Việt-Nhật phối hợp quản lý rừng bằng vệ tinh

08:43, 04/11/2010

Để nâng cao khả năng kiểm soát, quản lý nguồn tài nguyên rừng, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT hợp tác với Cơ quan Không thám Nhật Bản xây dựng, triển khai dự án quản lý rừng bằng dữ liệu vệ tinh từ năm 2008- 2010. 

  

Kết quả dự án này đã được thông báo tại Hội nghị chiều 3/11, tại Hà Nội.

 

Sử dụng dữ liệu vệ tinh là một giải pháp đã được rất nhiều nước lựa chọn để triển khai song song với các phương pháp quản lý rừng truyền thống. Dữ liệu ảnh chụp từ vệ tinh cho phép theo dõi và kiểm soát nhiều loại thông tin khác nhau về từng một cách thường xuyên với những thông tin mới nhất như: theo dõi tình trạng phát triển của rừng, phân loại rừng, phát sớm các điểm bị chặt phá hoặc cháy rừng, tính toán diện tích rừng.

 

 Tiến sĩ Nguyễn Phú Hùng, Phó Viện trưởng Viện Điều tra Quy hoạch rừng, Tổng cục Lâm nghiệp cho biết: Với công nghệ sử dụng ảnh vệ tinh sẽ có độ chính xác cao, giảm giá thành thu ảnh. Sử dụng vệ tinh sẽ giúp xác định sự biến động rừng, phục vụ cho công tác quy hoạch, xây dựng các dự án trồng rừng, bảo vệ rừng trong giai đoạn sắp tới.

 

Từ trước đến nay, ngành lâm nghiệp trong nước mới chủ yếu sử dụng ảnh vệ tinh để xác định diện tích rừng, lượng gỗ chứ chưa đo được sinh khối rừng và lượng carbon trong rừng. Do vậy, theo Tiến sĩ Nguyễn Phú Hùng, sắp tới, Tổng cục Lâm nghiệp và Cơ quan Không thám Nhật Bản tiếp tục hợp tác trong việc sử dụng ảnh vệ tinh để đo sinh khối rừng và lượng các-bon trong rừng, làm cơ sở  thực hiện Nghị định của Chính phủ về “Chi trả dịch vụ môi trường rừng”./.