Cần sự phối hợp đồng bộ

12:49, 12/01/2011

Hai ngày nay, chị Tuyết bạn tôi tất tả, chạy đôn, chạy đáo vì không biết phải gửi cậu con trai 4 tuổi ở đâu khi Trường mẫu giáo con chị thông báo cho học sinh nghỉ học do nhiệt độ dưới 10 độ C.

 

Ông bà nội - ngoại ở xa, có chị gái ở gần nhưng cũng là công chức Nhà nước nên chị không biết nhờ ai trông con hộ nên đành xin thủ trưởng cơ quan nghỉ ở nhà trông con. Cậu con trai của chị thỉnh thoảng lại ốm vặt nên hầu như tháng nào chị cũng phải xin nghỉ làm từ 1-2 buổi. Điều này khiến sếp của chị không mấy hài lòng vì cho rằng chị không biết sắp xếp việc gia đình để lo việc cơ quan. Vì thế, lần này, chị cũng chỉ dám xin nghỉ 1 ngày. Không còn cách nào nên mới hơn 6 giờ, chị đã gọi điện cho tôi, giọng khẩn khoản:

 

- Em cho chị gửi cu Long hôm nay được không?

+ Nhưng em phải đi làm mà chị.

- Ừ, chị biết. Em bảo bà Khanh trông cháu hộ chị.

+ Vâng, nhưng sao chị vẫn bảo không yên tâm khi để người lạ trông cháu.

- Đến nước này thì không yên tâm vẫn phải gửi thôi em ạ. Chị chẳng còn cách nào.

 

Chị bạn tôi vốn là người cẩn thận, không mấy khi để người lạ trông con một mình, nhất là từ khi chị được tận mắt thấy cảnh người giúp việc làm rơi chiếc thìa đang bón cháo xuống đất mà vẫn vô tư xúc cháo cho con chị ăn và 1 lần khác bất chợt đi làm về thấy người giúp việc lau người cho con chị bằng nước lạnh giữa ngày đông lạnh giá. Vì thế, khi thấy chị nhờ người giúp việc của tôi trông cháu hộ, tôi không khỏi ngạc nhiên. Nhưng đúng là trong hoàn cảnh của chị, không yên tâm cũng đành phải gửi.

 

Dứt câu chuyện với chị Tuyết được 20 phút thì chị Lan hàng xóm nhà ở đối diện hớt ha hớt hải chạy sang phàn nàn: Làm thế nào bây giờ hả em, chị đưa con bé đến lớp thì cô giáo chủ nhiệm bảo hôm nay Nhà trường cho các cháu nghỉ. Hôm nào nhiệt độ trên 10 độ thì đưa cháu đi học. Hôm qua, chị đi làm về muộn, nhờ bà Hoa đón con hộ nên không biết nhà trường thông báo nghỉ. Những ngày cuối năm, công việc chồng chất nên sếp không đồng ý cho nghỉ. Sếp chỉ cho đến muộn 1-2 giờ để tự lo. Chị nghe nói đợt rét này sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa. Tình trạng này thì chỉ còn cách ôm con đi làm. Chị cũng muốn thuê người giúp việc nhưng khó quá. Trả lương thấp thì không thuê được. Trả lương cao thì lại không có khả năng.

 

- Chị mang cháu qua đây em nhờ bà Khanh trông cho. Chị Tuyết bạn em cũng mang con qua bây giờ. 2 đứa chơi với nhau có khi lại vui. Bà Khanh vốn cẩn thận và rất yêu trẻ nên chị cứ yên tâm.

- Nghe nói thế, chị Lan vui mừng khôn tả, không quên cảm ơn tôi và vội đi nhanh về nhà chuẩn bị mấy cái quần, vài túi bim bim và làn đồ chơi cho bọn trẻ.

 

Nói chuyện với chị bạn tôi ở cùng cơ quan về những khó khăn của các bà mẹ có con nhỏ trong những ngày giá rét này, được biết, nhiều người đã phải đưa con về quê nhờ ông bà, người thân trông giúp; có người thì tuyển gấp người giúp việc ngắn hạn với mức lương 100 nghìn đồng/ngày; có người phải mang con đến cơ quan; cũng có người phải mang con ra chợ để cùng bán hàng…

 

Thiết nghĩ, chủ trương của Ngành Giáo dục – đào tạo cho học sinh nghỉ học vào những ngày giá rét để đảm bảo sức khỏe cho các cháu là hợp lý và cần thiết. Nhưng nếu đồng ý để các trường đóng cửa hoàn toàn, không nhận trông các cháu thì lại đang vô tình đem đến khó khăn cho rất nhiều gia đình, đặc biệt là với những người làm công chức. Do đó, ngành giáo dục – đào tạo cần chỉ đạo các trường phải nhận trông trẻ khi gia đình học sinh có nhu cầu; đồng thời, phải đảm bảo các điều kiện về chăn, đệm, lò sưởi để giữ ấm cho các cháu khi đến lớp. Cùng với đó, Ngành Lao động – thương binh và xã hội cũng cần có đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền cho phép phụ huynh có con nhỏ, phải nghỉ học trong những ngày giá rét được đến muộn hoặc được tạo điều kiện nghỉ làm. Trong khi chưa có quy định mang tính pháp lý ấy, thiết nghĩ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nên có sự chia sẻ với những cán bộ, công nhân viên chức có con nhỏ trong những ngày này; tạo điều kiện để họ có điều kiện chăm sóc con cái; ngược lại, những người có con nhỏ cũng nên có  sự bố trí, sắp xếp công việc gia đình hợp lý để hạn chế tối đa việc làm ảnh hướng tới công việc chung của cơ quan.