Bến Đò, mùa hoa tết

10:43, 25/01/2011

Kề bên dòng sông Cầu có câu Sli, câu lượn của xóm Bến Đò (Linh Sơn - Đồng Hỷ), vùng đất cát bồi lắng đọng bao hạt phù sa, có những nông dân hằng ngày chuyên cần, tắm tưới làm nên những vụ rau xan và cả 4 mùa hoa rực rỡ ấm đẹp lòng người. Đưa chúng tôi đi thăm đồng, chị Nguyễn Thuý Ngân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã tự hào: Quê tôi, từ khoảng 20 năm nay được ví là vựa rau xanh của T.P Thái Nguyên. Còn 10 năm gần đây, ngoài rau xanh, nông dân Bến Đò còn có hoa tươi chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng vào các dịp lễ, tết…

 

Là người con sinh ra ở xóm Bến Đò, từ nhỏ đã cùng cha mẹ thức khuya, dậy sớm với luống rau, khóm hoa… nên chị Ngân hiểu thấu những nhọc nhằn của người dân đồng màu. Gia đình chị cũng có 3 sào đất, đầu năm cấy rau, cuối năm trồng hoa, cứ tất bật chạy theo mùa vụ mà vui… Câu chuyện chị dành cho tôi khiến đoạn đường từ UBND xã Linh Sơn về xóm Bến Đò như ngắn lại. Tôi gặp giữa tíu tít trên cánh đồng từng nhóm nông dân đang mê mải chăm sóc cho từng luống hoa. Giữa tiết trời giá buốt, đứng trên cánh đồng với từng trận gió mang theo hơi lạnh mới cảm nhận được một phần nhọc nhằn của người trồng hoa. Vậy mà bằng sự chân chất, thô ráp của chai sần đôi bàn tay, từng luống hoa vẫn đua nhau vươn lên hứng khí trời, trên mỗi nhành lại có chồi nụ chúm chím. Bà Vũ Thị Hoa, Chi hội Trưởng Chi hội phụ nữ xóm Bến Đò cho biết: Chi hội có 120 hội viên, 100% hội viên trong chi hội đều là… dân đồng màu, sống nhờ cây rau và cây hoa. Trong chi hội có hơn 30 gia đình hội viên trồng hoa, giàu nhờ hoa, xây nhà, mua xe máy, sắm tiện nghi đắt tiền đều nhờ bông hoa mọc lên từ đất này.

 

Trong vườn hoa của gia đình chị Từ Thị Chín, từng gốc hoa mập mạp được chăng dây, phía trên ngọn có căng thêm từng ô lưới để hoa đứng thẳng, dáng đẹp. Tôi biết, những người trồng hoa như chị Chín phải đầu tư, làm như thế cây hoa mới có giá trị kinh tế. Cũng nhờ cây hoa cho hiệu quả kinh tế cao, khoảng gần 70 triệu đồng/sào/năm, nên nhiều nông dân xóm Bến Đò đã mạnh dạn đầu tư đổ những trụ cọc bê tông kiên cố, làm nhà lưới, thậm chí có hộ còn làm giàn phun tưới để trồng hoa… Nhìn bác nông dân đang hí húi thay bóng điện cho vườn hoa cúc, chị Hoa nói với chúng tôi như tâm sự: Cây hoa được ví như đời người con gái, mau nở thì sớm tàn. Đêm dài thì hoa nở vội, không đúng dịp tết, mất giá. Vì thế, nông dân chúng tôi phải dùng bóng điện thắp thâu đêm để sưởi ấm cho hoa nở đúng Tết nguyên đán. Mỗi khóm cúc bán dịp tết được khoảng 15.000 đồng; hồng bán 20.000 đồng; còn hoa ly bán được 50.000 đồng/khóm.

 

Trong Chi hội, gia đình hội viên có nhiều đất trồng hoa nhất là chị Nguyễn Thị Lan, trồng 5 sào; Nguyễn Thị Nhung, trồng 3 sào; chị Đào Thị Nga, trồng 2 sào… chủ yếu là hoa ly, hoa cúc Trúc Mai và hoa hồng Tiểu muội. Nhớ những vụ hoa cách đây hơn 10 năm, trong xóm có một số hộ mạnh dạn trồng hoa, chủ yếu theo kinh nghiệm nên không cầm chắc phần thắng. Có năm Tết chưa đến mà vườn hoa đã nở rộ, hoặc vì lý do trồng không đúng thời vụ, chăm sóc không đúng quy trình, hoa nở sau Tết hoặc nở trước rằm tháng Giêng, vậy là mất bao công sức mà chưa chắc thu đủ vốn. Sau này, cán bộ khuyến nông huyện về tận xóm mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc, hãm, thúc hoa nở theo ý muốn cho nông dân, đồng thời, xây dựng ô mẫu hoa các loại nên người dân xóm Bến Đò được nâng cao hơn trình độ cũng như kinh nghiệm trồng hoa. Đặc biệt trong năm 2008, Trung tâm Dịch vụ Việc làm 20-10 (Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh) về mở lớp dạy hội viên phụ nữ xóm trồng hoa. Kể từ đó, hội viên phụ nữ xóm Bến Đò bỏ hẳn một số giống hoa cũ như cúc vàng, để chuyển đất sang trồng hoa chất lượng cao. Mạnh dạn áp dụng các biện pháp kỹ thuật, dám đầu tư vốn vào trồng hoa ly chất lượng, có giá trị kinh tế cao là các hội viên có nhiều đất trồng hoa của xóm, đó là các chị Lan, Nhung, Nga… mỗi năm các chị có thu nhập hơn 100 triệu đồng.

 

Trong vườn hồng Tiểu muội, từng khóm hồng mập mạp, chồi nụ chúm chím hé nhìn ánh mặt trời, chủ nhân khu vườn - chị Nguyễn Thị Nga mộc mạc bảo: Nhà tôi trồng hoa được 10 năm nay rồi, tất cả có 3 sào. Nhờ áp dụng đúng khoa học kỹ thuật cũng như quy trình chăm sóc, vườn hoa của gia đình tôi hứa hẹn nở đúng dịp Tết nguyên đán.