Kênh thông tin quan trọng với đồng bào vùng cao

08:05, 22/03/2011

Có dịp đến các xóm bản vùng sâu vùng xa của huyện Định Hóa để cùng người dân nơi đây nghe một chương trình phát thanh mới thấy hết được hiệu quả thiết thực của những cụm loa truyền thanh đem lại. Trong khi truyền hình, radio, internet... đang phát triển mạnh thì cụm lọa truyền thanh vẫn giữ được vai trò quan trọng với đồng bào ở nơi đây, cung cấp những thông tin bổ ích, thiết thực phục vụ đời sống của bà con.  

 

Sáng nào cũng vậy, ông Vi Văn Tính và người dân xóm Khau Diều, xã Định Biên đều bắt đầu ngày mới bằng việc nghe những thông tin thời sự trên sóng VOV của Đài Tiếng nói Việt Nam được phát trên cụm loa truyền thanh của xóm. Ông Tính cho biết: Đến nay, tuy mỗi gia đình trong xóm đều đã có một chiếc ti vi nhưng vai trò của truyền thanh vẫn rất quan trọng. Cụm loa không những là phương tiện tuyên truyền hiệu quả, kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, những kế hoạch của địa phương mà còn là một kênh thông tin quan trọng cung cấp cho chúng tôi lịch gieo trồng mùa vụ, tình hình dịch bệnh trong nông nghiệp và những thông báo liên quan tới đời sống. Ông La Văn Vàng, người cùng xóm chia sẻ: Chúng tôi thường phải ra đồng từ sáng sớm nên không có điều kiện theo dõi thông tin trên truyền hình. Khi xóm được trang bị cụm loa truyền thanh thì việc cập nhật thông tin trong quá trình lao động sản xuất rất tiện lợi, hữu ích.

 

Bà Lương Thị Từ, cán bộ văn hóa xã Định Biên tâm đắc: Ở khu vực nông thôn, miền núi, trong khi người dân vẫn còn "đói" thông tin thì vai trò của cụm loa truyền thanh là hết sức cần thiết. Bên cạnh tiếp sóng các chương trình thời sự Trung ương, địa phương với nội dung đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân trong xã. Cụm loa truyền thanh còn giới thiệu đến bà con những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, những kinh nghiệm sản xuất hay, mô hình kinh tế cho thu nhập cao, gương điển hình trong lao động sản xuất ở địa phương… Ngoài ra, cụm loa truyền thanh còn giúp chính quyền xã thông tin nhanh chóng những nội dung chỉ đạo đột xuất đến từng người dân. Hiện nay tất cả các xóm bản của Định Biên đã được lắp đặt cụm loa truyền thanh, thực hiện phát sóng mỗi ngày 3 lần: sáng, trưa và chiều.

 

Đối với anh Trần Văn Duẩn, Trưởng xóm Nà Lá, xã Linh Thông việc lắp đặt cụm loa truyền thanh đã giúp anh rất nhiều trong công việc tập thể. Nếu trước đây, anh phải mất cả ngày để đến từng nhà thông báo bà con đến họp xóm, lịch gieo cấy, tiêm phòng dịch… thì nay chỉ cần thông báo trên loa. Cụm loa truyền thanh đặc biệt ý nghĩa trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua khi xóm Nà Linh thực hiện tuyên truyền tới người dân việc không được sử dụng pháo nổ, đánh bạc, thực hiện sinh hoạt, chi tiêu tiết kiệm. Do vậy, hầu hết bà con trong xóm đã nghiêm túc thực hiện quy định, có một cái Tết vui tươi, tiết kiệm. Trong những ngày này, cụm loa truyền thanh lại có vai trò quan trọng khi thông tin đến bà con tình hình dịch bệnh lở mồm long móng, cách thức nhận biết và kỹ thuật chữa bệnh cho gia súc tại gia đình. Anh Duẩn khẳng định: “Cụm loa truyền thanh chính là một kênh thông tin quan trọng với bà con vùng cao, có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao dân trí và đời sống của người dân”.

 

Xác đinh vai trò quan trọng của việc đưa thông tin xuống cơ sở, năm 2006 HĐND huyện Định Hóa đã thông qua Nghị quyết về phương án xây dựng hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn. Trong 3 năm từ 2006 đến 2008, huyện đã đầu tư 1,27 tỷ đồng để lắp đặt 385 cụm loa ở tất cả các thôn, bản. Đồng thời, UBND huyện đã giao cho Đài Truyền thanh - Truyền hình (TH - TH) huyện hướng dẫn các địa phương quản lý, khai thác, vận hành, bảo quản hệ thống tuyền thanh trên địa bàn huyện. Đối với những xóm bản vùng sâu, vùng xa không phủ sóng của Đài TH - TH huyện, cán bộ kỹ thuật của Đài có trách nhiệm ghi lại các chương trình phát thanh để chuyển đến cơ sở, đảm bảo cung cấp đủ thông tin cho bà con.

 

Ông Ngô Quang Thành, Phó Trưởng Đài TH - TH huyện khẳng định: Hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn đang được vận hành tốt và phát huy hiệu quả tích cực. Hiện nay, các cụm loa ở cơ sở đều đã được giao cho các cá nhân bảo quản và vận hành. Tuy vậy, hoạt động của hệ thống truyền thanh này vẫn còn một số hạn chế như: Phạm vi phủ sóng của Đài TH - TH huyện chỉ đạt khoảng 60% nên các thông tin trong huyện qua loa truyền thanh đến với các xóm, bản vùng xa còn chậm; công suất cụm loa nhỏ không thể thông tin hết đối với những xóm bản có địa bàn rộng, người dân sống phân tán; nhiều xóm chưa có nhà văn hóa để đặt thiết bị cụm loa truyền thanh... Khắc phục những hạn chế này, vai trò của cụm loa truyền thanh với đồng bào vùng sâu, vùng xa sẽ được nâng cao hơn nữa.