Đưa rùa Hồ Gươm lên bờ sớm hơn kế hoạch

13:27, 08/03/2011

Theo những thông tin trước đây, việc đưa rùa Hồ Gươm lên chữa bệnh sẽ được tiến hành vào dịp cuối tuần. Nhưng 6 giờ sáng nay, tại khu vực Hồ Gươm, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã triển khai kế hoạch đưa "cụ" lên bờ.

 

 

 

 

Sáng nay (8/3), lần đầu tiên, các lực lượng chức năng của thành phố HN tiến hành việc chăng lưới bắt Rùa Hồ Gươm để phục vụ cho việc chữa trị. Ngay từ 7h sáng, công việc chuẩn bị đã diễn ra. Xác định khu vực Rùa nổi ở góc hồ phía khu vực nhà hàng Lục Thuỷ, lưới đã được chăng trong phạm vi đường kính cách bờ hồ khoảng 20 mét.

 

Ban đầu, việc kéo lưới có sự hỗ trợ của những người dân đứng xem trên bờ. Những thanh niên trai tráng, mỗi người một tay "hò dô" khiến một góc hồ vang động. Dưới nước, hai bên đầu lưới, hàng chục người dầm mình trong nước dùng hết sức lực để kéo

 

Tuy nhiên, khi diện tích chăng lưới chỉ được thu lại vào khoảng vài mét thì không thể kéo tiếp được nữa. Các thợ lặn lập tức nhảy xuống xem xét nhưng xem ra không mấy khả thi. Một thợ lặn tên là Nguyễn Văn Dương sau khi lặn ngụp một hồi đã cho biết không thể kéo lưới tiếp được do vướng rất nhiều "chướng ngại vật" bên dưới.

 

Các chuyên gia về rùa và đại diện các sở, ngành liên quanh có mặt trên thuyền đi vòng quanh, dường như khá lúng túng trước những khó khăn phát sinh của  biện pháp đánh bắt thủ công này.

 

"Nhân vật" trung tâm, Rùa Hồ Gươm thì cứ độ mươi phút lại ngóc đầu lên khỏi mặt nước một lần như để tìm không khí hít thở, bởi mặt nước ở khu vực này quánh đặc rêu xanh.

 

Đến tận 11h30 trưa nay, việc chăng nước "đón" Rùa vẫn án binh bất động. Đội thợ kéo lên bờ nghỉ ngơi một hồi lại lao xuống nước, nhưng vẫn không thể thít chặt vòng lưới vào hơn.

 

13h chiều nay, sau vài giờ bị quây, Rùa hồ Gươm lao ra khỏi cả hai lớp lưới dùng để "thỉnh" cụ lên cạn chữa bệnh. Hàng nghìn người dân đứng xem quanh ồ lên nuối tiếc. Đội cứu hộ Rùa tạm ngừng công việc.

 

Chiều 8/3, UBND T.P Hà Nội, các đơn vị liên quan cùng lực lượng cứu rùa sẽ có cuộc họp rút kinh nghiệm trong việc vây bắt, quây lưới để đưa Rùa lên bờ chữa trị sáng nay không thành.