Rộn ràng chuẩn bị cho Ngày hội lớn

14:25, 07/11/2010

Theo kế hoạch của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” (NHĐĐKTDT) năm nay được các khu dân cư (KDC) tổ chức từ ngày 1/11-18/11. Đến thời điểm này, không khí chuẩn bị cho Ngày hội đã rộn ràng khắp các xóm, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.

 

 

Háo hức chờ đón Ngày hội

 

Ở mỗi nơi chúng tôi đến, người dân lại có một cách riêng để chuẩn bị cho chương trình tổ chức NHĐĐKTDT nhưng đều trên tinh thần tiết kiệm, không rình rang, lãng phí mà vẫn ý nghĩa, bổ ích. Đến Tổ dân phố số 1, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên), chúng tôi cảm nhận được không khí sôi nổi chuẩn bị cho Ngày hội của mỗi người dân. Trong nhà văn hóa, người thì quét dọn, người thì lau chùi bàn ghế, bằng khen, giấy khen, treo lại các khẩu hiệu… Ngoài sân, đội văn nghệ đang say sưa luyện tập các tiết mục sẽ biểu diễn trong Ngày hội. Tất cả đều háo hức đón chờ ngày 13-11 sắp tới, ngày mà KDC sẽ tổ chức NHĐĐKTDT.

 

Chị Nguyễn Thị Kim Loan, công dân của tổ cho biết: Để chuẩn bị các tiết mục hát, múa, khiêu vũ biểu diễn trong Ngày hội, chúng tôi đã tập luyện gần 2 tuần nay, chủ yếu tranh thủ thời gian tập vào buổi tối. Còn anh Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng Ban công tác Mặt trận của tổ thì phấn khởi thông báo: NHĐĐKTDT có ý nghĩa rất lớn đối với bà con trong tổ vì phần đa các hộ dân là công chức nhà nước, một số là cán bộ hưu trí nên đây là ngày duy nhất trong năm xóm họp mặt được đông đủ các hộ dân để cùng tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thăm hỏi động viên nhau. Qua đó sẽ tăng cường sự hòa thuận, đoàn kết lẫn nhau giữa các hộ dân. Tổ cũng đã chuẩn bị nhiều phần quà để tặng các hộ nghèo và trao giấy chứng nhận cho các hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu của năm 2010.

 

Đến xóm Trung Lâm, xã Tiên Phong (Phổ Yên), chúng tôi bắt gặp hình ảnh các hộ dân đang mải miết gặt trên những cánh đồng lúa vàng ươm. Ông Hoàng Văn Ngân, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm cho biết: Bên cạnh niềm vui được mùa năm nay, bà con đều rất phấn khởi chờ đón NHĐĐKTDT được tổ chức vào ngày 18-11 tới. Nhà nào chưa thu hoạch xong thì đang khẩn trương hoàn thành. Được  biết, trong những năm gần đây, đời sống bà con xóm Trung Lâm đã từng bước được nâng lên. Nhiều căn nhà khang trang được xây dựng, đường làng, ngõ xóm bê tông hóa sạch đẹp, an ninh trật tự bảo đảm, người dân đoàn kết, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Đó là kết quả từ việc tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”…

 

Có thể nói ở các KDC trong toàn tỉnh, người dân đều đang háo hức đón chờ NHĐĐKTDT được tổ chức. Ông Lê Minh Ngọc, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Đại Từ cho biết: “Đến thời điểm này, các KDC trên địa bàn huyện đều đang tích cực, khẩn trương triển khai kế hoạch tổ chức Ngày hội, bắt đầu từ ngày 12 đến 18-11. Trong Ngày hội, Ban công tác Mặt trận các KDC sẽ báo cáo tổng kết các hoạt động của KDC trong thời gian qua. Sau đó, sẽ lấy ý kiến đóng góp của người dân để bổ sung vào hương ước. Cũng trong dịp này, một số xóm sẽ được nhận quyết định khen thưởng KDC tiên tiến giai đoan 3 năm và đăng ký danh hiệu thi đua của KDC năm 2011...

 

Nét đẹp văn hóa ở khu dân cư

 

2010 là năm thứ 6 liên tục NHĐĐKTDT được tổ chức tại các KDC trên địa bàn toàn tỉnh. Qua 5 lần tổ chức, Ngày hội đã thực sự trở thành nét đẹp văn hóa ở tất cả các địa bàn dân cư. Việc tổ chức Ngày hội không chỉ đem đến một không khí đầm ấm, vun đắp tình làng, nghĩa xóm mà còn là diễn đàn rộng rãi để mọi tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần dân chủ trực tiếp tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngay từ cơ sở, cộng đồng KDC. NHĐĐKTDT được tổ chức với những nội dung, chương trình hoạt động ngày càng bám sát đời sống dân sinh. Không chỉ đơn thuần là Ngày hội, thông qua đó, chính quyền địa phương cùng người dân còn tổ chức đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị đau ốm, bệnh tật, tặng quà những gia đình nghèo, khó khăn. Chính từ hoạt động thiết thực đó đã thu hút được đông đảo bà con nhân dân cùng tích cực hưởng ứng và ý thức hơn trách nhiệm của bản thân, gia đình trong trong việc tổ chức Ngày hội ở địa bàn KDC.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Việc tổ chức NHĐĐKTDT có tác động rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động cộng đồng thiết thực hưởng ứng “Tháng cao điểm vì người nghèo”. Ủy ban MTTQ tỉnh đã có nội dung hướng dẫn tới từng KDC những nội dung cần thiết để tổ chức NHĐĐKTDT, trên tinh thần trang trọng, vui vẻ, phấn khởi nhưng tiết kiệm. Trước đó, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng định hướng để các KDC tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp này…”.

 

Cùng với phần lễ, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao mang đậm bản sắc văn hóa vùng, miền của từng dân tộc cũng sẽ là nội dung không thể thiếu trong NHĐĐKTDT. Có thể thấy rằng, hoạt động NHĐĐKTDT được tổ chức ở các KDC trong những năm qua đã và đang góp phần vào việc tăng cường tình đoàn kết của mỗi dân, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.