Dịch bệnh gia súc, gia cầm đang được kiểm soát

08:40, 28/04/2009

Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y, ngày 28/4 cho biết hiện nay, về cơ bản, cả nước vẫn kiểm soát được dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng và dịch tai xanh.

Tuy nhiên ông Quang Anh cũng cảnh báo, việc cúm gia cầm xảy ra tại các khu vực được cho là có nguy cơ không cao cho thấy nguy cơ dịch xuất hiện mọi lúc, mọi nơi. Công tác giám sát dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng của chính quyền và ý thức của người dân chưa cao nên dễ dẫn tới nguy cơ bùng phát dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, ông Anh cho biết ngày 20/4, đã phát hiện đàn vịt 2.500 con trong độ tuổi 2 tháng của một hộ chăn nuôi ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) có 60 con bị mắc bệnh và chết. Hiện, địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn vịt trên và tiến hành các biện pháp phòng dịch.

Ngoài ra, từ đầu tháng tới nay, tại Bản Choang, xã Thiên Phu (Quan Hóa, Thanh Hóa) có xuất hiện gia cầm chết rải rác, song người dân không thông báo. Tới ngày 24/4, khi nhận được tin báo có người bị nhiễm virut cúm gia cầm, Chi cục Thú y và Trạm Thú y huyện tiến hành kiểm tra địa bàn, nghi ổ dịch là do virut cúm gia cầm nên đã tiêu hủy 106 con gia cầm các loại. Ngay sau đó, Cơ quan Thú y vùng III (thuộc Cục Thú y) đã xuống địa bàn xét nghiệm và xác định các mẫu bệnh dương tính với virut trên đàn vịt khỏe mạnh.

Về dịch lở mồm long móng, ngày 21/4, đã phát hiện dịch tại 2 thôn của xã Hòa Hải (Hương Khê, Hà Tĩnh) làm 1 con trâu và 8 con bò mắc bệnh của 4 hộ gia đình. Nguyên nhân của ổ dịch được xác định là do thương lái mua 1 con trâu bán cho 1 hộ gia đình, làm lây lan sang bò của 3 hộ còn lại. Điều đáng chú ý, hiện con trâu được xác định là nguồn bệnh đã được trả lại cho lái buôn và chuyển đi đâu không rõ. Đây có thể sẽ lại là mầm mống reo rắc dịch trên địa bàn khác.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Cao Đức Phát nói, sẽ cử đoàn công tác vào Thanh Hóa và Quảng Ngãi để kiểm tra, đôn đốc tình hình phòng chống dịch bệnh.