Đón xuân trong nhà mới

10:19, 26/01/2011

Vậy là Tết này, vợ chồng anh Nguyễn Văn Trường, ở xóm Ngòi Chẹo, xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) đã được đón xuân trong ngôi nhà mới. Anh Trường tâm sự: Tôi cảm thấy mình như đang nằm mơ. Đến bây giờ tôi vẫn không dám tin là mình đã có một ngôi nhà xây chắc chắn để ở.

 

Ai không hiểu về hoàn cảnh của gia đình anh Trường sẽ cho rằng anh nói như vậy là cường điệu hoá, nhưng những người biết rõ hoàn cảnh của vợ chồng anh mới hiểu câu nói ấy được thốt ra từ tận đáy lòng của người đàn ông nghèo. 20 năm trước, vợ chồng anh kết hôn rồi ra ở riêng. Người ta thường nói “Bố mẹ nghèo, con khó” nên anh không trách móc gì cha mẹ khi chỉ chia cho vợ chồng anh vài sào ruộng. Chăm chỉ làm ăn nhưng do ruộng ít, lại không được nhanh nhẹn, hoạt bát như những người cùng trang lứa nên khi bạn bè đã có nhà cửa chắc chắn, vợ chồng anh vẫn phải chạy ăn từng bữa và sống trong ngôi nhà rách nát, mùa đông gió lùa rét đến thấu xương.

 

Ông Nguyễn Văn Giang, Trưởng xóm Ngòi Chẹo cho biết: Anh Trường là hộ nghèo nhất của xóm. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì không biết đến bao giờ mới xây được nhà để ở. “An cư mới lạc nghiệp”, tôi tin sau khi xây được nhà, chắc chắn đời sống của đôi vợ chồng này sẽ khấm khá hơn… Trò chuyện với chúng tôi, vợ chồng anh Trường vui không thể diễn đạt thành lời. Anh rất biết ơn Đảng, Nhà nước, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, anh em bạn bè, họ hàng đã giúp anh có được  ngôi nhà xây cấp 4, rộng hơn 40m2, trị giá gần 40 triệu đồng này.

 

Anh Trường chỉ là một trong hàng nghìn hộ nghèo khó khăn về nhà ở của huyện Đồng Hỷ được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 167. Và như vậy, Tết này, cũng như gia đình anh Trường, những hộ nghèo ấy sẽ được đón Tết trong căn nhà mới, được hưởng trọn niềm vui khi xuân về sau những tháng ngày vất vả mưu sinh với ước mong có một mái nhà chắc chắn.

 

Theo số liệu của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, ban đầu, huyện Đồng Hỷ có 1.682 ngôi nhà được hỗ trợ theo Quyết định 167 và thời gian thực hiện trong 2 năm 2009 và 2010. Sau khi tiếp tục rà soát, địa phương đã loại 91 trường hợp không đúng đối tượng, đi làm ăn xa không có mặt tại địa phương, hoặc đã được hỗ trợ xây nhà theo Chương trình 134 của Chính phủ... Do vậy, toàn huyện chỉ còn 1.591 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ làm nhà ở. Với đặc điểm là địa phương có khá đông đồng bào dân tộc thiểu số như Mông, Nùng, Dao... sinh sống, trình độ nhận thức của bà con còn hạn chế nên quá trình thực hiện hỗ trợ các hộ dân làm nhà theo Quyết định 167 của Chính phủ ở Đồng Hỷ không thể tránh khỏi những khó khăn, nhất là trong quá trình hướng dẫn bà con hoàn tất các thủ tục, hồ sơ theo quy định. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện, sự vào cuộc tích cực của các ngành liên quan, các xã, thị trấn nên việc thực hiện hỗ trợ các hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 đã hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng được yêu cầu đề ra. Những ngôi nhà được xây dựng đều đảm bảo đúng đối tượng, kỹ thuật... Nhiều cán bộ phụ trách công tác này đã không kể ngày nghỉ, đường đi khó khăn, đến tận nhà các hộ để hướng dẫn họ hoàn tất các thủ tục, thậm chí có trường hợp, cán bộ phải đi lại rất nhiều lần.

 

Bà Nguyễn Thị Yến, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện nói: Chúng tôi đã cố gắng hết mình để hoàn thành công việc được giao và đảm bảo các hồ sơ quyết toán đều được lập theo đúng hướng dẫn quy định.

 

Với nhiều nỗ lực, trong tháng 12/2010, tất cả các ngôi nhà được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 167 của Chính phủ trên địa bàn huyện đã được xây dựng. Trong đó, trong năm 2009 có 399 nhà và năm 2010, trên 1.100 nhà đã hoàn thành, chỉ còn một số ít đang cố gắng hoàn thiện nốt phấn quét vôi, ve... để đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán. Về việc giải ngân các nguồn vốn, đến cuối năm 2010, huyện đã giải ngân được gần 10 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước; trên 255 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo và trên 10,2 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện. Cùng với đó, các gia đình, dòng họ có người thân được hỗ trợ làm nhà theo Quyết định 167 cũng giúp đỡ bằng vật liệu xây dựng, ngày công lao động, tiền mặt với trị giá ước tính gần 42 tỷ đồng. Sự đóng góp này cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho việc thực hiện hỗ trợ hộ  nghèo làm nhà theo Quyết định 167 tại Đồng Hỷ đạt kết quả tốt.