Quần áo ấm “lên ngôi”

17:50, 11/01/2011

Hơn mười ngày nay, thời tiết rét đậm, rét hại ảnh hưởng khá lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, tình trạng này có thể kéo dài hơn 1 tuần nữa. Với nhiệt độ xuống thấp từ 8-12 độ C như hiện nay, thị trường kinh doanh quần áo rét có lẽ chưa bao giờ sôi động đến thế…

  

Trong các cửa hàng buôn bán quần áo bình dân, siêu thị hay những đống quần áo bán ngay trên vỉa hè, quần áo ấm là mặt hàng ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng. Để đảm bảo đủ ấm cho mình và những người thân trong gia đình, nhiều người không ngần ngại bỏ ra hàng triệu đồng để mua áo ấm, khăn quàng cổ, giày, găng tay… Những chiếc áo rét chất liệu tốt của thương hiệu nổi tiếng giá từ 1,5-5 triệu đồng. Tuy nhiên, mua hàng rẻ tiền vẫn là lựa chọn của phần đông người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Phương, một người bán hàng ở vỉa hè Quảng trường 20-8 cho biết: Những ngày gần đây, chúng tôi liên tục phải bán “đuổi” vì giá lên từng ngày. Các mặt hàng như tất chân, găng tay, quần len được rất nhiều người chọn mua với giá “bình dân” từ 15-60 nghìn đồng/chiếc; các loại mũ, khăn len với nhiều kiểu dáng, giá từ 40-175 nghìn đồng/chiếc được đổ đống trên vỉa hè hay trên những chiếc xe di động.

 

Các cửa hàng bán áo rét của công ty may nội địa những ngày này cũng đang “nóng lên” bởi số lượng khách tìm đến rất đông. Chị Tâm, nhân viên bán hàng Phòng Kinh doanh nội địa II (Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của Công ty May TNG phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên) cho biết: Từ đầu đợt rét này đến hôm nay (ngày 11/1), trung bình mỗi ngày Cửa hàng bán được 400- 500 chiếc áo rét. Tuy lượng khách đông, sản phẩm bán chạy nhưng Công ty vẫn bán đúng giá niêm yết, từ 70-250 nghìn đồng/áo. Cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của Công ty may TNG trên đường Minh Cầu cũng thu hút rất đông người đến xem và mua áo rét. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ khoảng 30 phút đã có đến hàng trăm lượt khách đến và chỉ tập trung vào mua áo ấm. Một nhân viên bán hàng ở đây cho biết: 2-3 ngày gần đây, chúng tôi bán đến hàng nghìn chiếc áo rét. Nhất là những chiếc áo “phao béo” dành cho cả nam và nữ với giá 200-250 nghìn đồng. Áo trẻ em giá dao động từ 120-150 nghìn đồng/chiếc.

 

Chợ Thái cũng là tâm điểm thu hút đông đảo người dân đến mua quần áo ấm. Trao đổi với chúng tôi, chị Hương, chủ cửa hàng thời trang Dũng Hương ở Chợ Thái cho biết: Năm trước gần Tết nắng ấm nên hàng hóa bán rất chậm. Năm nay, rét đậm kéo dài, chúng tôi không tích trữ hàng nên khi lượng khách mua nhiều dẫn đến “cháy” hàng. Sáng nay, tôi phải đi từ 4 giờ để có mặt ở Hà Nội nhập hàng nhưng số lượng lấy được cũng không nhiều. Hàng khan nên bị tăng giá vẫn phải “cất”, có chiếc áo tăng đến 100 nghìn đồng chỉ trong mấy tiếng đồng hồ. Vì nhập với giá cao nên khi về bán giá cũng phải tăng hơn đầu mùa từ 15-30%/chiếc và tăng hơn so với năm ngoái là 25-50%/chiếc.

 

Có thể nói, những ngày trời lạnh là “mùa làm ăn” của những chủ cửa hàng bán quần áo. Bên cạnh lý do hàng khan hiếm, giá nhập tăng cao thì cũng có không ít chủ cửa hàng cũng “tranh thủ” thời tiết giá rét, khách hàng mua đông để tăng giá. Với các “thượng đế”, tùy vào sở thích và “túi tiền” mà có thể đến các địa điểm và lựa chọn cho mình từng món đồ với giá cả phù hợp. Tuy nhiên, để tránh mua phải hàng đổ xô kém chất lượng, người dân hãy đến những cửa hàng có thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng cũng như giá được niêm yết bán công khai.