Bảo đảm cung cấp điện cho mùa hè

09:29, 06/07/2009

Theo thống kê của Điện lực Thái Nguyên, mùa hè năm nay lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tăng 30-40% so với các tháng đầu năm. Do đó, để bảo đảm việc cung cấp điện, bên cạnh việc khuyến khích người dân tiết kiệm điện, Điện lực Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tích cực.

 

Theo thống kê của ngành Điện, tháng 5/2009, Thái Nguyên sử dụng 98 triệu Kwh điện, tháng 6/2009 sử dụng 110 Kwh điện, tăng 30-40% so với các tháng đầu năm. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng Điều độ Điện lực cho biết: Hiện nay, đang bước vào mùa nắng nóng nên trung bình 1 ngày tỉnh ta sử dụng khoảng 3,7 triệu KWh điện, dự ước lượng điện tiêu thụ trong mùa hè năm nay sẽ tăng 30-40% so với năm 2008, tuy nhiên lượng tăng chủ yếu là điện sinh hoạt chiếm 70%, lượng điện sản xuất chỉ tăng khoảng 20% do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

 

Để việc cung cấp điện an toàn và ổn định, ngay từ cuối năm 2008, Điện lực Thái Nguyên đã lên kế hoạch bảo đảm việc cung cấp điện của năm 2009, trong đó có dự ước mức tiêu thụ điện trong các tháng, đặc biệt là các tháng cao điểm của mùa hè để Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) căn cứ vào đó thực hiện việc ký kết mua điện từ Vân Nam (Trung Quốc). Cùng với đó, Điện lực đã thực hiện nhiều biện pháp như: Thường xuyên kiểm tra đường dây, trạm biến áp để phát hiện sửa chữa kịp thời bảo đảm không để xảy ra mất điện do bị quá tải. Theo đó, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thay 20 máy biến áp phân phối bị quá tải, non tải và bổ sung thêm một máy biến áp trung gian ở Phú Bình vào cuối tháng 1-2009, do hai máy biến áp trung gian ở đây đã có dấu hiệu đầy tải; thực hiện hoán đổi hàng chục máy biến áp phân phối giữa các vùng để điều tiết điện. Để tránh quá tải trong các giờ cao điểm Điện lực Thái Nguyên đã tổ chức gặp gỡ các đơn vị sản xuất, khách hàng có lượng tiêu thụ điện năng lớn đề nghị  phối hợp thực hiện giảm sử dụng điện vào giờ cao điểm; Phát động phong trào tiết kiệm điện năng trong toàn ngành và kêu gọi mọi người dân thực hiện tối đa việc tiết kiệm điện năng.

 

Theo số liệu  của Điện lực, tháng 6 năm 2009, sản lượng điện của Thái Nguyên đăng ký với EVN là 70 triệu kwh/tháng. Nhưng vào mùa hè, sản lượng tiêu thụ điện đã vượt 30 triệu Kwh so với ký kết. Do đó, tháng 7 Điện lực Thái Nguyên sẽ tăng mức đăng ký mua điện lên 120 triệu Kwh. Được biết, hiện nay nguồn cung của hệ thông điện Việt Nam đang thiếu nguồn nên tại một số tỉnh đang phải thực hiện cắt điện luân phiên, riêng Thái Nguyên và một số tỉnh như Hà Giang, Lạng Sơn,… sử dụng nguồn điện mua từ Vân Nam Trung Quốc, nên chưa phải cắt điện luân phiên. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà chúng ta sử dụng điện một cách thiếu khoa học vì điện phải đi mua nên mức tiêu thụ nếu vượt quá cao so với  thỏa thuận ký kết thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả bên mua và bán.