cán bộ, hội viên cho nhau vay tiền, vàng không lấy lãi; giúp nhau cây, con giống… với tổng giá trị gần 30 triệu đồng, điển hình trong phong trào này là chị Phạm Thị Toan (xóm Già), chị Đặng Thị Xuân (xóm Đảng)… Nhờ đó, trong năm qua các chi hội đã hỗ trợ xoá được 7 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, hiện còn 10 hộ hội viên nghèo (cả xã còn 120 hộ nghèo).

 

Chị Nguyễn Thị Ngân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Ngay từ những ngày đầu năm 2009 này, Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đã giao cho mỗi chi hội giúp đỡ một hội viên nghèo thoát nghèo, phấn đấu hết năm nay không còn hộ hội viên thuộc diện này.