Công tác giải quyết việc làm được quan tâm ngay từ đầu năm

18:21, 27/01/2011

Ngay từ đầu tháng 1/2011, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tiến hành nhiều hoạt động như: đẩy mạnh tuyên truyền về phiên giao dịch việc làm đầu tiên trong năm, trong đó nêu rõ nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, mức thu nhập và các khoản ưu đãi khác; chính sách của Nhà nước về hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp; kết nối với các doanh nghiệp để tuyển dụng lao động đi làm việc trong nước, nước ngoài; xây dựng kế hoạch tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại Sàn giao dịch việc làm lưu động… Với những việc làm này, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh hy vọng sẽ giải quyết được nhiều việc làm mới cho người lao động trong tỉnh.

 

Khẳng định sự quyết tâm này, ngày 20/1 vừa qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã cùng lúc tổ chức đồng loạt nhiều hoạt động như: Khai trương điểm giao dịch việc làm vụ việc; tổ chức tư vấn về chính sách cho người lao động thất nghiệp; khai trương phiên giao dịch việc làm đầu tiên của năm 2011. Có thể nói ngày 20/1 giống như ngày hội việc làm và nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, các doanh nghiệp, người lao động trong tỉnh. Tại phiên giao dịch này, đã có 12 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia với nhu cầu tuyển dụng 1.800 lao động làm việc tại các khu công nghiệp trong nước, 850 lao động đi xuất khẩu và 450 chỉ tiêu học nghề. Riêng Công ty TNHH DENSO Việt Nam (trụ sở tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Hà Nội) có nhu cầu tuyển dụng 200 công nhân với mức thu nhập từ 2,5 triệu đồng/người/tháng trở lên.

 

Bà Phạm Thi Thu Hương, cán bộ phòng Nhân sự Công ty TNHH DENSO Việt Nam cho biết: "Chúng tôi hy vọng đến Thái Nguyên lần này sẽ tuyển được nhiều lao động có tay nghề cao vì đây là trung tâm giáo dục lớn thứ 3 của cả nước. Sau lần tuyển dụng này, Công ty sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh, chính sách đãi ngộ để tuyển dụng được nhiều lao động trên địa bàn Thái Nguyên…". Nhiều lao động tự do đang kiếm việc làm vụ việc tại một số khu vực của T.P Thái Nguyên đã được tuyên truyền vào ngồi chờ việc tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.

 

Anh Dương Trọng Hòa, xã Thượng Đình (Phú Bình) cho biết: Ngồi chờ việc tại Điểm giao dịch việc làm vụ có nước uống miễn phí, môi trường sạch sẽ nên ai cũng vui. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh có các giải pháp để người sử dụng lao động biết đây là địa chỉ tìm lao động thì chúng tôi mới thường xuyên có việc làm…". Đồng chí Phạm Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh khẳng định: "Trong năm nay, chúng tôi sẽ tăng số phiên giao dịch việc làm lên 1 tháng/lần và đẩy mạnh các hoạt động giao dịch việc làm lưu động để tuyên truyền, tạo cơ hội cho người lao động trong tỉnh tiếp cận được với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động…".

 

Để T.P Thái Nguyên văm minh, lịch sự theo tiêu chí của độ thị loại I trực thuộc tỉnh, các ngành của tỉnh như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Nội vụ; Công an tỉnh và lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên đã, đang quyết tâm xây dựng cơ chế chính sách để tham mưu với tỉnh về vấn đề giải quyết việc làm nói chung, xây dựng điểm giao dịch việc làm mùa vụ tại một số khu vực ở T.P Thái Nguyên và 8 huyện, thị khác nói riêng.

 

Năm 2011, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra chỉ tiêu sẽ giải quyết việc làm mới cho 16.000 lao động, trong đó có trên 14.000 lao động làm việc trong nước, 2.000 người đi xuất khẩu lao động. Để đạt và vượt chỉ tiêu này, ngoài sự nỗ lực của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cần có sự quyết liệt của các cấp, ngành trong tỉnh.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: "Giải quyết việc làm cho người lao động chưa thể coi là hoạt động kinh doanh mà cần có cơ chế chính sách, sự quan tâm thường xuyền của Nhà nước. Vì nếu người lao động không có việc làm ổn định sẽ dễ nảy sinh những vấn đề phức tạp. Do vậy, chúng tôi đề nghị các cấp, ngành trong tỉnh cần đồng thuận để tạo ra sức mạnh trong công tác giải quyết việc làm…