Áo xanh tiếp sức mùa thi

16:05, 08/07/2009

Họ là sinh viên Đại học Thái Nguyên; là thanh niên từ các tổ dân phố (T.P Thái Nguyên) tình nguyện tham gia chương trình tiếp sức mùa thi (TSMT) năm 2009. Trong sắc phục xanh khoẻ khoắn, họ làm nhiệm vụ chỉ dẫn đường và hướng dẫn làm thủ tục thi cho sĩ tử... luôn trong tư thế sẵn sàng đưa thí sinh và người nhà thí sinh đến nơi cần đến.

 

Ngay cổng trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, chúng tôi được thí sinh Trần Ngọc Hòa (Na Hang – Tuyên Quang) cho biết: Đây là lần đầu em về Thái Nguyên thi đại học. Trên đường đi, không may mất ví tiền. Nhờ có các anh, chị tình nguyện giúp đỡ, đưa đến nhà người quen, nếu không có sự giúp đỡ ấy, em sẽ không biết phải xoay sở ra sao... Còn thí sinh Nguyễn Thị Thu (Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc) bảo: Lần đầu tiên xa nhà, đến bến xe khách Thái Nguyên, em được các anh, chị sinh viên tình nguyện TSMT đưa đến nơi ở trọ miễn phí. Các anh làm xe ôm cũng miễn phí luôn.

 

Tại điểm chốt Sinh viên tình nguyện TSMT ở khu vực bến xe khách Thái Nguyên, chúng tôi đã gặp Phạm Hùng Sơn và Đồng Thị Lan Hương, Sơn bảo: Là công dân của T.P Thái Nguyên, chúng tôi tự thấy mình có trách nhiệm tiếp đón các “vị khách” từ nhiều tỉnh về. Còn Hương cho biết: Các bạn gái trên các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn... về đây chỉ muốn nhờ “con gái” bọn mình đưa đi... Cũng khi ấy, Nguyễn Ngọc Tuân, Bí thư chi đoàn tổ dân phố 11, phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên), người phụ trách điểm thanh niên tình nguyện ở đây giải thích: Nhóm được Ban Chỉ đạo chương trình thanh niên tình nguyện TSMT của Tỉnh đoàn giao nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh tại khu vực quanh bến xe, như chỉ dẫn đường đến nhà trọ, vào nơi làm thủ tục thi... Trong trường hợp đặc biệt, nhóm tự phân công nhau đưa thí sinh đến nơi ở trọ hoặc nơi làm thủ tục dự thi.

 

Được biết mùa tình nguyện này, Đoàn phường Quang Trung có 18 tình nguyện viên. ngoài các hoạt động hướng dẫn cho thí sinh, các tình nguyện viên như Sơn, Hương và các bạn còn thay nhau làm xe ôm miễn phí. Hành động của các tình nguyện viên áo xanh đang làm cho hình ảnh của T.P Thái Nguyên đẹp lên trong mắt bạn bè cả nước. Mong mùa thi hằng năm, những bóng áo xanh của Thái Nguyên lại chia sẻ với những thí sinh ở các tỉnh xa về. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Trưởng ban Chỉ đạo chiến dịch thanh niên tình nguyện TSMT năm 2009, anh Phạm Văn Thọ cho biết: Tại 73 điểm chốt thanh niên tình nguyện TSMT, mỗi điểm có từ 3 đến 5 người, nhưng thực tế số thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia tại các điểm chốt còn cao hơn rất nhiều. Cũng tại các điểm chốt này, những tình nguyện viên sẵn sằng phân công nhau đưa đón thí sinh, người nhà thí sinh đi lại không thu phí.

 

Đến Truờng Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, chúng tôi gặp các thành viên trong đội tình nguyện của Trường gồm 12 người luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường khi có đề nghị của thí sinh và người nhà thí sinh. Phạm Hồng Đào, sinh viên K43, khoa Cơ khí vừa có chuyến “đưa khách” lên Trường Đại học Sư phạm về. Đào phấn chấn nói: Đường đông, phải đi chậm mới an toàn, mình vừa đưa một thí sinh ở Hải Dương lên điểm thi đại học ở Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Qua câu chuyện chúng tôi biết: Từ hôm 30/6, Đào cùng các bạn của Trường đã nhiều lần đưa, đón sĩ tử, trong đó có cả bậc phụ huynh từ các vùng đất của Hà Tĩnh, Quảng Trị cho đến vùng đất xa xôi trên biên viễn Cao Bằng, Hà Giang. Họ không nhớ mình đã đưa, đón bao nhiêu chuyến, nhưng đọng lại trong tâm trí mỗi người là nụ cười cảm mến.

 

Hết sức tình cờ, chúng tôi gặp ông Trần Huy Đãng (Cầu Giát – Nghệ An) trong khu ký túc xá của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp. Bằng chất giọng miền Trung, ông Đãng tâm sự: Quê tôi độc nắng và cát bỏng, lần đầu mấy trăm cây số đưa con đi thi, đến đây được “các cháu” tình nguyện giúp đỡ, mệt nhọc tiêu biến... Còn Bà Hoàng Thị Hoa (Hà Quảng – Cao Bằng) đưa con gái đi thi đại học, bảo: Trên Cao Bằng quê tôi vừa xảy ra mưa lũ, đưa con đi thi mà gan ruột nóng như có lửa, nhưng khi đến T.P Thái Nguyên, được sự giúp đỡ của các bạn trẻ tình nguyện, tôi không bị... lớ ngớ, chỉ mong cháu thi đỗ kỳ này.

 

Trong lúc tìm gặp Trần Văn Đảm, K44; Nguyễn Văn Thống, K42... những tình nguyện viên tích cực trong đội tình nguyện của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, chúng tôi gặp Trịnh Văn Tài, K42, Khoa Sư phạm Kỹ thuật. Vóc dáng thư sinh, Tài được phân công vào tốp giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh mang vác đồ từ cổng Truờng vào ký túc xá hoặc nơi ở trọ. Trong nụ cười mướt mát mồ hôi, Tài cho biết: Mình không nhớ đã mang vác bao nhiêu chuyến đồ lên xuống khu nhà 4 tầng này, nhưng vui, đang được làm một công việc có ích.