Tỷ lệ sếp nữ ở Việt Nam ngày càng tăng

10:20, 08/03/2011

Theo công ty Grant Thornton Việt Nam, khu vực Châu Á tiếp tục giữ vị trí cao nhất từ năm 2009 đến nay về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ những chức vụ quản lý cao cấp với 35%. Tại Việt Nam tỷ lệ này là 23% vào năm 2011.

 

Trên toàn cầu, trong số những doanh nghiệp mà phụ nữ nắm giữ vai trò quản trị cấp cao có đến 22% nằm trong mảng tài chính. Tiếp theo là giám đốc nhân sự chiếm khoảng 20%, giám đốc marketing và giám đốc bán hàng giữ tỷ lệ 9%. Theo số liệu toàn cầu, chỉ có 8% doanh nghiệp có phụ nữ giữ chức vụ giám đốc điều hành.

 

Tại Việt Nam tỷ lệ phụ nữ nắm giữ chức vụ giám đốc điều hành là 16%, bộ phận nhân sự chiếm 10%. Giám đốc Khối Kiểm toán công ty Grant Thornton Việt Nam Nguyễn Thị Vĩnh Hà cho biết, trên thực tế tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Tại các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam ngày càng nhiều phụ nữ nắm giữ những chức vụ cao cấp trong ban điều hành hoặc ban giám đốc.

 

Trong nhóm những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam tính đến cuối năm 2010, có đến 8 vị nữ lãnh đạo, chiếm tỷ lệ khá cao với 40%. Theo số liệu thống kê, 7,5% trong tổng số các doanh nghiệp niêm yết và 18,3% trong tổng mức vốn hóa thị trường trên thị trường chứng khoán Việt Nam được điều hành bởi sếp nữ.

 

Ông Ken Atkinson - Tổng giám đốc công ty Grant Thornton Việt Nam cho rằng, sắp tới, trước sự tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam, số lượng phụ nữ được lãnh đạo bài bản, chuyên nghiệp sẽ ngày càng gia tăng.

 

Trên toàn cầu, Thái Lan chiếm tỷ lệ cao nhất về việc phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cao cấp với 45%, theo sau là Georgia (40%) và Nga (36%), HongKong và Philippines cùng ở mức 35%. Các nước chiếm tỷ lệ thấp dưới 10% là Ấn Độ, các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và Nhật Bản. Dữ liệu cho thấy, các nước thuộc nhóm G7 chiếm tỷ lệ thấp hơn mức trung bình toàn cầu và chỉ đạt tỷ lệ 16% phụ nữ nắm giữ các vị trí cấp cao.