Vượt khó vươn lên hoàn thành nhiệm vụ

09:05, 27/04/2009

Qua 51 năm xây dựng và trưởng thành, khi thời bình, lúc chiến tranh,  Ngành Xây dựng Thái Nguyên không ngừng phát triển đóng góp tích cực vào công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế của Thái Nguyên; đóng góp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

51 năm trước đây (ngày 29- 4- 1958/29- 4-2009), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập Bộ Kiến trúc, Ty kiến trúc Thái Nguyên đã ra đời từ đó và nay là Ngành Xây dựng Thái Nguyên. 

 

Năm 1996 tỉnh Bắc Thái được tách ra thành lập tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Bắc Cạn. Sở Xây dựng Bắc Thái chuyển thành Sở Xây dựng Thái Nguyên.  Nhiệm vụ chủ yếu của Sở Xây dựng  từ năm 1997 đến nay là đổi mới trên cả hai lĩnh vực SXKD và quản lý Nhà nước. Trong SXKD là nâng cao hiệu quả của các doanh nghiệp Nhà nước, thực hiện đổi mới quản lý doanh nghiệp. Trong quản lý Nhà nước là giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước các lĩnh vực xây dựng tại địa phương.

 

Với truyền thống tích cực phát huy sức mạnh quần chúng, Công đoàn ngành Xây dựng đã phối hợp với chuyên môn vẫn duy trì và tổ chức tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành như: Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch hàng năm, phong trào Xanh – Sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, cuộc vận động đảm bảo và nâng cao công trình sản phẩm xây dựng, tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc ngành xây dựng…nhằm tạo động lực thúc đẩy SXKD và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị . Thông qua các phong trào thi đua, hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành đều hoàn thành vượt mức, về trước kế hoạch hàng năm và có nhiều sáng kiến cải tiến hợp lý hoá sản xuất đem lại giá trị làm lợi hàng tỷ đồng, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận, nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân  viên chức (CB,CNVC). 

 

Từ phong trào thi đua lao động sản xuất học tập và công tác, lực lượng công nhân viên chức ngành Xây dựng ngày càng lớn mạnh không ngừng cả về số lượng và chất lượng. Những ngày đầu mới thành lập, lực lượng cán bộ kỹ sư và thợ bậc cao còn rất ít, đến nay toàn ngành đã có trên  510 kỹ sư, kiến trúc sư , cử nhân kinh tế... và hàng ngàn thợ bậc cao. Đặc biệt, những năm gần đây, công tác đào tạo vẫn được các đơn vị doanh nghiệp trong ngành quan tâm, gửi đi học và đào tạo  tại chỗ để không ngừng nâng cao trình độ chuyên  môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển của khoa học kỹ thuật và nền kinh tế thị trường.

 

Cùng với việc phát triển lực lượng, ngành Xây dựng đã chú trọng nâng cao năng lực công tác quản lý nhà Nước như quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng cơ bản, quản lý hạ tầng đô thị, quản lý vật liệu xây dựng. Do vậy, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Xây dựng, cán bộ công chức Ngành Xây dựng TN đã vượt qua khó khăn vươn lên hoàn thành tốt công tác quản lý  đầu tư xây dựng và quản  lý quy hoạch xây dựng.

 

Từ những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc, ngành Xây dựng TN đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân. Tổng hợp toàn ngành từ năm 1997-2008 đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng:  7 Huân chương lao động hạng 3 cho 4 tập thể và 3 cá nhân; 18 Bằng khen của Thủ tướng chính phủ cho 6 tập thể và 12 cá nhân. 10 cờ thi đua xuất sắc  và 180 Bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên. 9 cờ thi đua xuất sắc và 296 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành xây dựng.

 

Năm 2009 là năm có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn thách thức, ngành Xây dựng cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Về công tác quản lý nhà nước: triển khai hoàn thành tốt các chương trình công tác của ngành. Trọng tâm là tiếp tục cải các các thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực quản lý quy hoạch kiến trúc, đô thị, quản lý xây dựng, quản lý chất lượng công trình, quản lý quy hoạch vật liệu xây dựng. Thực hiện tốt cơ chế " Một cửa" trong công tác cấp phép xây dựng nhà ở, thẩm định thiết kế cơ sở- dự toán các hồ sơ, đảm bảo chất lượng thời gian quy định, thực hiện tốt các quy chế chi tiêu nội bộ, tiết kiệm, chống lãng phí tiêu cực trong quản lý xây dựng. Về công tác chỉ đạo sản xuất kinh doanh: Tăng cường kiểm tra đôn đốc và hướng dẫn các thành phần kinh tế hoạt động theo chuyên ngành xây dựng, thực hiện tốt Luật xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật xây dựng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối kết hợp giữa chuyên môn, công đoàn ngành để rà soát các quy chế cùng phối hợp các cấp trong ngành xây dựng cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của mỗi đơn vị, tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo đời sống việc làm cho cán bộ, công nhân, viên chức để hoàn thành  các mục tiêu kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng.