Đó là đoạn đường dài 2,5km nằm trên trục tỉnh lộ 263 từ thị trấn Đu vào 3 xã vùng tam hợp của huyện Phú Lương. Ba doanh nghiệp khai khoáng hoạt động trên địa bàn xã Động Đạt đã đề nghị được đóng góp 6 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo đoạn đường này.
Ngay sau khi 3 doanh nghiệp có ý kiến đề xuất, tỉnh đã đồng ý cho xây dựng Dự án và cuối năm 2007 tiến hành khởi công. Theo dự toán tổng công trình có giá trị trên 8 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước đầu tư hơn 2 tỷ đồng, 3 doanh nghiệp đóng góp 6 tỷ đồng. Chủ đầu tư Dự án là Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đa Phúc. Sau khi khởi công, đến hết năm 2008, đoạn đường 2,5km đã cơ bản được trải nhựa và mở rộng bề mặt. Hiện nay, đơn vị thi công đang tiến hành xây dựng cầu cứng qua sông Đu.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện các doanh nghiệp nói trên đều tỏ ra rất vui vì đã góp một phần sức lực cải tạo mạng lưới giao thông ở địa phương (tất nhiên không ngoài mục đích phục vụ lợi ích chung và lợi ích của doanh nghiệp). Ông Trương Đình Việt, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nông thôn miền núi cho biết: Là doanh nghiệp đóng trên địa bàn nên chúng tôi tự thấy phải có trách nhiệm đóng góp cho địa phương. Mấy năm vừa qua, đơn vị chúng tôi đã hỗ trợ xây dựng trường học, nhà văn hóa và một số hạng mục công trình phục vụ dân sinh khác cho xã Động Đạt, huyện Phú Lương. Ông Phạm Đắc Đạt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Ban Tích - Titan tâm sự: Chúng tôi là đơn vị có cam kết đóng góp nhiều nhất, nhưng không vì thế mà chúng tôi có suy nghĩ khác. Đây là một trong những công trình có ý nghĩa thiết thực nhất đối với bản thân doanh nghiệp và hơn nữa còn mang lại lợi ích xã hội sâu sắc. Chúng tôi mong muốn Dự án sớm hoàn thành để doanh nghiệp hoàn tất phần đóng góp của mình…
Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải, đến nay các doanh nghiệp đã thực đóng được 2,2 tỷ đồng, trong đó Công ty cổ phần Tập đoàn Ban Tích-Titan đã đóng 1 tỷ đồng, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thái Nguyên đóng trên 700 triệu đồng và Công ty TNHH Phát triển nông thôn miền núi 500 triệu đồng. Cả ba doanh nghiệp này đều đã hỗ trợ hết mức để mong sao tuyến đường sớm đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, theo phía chủ đầu tư thì Dự án trên đang bị chậm tiến độ thi công, nên nguồn kinh phí đóng góp của các doanh nghiệp vẫn chưa thể hoàn tất. Nguyên nhân chính là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Cây cầu cứng bắc qua sông Đu được thi công từ đầu năm 2009, nhưng đến nay mới hoàn thành được trụ cầu và mố cầu phía bên ngoài, tương đương khoảng 30% khối lượng công việc. Phần mố cầu bên trong chưa giải phóng mặt bằng xong. Theo ông Tạ Văn Thuyết, Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) thì hiện nay các thủ tục về thu hồi đất bàn giao mặt bằng đang được huyện Phú Lương triển khai ráo riết để phấn đấu hoàn thành dứt điểm dự án trong năm nay. Về phía nhà thầu thi công, ông Ngô Quốc Chuyện, Giám đốc Công ty cổ phần Đa Phúc cho rằng: Các doanh nghiệp đã rất có ý thức đóng góp làm đường, đơn vị chúng tôi cũng rất muốn đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện nay, đơn vị đã tập kết đầy đủ vật liệu, máy móc, chỉ chờ giải phóng xong mặt bằng là tập trung thi công.
Mới đây, UBND tỉnh đã chủ trì để Sở Giao thông - Vận tải đứng ra phối hợp với 3 tổ chức Hội doanh nghiệp của tỉnh tổ chức phát động và tiếp nhận kinh phí đóng góp, ủng hộ của các doanh nghiệp để làm đường giao thông trên địa bàn tỉnh. Việc 3 doanh nghiệp nói trên tiếp tục tham gia đóng góp kinh phí làm đường giao thông đã thực sự là hành động thiết thực, góp phần thúc đẩy phong trào ủng hộ làm đường của các tập thể, cá nhân trong tỉnh ngày càng mạnh mẽ hơn. Qua đó giúp tỉnh ta thực hiện thắng lợi chủ trương lớn trong năm 2009 này là tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó xây dựng hạ tầng giao thông là khâu đột phá...