Từ 2004 trở đi, trong danh sách các sự kiện và lịch lễ tân quốc nội, hằng năm sẽ có thêm Ngày Doanh nhân. Ngày doanh nhân (DN) 13/10 được xem là cột mốc đánh dấu sự thừa nhận của xã hội với bộ phận DN trong nước. Có thể nói số lượng DN cả nước cho đến bây giờ lên đến hàng trăm ngàn bao gồm doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Con số này đã đông đảo hơn so với trước rất nhiều và điều hết sức quan trọng là đại đa số những người này đều là những người mới, những người trẻ tuổi. Về mặt trình độ DN chúng ta ngày nay cũng khá hơn so với trước rất nhiều, rất nhiều người trẻ được đào tạo có bằng thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài đã về nước mở công ty với một niềm tâm huyết, với nghị lực chịu khó khiến nhiều người thật sự khâm phục.
"Doanh nhân" là một từ được các phương tiện truyền thông của Việt
Hiểu theo nghĩa rộng thì doanh nhân là những người có vị trí trong một doanh nghiệp và làm công việc quản trị trong doanh nghiệp. Vai trò chính của doanh nhân là xây dựng các doanh nghiệp, vận hành, phát triển chúng để làm ra hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Doanh nhân phải làm ra lợi nhuận và biết đóng góp cho xã hội. Từ trước đến nay, doanh nhân Việt
Nhìn lại vai trò của tần lớp doanh nhân trong xã hội từ xưa đến nay, thời phong kiến trrong câu "Sĩ, nông, công, thương", doanh nhân (các thương gia thời đó) đứng ở cuối các thang bậc của xã hội. Chính vì vậy, khi các thương gia thành công, có nhiều tiền, họ sẽ cố đầu tư cho con học đi thi để được gia nhập vào tầng lớp "sĩ" (quan lại, sĩ phu..." hoặc đem tiền trở về quê mua thật nhiều ruộng đất, bắt đầu một quá trình tự "nông dân hóa" để gia nhập trở lại vào tầng lớp "nông". Cũng bởi lẽ đó suốt thời kỳ này tầng lớp doanh nhân không phát triển được.
Sang đến thời kỳ thực dân: Tầng lớp doanh nhân Việt
Thời kỳ sau giải phóng (miền Bắc từ sau 1954, miền
Từ 1990 đến nay, sau Đổi mới, Luật Công ty và Luật Doanh nghiệp tư nhân ra đời ngày 21 tháng 12 năm 1990 đã mở đường cho các doanh nghiệp tư nhân ra đời và cùng với đó là sự hồi sinh, phát triển của tầng lớp doanh nhân Việt Nam. Tầng lớp doanh nhân thực sự có nhiều khởi sắc và có vị trí lớn, đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế của đất nước. Họ xứng đáng được tôn vinh trong ngày của mình.
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng bên cạnh những cái được của đội ngũ doanh nhân ngày hôm nay vẫn còn nhiều điều đáng suy ngẫm. Cùng với sự làm ra ngày càng nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của xã hội, trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với khách hàng, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường sống chưa phải lúc nào nơi nào cũng được coi trọng. Thế nên mới có chuyện người dân khởi kiện doanh nghiệp vì mải mê với việc sản xuất kinh doanh mà quên đi tác động xấu đến đời sống của người dân. Thế mới có chuyện người tiêu dùng khởi kiện sản phẩm của doanh nghiệp chưa đạt chất lượng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Đảm bảo lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo môi trường và đảm bảo chất lượng sản phẩm, đó là cái đích mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đang hướng tới. Tuy nhiên, để đạt được điều đó cần sự nỗ lực rất nhiều của tầng lớp doanh nhân Việt Nam.