Thực hiện tốt ‘‘4 đẩy mạnh; 3 quản lý; 3 chống’’

08:37, 24/03/2009

Đó là 3 nhóm giải pháp mà tập thể Chi uỷ, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố Thái Nguyên đã đề ra và coi đây như một khẩu hiệu hành động đối với từng cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao.

 Nhờ thực hiện tốt 3 nhóm giải pháp này, cùng với việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, Viện KSND thành phố Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đấu tranh có hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý (năm 2008 tội phạm mới khởi tố giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2007); đơn vị được tặng thưởng “Cờ thi đua ngành kiểm sát nhân dân”.

 

Mỗi cán bộ, đảng viên, kiểm sát viên đẩy mạnh việc nghiên cứu học tập để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác kiểm sát trong giai đoạn mới; đẩy mạnh tiến độ và chất lượng giải quyết công việc được giao; đẩy mạnh tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với công việc được giao-đó là nhóm giải pháp thứ nhất (4 đẩy mạnh). Nhóm giải pháp 2 (3 quản lý): Quản lý chặt chẽ công tác chính trị tư tưởng của đảng viên, cán bộ, kiểm sát viên kể cả trong và ngoài giờ hành chính; công việc hàng ngày; việc chấp hành thời gian. 3 chống: Chống chây lười, đùn đẩy công việc; thái độ thờ ơ trong việc xây dựng đơn vị; không làm, hoặc làm không đúng quy trình đơn vị đã đề ra.

 

Bên cạnh đó, đơn vị đã tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong việc nắm bắt, quản lý, xử lý thông tin báo tố giác tôi phạm; tập trung nâng cao chất lượng kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, chủ động đề ra yêu cầu điều tra có chất lượng. Nên trong năm không có trường hợp nào đình chỉ do bị can không phạm tội, không có trường hợp nào đình chỉ sau phải phục hồi điều tra. Việc khởi tố, truy tố, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Viện đã phối hợp với các ngành tố tụng thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm phòng, chống tội phạm - phòng, chống ma tuý do Trung ương và địa phương phát động. Tổng số án VKS tiến hành kiểm sát điều tra 457 vụ/682 bị can; số vụ cơ quan điều tra đã giải quyết 366 vụ/534 bị can. Tổng số án VKS phải xử lý 290 vụ/406 bị can, đã giải quyết 290 vụ/406 bị can (đạt 100%, vượt chỉ tiêu 3%). Tỉ lệ bắt giữ hình sự chuyển xử lý hình sự đạt 100%, vượt chỉ tiêu 2,5%. Đặc biệt, giảm thiểu đáng kể số vụ trả án hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng (dưới 4% so với chỉ tiêu ngành quy định). Đơn vị cũng đã tập trung nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, chất lượng kiểm sát viên thực hành quyền công tố - kiểm sát xét xử đã từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Không có trường hợp nào Tòa án tuyên không phạm tội; không có trường hợp nào oan sai phải bồi thường theo Nghị quyết 388 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; việc xét xử tội phạm đảm bảo nghiêm minh và có tính giáo dục cao. Viện đã phối hợp liên ngành tố tụng xác định được 17 vụ án trọng điểm, 2 vụ án rút gọn, đây là điểm nổi trội so với các đơn vị huyện, thị trong tỉnh…

 

Trong năm 2009, Viện KSND thành phố xác định sẽ có nhiều thách thức trong công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý trên địa bàn, là năm đầu tiên các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố thực hiện việc tăng thẩm quyền theo Quy định tại Điều 170/BLTTHS năm 2003. Do vậy, để góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm, ngoài việc thực hiện tốt 3 nhóm giải pháp nêu trên, đơn vị tiếp tục đề ra những giải pháp quan trọng như: Làm tốt vai trò là cơ quan thường trực; làm tốt công các phối hợp với các cơ quan tố tụng; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nâng cao chất lượng trình độ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, kiểm sát viên nhằm đáp ứng yêu cầu  nhiệm vụ cải cách tư pháp.