Phát động Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS tại Thái Nguyên

15:37, 07/11/2010

Sáng 7-11, tại Quảng trường 20-8, Bộ Y tế, phối hợp với UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2010.

 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

Dự buổi Lễ có các đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm; Nguyễn Quốc Triệu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế và đại diện một số bộ, ngành liên quan. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành của tỉnh. Tham dự buổi Lễ còn có hơn 4 nghìn đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Lễ Phát động nhằm hưởng ứng Chiến dịch Phòng, chống HIV/AIDS toàn cầu năm 2010 với chủ đề “Tiếp cận phổ cập và quyền con người” do Liên Hợp quốc khởi xướng. Theo đó, chủ đề năm nay tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu cần thiết về tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho tất cả mọi người có nhu cầu, không phân biệt giới tính, địa vị xã hội, dân tộc, tôn giáo và sở thích.

Tại buổi Lễ, thay mặt Ban Chỉ đạo Phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm Quốc gia, đồng chí Trương Vĩnh Trọng phát động toàn thể nhân dân cùng các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: 20 năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã nỗ lực không ngừng trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS và thực hiện “Mục tiêu thiên niên kỷ” trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS của Liên Hợp quốc. Qua đó, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng như: Kìm hãm được sự gia tăng người nhiễm HIV; giảm sự kỳ thị với người sống chung với HIV/AIDS trong cộng đồng; trợ giúp người sống chung với HIV/AIDS điều trị kịp thời bằng thuốc ARV… Việt Nam đã thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS có hiệu quả với kết quả giảm tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư xuống dưới mức 0,3% năm 2010. Đồng chí cũng đề nghị: Lãnh đạo các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân cần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi trong chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV; Ngành Y tế và các ban ngành, đoàn thể cần tăng cường cung cấp các dịch vụ đảm bảo quyền tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho tất cả mọi người; chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS; những người nhiễm HIV cần tăng cường trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội; cộng đồng và chính quyền các cấp cần tạo điều kiện cho người dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS; đồng thời tạo ra phong trào phòng, chống HIV/AIDS sâu rộng trong quần chúng.

Đoàn viên thanh niên Thái Nguyên diễu hành tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Ma Thị Nguyệt thay mặt lãnh đạo tỉnh cam kết: Quán triệt thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Chiến lược và Đạo luật về phòng, chống HIV/AIDS; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục phòng, chống HIV/AIDS dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho mọi người dân về HIV/AIDS; tăng cường khả năng cung cấp các dịch vụ về chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS…