Tháng Ba ở Sông Công

14:58, 23/03/2009

Trong những ngày tháng Ba sôi động, các cơ sở đoàn ở Thị xã Sông Công đã và đang có rất nhiều hoạt động thiết thực chung sức vì cộng đồng, hướng về địa bàn khó khăn, giúp đỡ các hộ nghèo, đối tượng chính sách xã hội góp phần thực hiện chủ đề công tác “Tuổi trẻ Thị xã hành động vì an sinh xã hội”.

Trên 20 chi đoàn với gần 100 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trực thuộc Đoàn Thị xã đã tổ chức ngày hội tình nguyện tại xã Tân Quang, căn cứ vào khả năng của từng chi đoàn để xây dựng kế hoạch tham gia tình nguyện. Cụ thể: Tại nhà văn hoá xóm Đông Tiến, Chi đoàn Công an Thị xã và Chi đoàn khối cơ quan tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Chi đoàn Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi và Chi đoàn Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Đại Minh đã hướng dẫn bà con về cách chọn các loại con giống; kỹ thuật chăn nuôi; tư vấn, định hướng bà con chăn nuôi gia súc ăn cỏ là phù hợp với điều kiện nơi đây và đã trồng tặng 1 sào cỏ. Chi đoàn Trường cao đẳng trung học Việt Đức đảm nhận việc lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt cho 2 hộ nghèo là chị Phạm Thị Tờ (xóm Đông Tiến) và chị Dương Thị Nối (xóm Tân Tiến). Ngoài việc lắp điện, các đoàn viên thanh niên còn tặng em Nguyễn Minh Mạnh (con chị Tờ) là học sinh nghèo vượt khó học giỏi một bộ bàn ghế học tập.

 

Tại xóm Tân Tiến, các ĐVTN Chi đoàn Bệnh viện C và  Trung tâm y tế Thị xã đã tổ chức khám, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 100 đối tượng chính sách, cựu TNXP của xã Tân Quang. Chi đoàn Ban chỉ huy Quân sự, Ban quản lý đô thị, Chi cục Thuế, Bưu điện, Ngân hàng Nông nghiệp... đã trồng một vườn cây tình nghĩa với hơn 30 cây ăn quả tặng gia đình liệt sĩ là bà Dương Thị Tám. Đoàn tình nguyện còn tặng sách giáo khoa, tạp chí, sách báo cho thanh, thiếu nhi địa phương; tổ chức giao lưu văn nghệ và tặng quà cho 6 cựu thanh niên xung phong và 15 trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã...

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nghiêm Văn Hà, Bí thư Thị đoàn Sông Công cho biết: Mỗi năm Đoàn Thị xã tổ chức ra quân tình nguyện ở một địa phương với mong muốn bằng những việc làm thiết thực, cụ thể giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách. Không nề hà bất cứ việc gì, các ĐVTN có thể giúp đỡ bà con từ dọn dẹp nhà cửa, vườn tược, thu hoạch hoa màu... Cũng thông qua những hoạt động tình nguyện tại cơ sở, các chi đoàn đã nhận đỡ đầu những học sinh nghèo có hoản cảnh khó khăn. Điển hình là Chi đoàn Khối Cơ quan nhận đỡ đầu em Lê Thị Tạo, xóm Vinh Quang 3 (Vinh Sơn) 3 năm liền. Hàng năm, các ĐVTN đều tặng sách vở, quần áo, xe đạp... để các em có điều kiện đến trường. Hiện nay em Tạo đã tốt nghiệp THPT. Tháng Thanh niên năm nay, Chi đoàn Trường cao đẳng công nghiệp Việt Đức nhận đỡ đầu em Dương Mỹ Linh, tổ 4, phường Lương Châu, mồ côi cha mẹ ở với bà. Hiện em đang học lớp 3, chi đoàn sẽ nhận đỡ đầu hết bậc tiểu học...

 

Còn rất nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa của ĐVTN các chi đoàn trực thuộc trên toàn Thị xã Sông Công hướng về cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức và khơi dậy tính xung kích của tuổi trẻ, nhất là trong Tháng Thanh niên.