Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và nguồn nước sạch

10:03, 27/04/2009

Nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường và nguồn nước sạch sinh hoạt, đã thành thông lệ hằng năm, từ 29/4 đến 6/5, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức "Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường" trên địa bàn.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt và môi trường tự nhiên. Hiện nay, khi các ngành công nghiệp nặng phát triển mạnh mẽ, sự quan tâm xử lý môi trường của con người còn hạn chế đã trở thành nguy cơ lớn gây suy thoái môi trường và cạn kiệt nguồn nước nghiêm trọng. Hơn nữa, sự mất cân bằng sinh thái đã kéo theo một loạt các hiện tượng thiên tai như lũ lụt, hạn hán. Bảo vệ môi trường và bầu không khí đang là vấn đề bức thiết toàn cầu. Thế giới đang phải gánh chịu các loại dịch bệnh do ô nhiễm môi trường gây ra.

 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước. Cụ thể là việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng chuồng trại chăn nuôi tạm bợ, không cách ly với khu vực sinh hoạt; sử dụng phân tươi trong canh tác... Việc xử lý chất thải cũng là nhân tố quan trọng gây ô nhiễm hiện nay. Chất thải sinh hoạt ngày càng tăng theo đà phát triển của xã hội, nhưng lại không được xử lý kịp thời. Người dân thường có thói quen vứt rác thải ra ngoài đường, nơi công cộng hoặc bố trí các công trình vệ sinh không đảm bảo ngay tại môi trường sống. Quan niệm và ý thức tự giác bảo vệ môi trường, nguồn nước của một bộ phận người dân còn chưa cao. Trách nhiệm cộng đồng về vấn đề này chưa được phát huy hiệu quả. Một số nơi còn để tồn tại phong tục, nếp sống lạc hậu, thiếu hiểu biết trong sử dụng và bảo vệ nguồn nước…

 

Tất cả những điều đó đòi hỏi sự chung tay cùng vào cuộc bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước của toàn xã hội mà bắt đầu từ mỗi việc làm cụ thể của từng cá nhân. Có thể chỉ là hành động nhặt một mẩu rác để vào nơi quy định hay trồng một cây xanh hoặc ngăn cản một hành động làm hư hại công trình cấp nước công cộng… đều là những việc làm cần thiết và đầy ý nghĩa của mỗi người.

 

Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường (VSMT) năm nay được tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT mà trực tiếp là Trung tâm nước sinh hoạt và VSMT nông thôn tổ chức tại huyện Phú Bình. Hiện nay, huyện Phú Bình có 4 công trình cấp nước tập trung, công suất chỉ đủ cấp nước cho khoảng 15 nghìn/110 nghìn người dân địa phương. Trong đó, công trình cấp nước Úc Sơn, năng lực phục vụ khoảng 10 nghìn người lại chưa phát huy hiệu quả.

 

Theo Quyết định 829/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch tổ chức Tuần lễ Quốc gia nước sạch và VSMT thì trong tuần lễ này các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, trường học, bệnh viên trên địa bàn đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện trồng thêm cây xanh, vệ sinh công sở, đường làng, ngõ xóm, hộ gia đình; khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; khởi công, khánh thành công trình cấp nước sạch sinh hoạt… Các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh chủ động tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và VSMT năm 2009 tại cơ quan, đơn vị mình để tạo không khí và nâng cao nhận thức cho mọi người.

 

Ông Đặng Huy Thành, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn cho biết: Thông qua các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia sẽ giúp nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm giữ gìn nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ và quản lý bền vững các công trình cấp nước sạch, công trình vệ sinh của người dân. Ngoài ra, đây còn là đợt cao điểm vận động nhân dân xóa bỏ tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong công đồng dân cư, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống xã hội.