Dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái: 'Cung' đã gặp 'cầu'

14:01, 28/04/2009

Với lượng người học, thi và được cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng B1, B2 tăng mạnh và nhu cầu thuê xe tự lái khá lớn thì dịch vụ cho thuê xe du lịch tự lái cũng xuất hiện khá nhiều trong thời gian gần đây. Dịch vụ này đang hút khách, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này...

Chưa có con số thống kê về số lượng các dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái nhưng không khó để nhận thấy sự tăng trưởng mạnh của dịch vụ này tại Thái Nguyên. Nắm bắt được nhu cầu từ lượng người được cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng B1, B2 đang gia tăng mạnh, các dịch vụ cho thuê xe tự lái cũng từ đó gia tăng theo. Đi dọc các tuyến phố như: Phan Đình Phùng, Việt Bắc, Cách mạng Tháng Tám, Bắc Kạn… dễ dàng bắt gặp nhiều của hiệu treo biển cho thuê xe tự lái. Trung bình mỗi điểm dịch vụ có từ 3-4 đầu xe. Đặc biệt, có điểm cho thuê xe tự lái có tới gần 10 đầu xe.

 

Kiểu xe cho thuê tự lái chủ yếu phù hợp với người có Giấy phép lái xe hạng B1, B2, xe chở được từ 5 đến 9 người. Chủng loại xe và giá cả cho thuê cũng khá đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu của những người đi thuê xe. Các loại xe 5 chỗ ngồi phổ biến như GM Gentra, Kia Spectra, GM Lacetti, Kia Morning, Toyota Vios… có giá thuê dao động từ 400 đến 600 nghìn đồng mỗi ngày tùy thuộc vào tình trạng xe. Một số xe đã cũ và có thương hiệu không “hút khách” như Kia CD5, GM Matiz, Daewoo Lanos… có giá cho thuê khá “mềm” trong khoảng từ 250 đến 350 nghìn đồng mỗi ngày. Xe 7 hoặc 9 chỗ ngồi như Toyota Inova, Toyota Zace, Mitsubishi Jolie, Hyundai Starex… có giá cho thuê đắt hơn trong khoảng từ 600 nghìn đến trên 1 triệu đồng mỗi ngày…

 

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều cửa hàng trước đây chỉ cho thuê xe có lái xe nhưng hiện nay đã chuyển sang cho thuê xe tự lái. Cửa hàng cho thuê xe tự lái Mạnh Dũng, tổ 13, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) có 3 đầu xe 5 và 7 chỗ. Trước đây anh Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ cửa hàng và hai nhân viên trực tiếp lái xe hợp đồng nhưng hiện nay anh cũng cho thuê tự lái cả 3 chiếc xe nếu khách có nhu cầu.

 

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay liền kề với kỳ nghỉ cuối tuần khiến nhu cầu thuê xe tự lái tăng đột biến. Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, chủ dịch vụ cho thuê xe Trung Hằng, đường Bắc Kạn (T.P Thái Nguyên) cho biết, ngay từ đầu tháng 4, mỗi ngày có hàng chục lượt khách đến hỏi thuê xe tự lái. Từ ngày 15/4, cả 5 chiếc xe của bà đã có khách đặt trước cho dịp 30/4, có khách yêu cầu làm hợp đồng luôn để chắc chắn thuê được xe.

 

Nhu cầu tăng mạnh, nên rất khó để đặt được một chiếc xe vừa ý vào thời điểm này. Giá thuê xe trong dịp nghỉ lễ này tăng khoảng 15-30% so với ngày thường, cá biệt có những dòng xe cho thuê giá tăng khoảng 40% như loại xe 7 chỗ ngồi. Bởi, loại xe được khách hàng đặt thuê nhiều nhất chính là loại xe 7 chỗ ngồi, loại xe phục vụ cho cả gia đình đi chơi vừa rộng rãi, nhiều tiện ích.

 

Theo đại diện các cửa hàng cho thuê xe thì để thuê được chiếc xe vừa ý vào dịp lễ, tết, khách hàng nên tìm thuê xe trước ít nhất 3 tuần. Bên cạnh đó, cũng cần phải kiểm tra thật kỹ xe trước khi nhận để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.