Vì cuộc sống cộng đồng

09:11, 02/03/2011

Trong những năm qua, “5 xung kích” là một trong những phong trào thanh niên được huyện Định Hóa triển khai sâu rộng đến các đoàn khối cơ sở. Trong đó nổi bật là nội dung “xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được gắn với nhiều phong trào thi đua, vận động giúp đỡ, tình nguyện sôi nổi, hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực…

 

Mưa xuân nặng hạt, đường đi lầy lội không ảnh hưởng nhiều đến không khí hồ hởi, sôi nổi của đoàn viên, thanh niên huyện Định Hóa trong Lễ phát động Tết trồng cây năm nay. Ngay sau khi dự Lễ phát động, gần 400 đoàn viên, thanh niên đến từ các xã thị trấn, đoàn khối các cơ quan huyện đã tham gia trồng rừng giúp đỡ các gia đình ông Phạm Thế Hưng và ông Nguyễn Văn Khoa, xóm 6, xã Kim Sơn. Mỗi người đảm nhận một công việc từ vận chuyển cây giống, trồng cây, vun gốc, đưa nước từ chân núi lên để tưới cho cây mới trồng… nên 2,5ha rừng đã được nhanh chóng trồng mới sau chưa đầy 2 giờ đồng hồ. Đôi tay thoăn thoắt múc những gầu nước để chuyển đi, anh Trần Văn Thiết, Phó Bí thư  Đoàn xã Bình Thành chia sẻ: Đây là hoạt động rất ý nghĩa vì huy động được hầu hết đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện tham gia giúp đỡ những gia đình khó khăn, đồng thời cũng tạo khí thế, động lực cho các phong trào xung kích, tình nguyện của cả huyện. Đây là một trong những hoạt động xung kích được Đoàn Thanh niên hưởng ứng hàng năm. Ngay sau Tết trồng cây, Đoàn Thanh niên các xã sẽ tiếp tục triển khai trồng giúp đỡ gần 15ha rừng cho các gia đình chính sách ở cơ sở.

 

Trong một vài năm trở lại đây, phong trào tình nguyện, xung kích ở Định Hóa phát triển sôi nổi và đạt được nhiều hiệu quả ý nghĩa. Một trong những kinh nghiệm của huyện là các công trình, hoạt động tình nguyện được Huyện đoàn giao cho các đoàn khối cơ sở, đoàn viên thanh niên tự phát hiện, đề xuất, xây dựng kế hoạch cụ thể rồi mới triển khai đồng bộ. Anh Phùng Văn Đăng, Bí thư Đoàn xã Điềm Mặc – Đơn vị làm tốt phong trào xung kích, tình nguyện cho biết: Với phương châm “tìm việc chứ không chờ việc cấp trên giao xuống” trong năm 2010, Đoàn xã đã phối hợp với các cơ quan đóng trên địa bàn chủ động tham gia làm sạch môi trường các điểm di tích lịch sử văn hoá, làm đường với tổng số gần 1.000 công lao động. Đoàn xã cũng chủ động liên hệ và đón 3 đoàn thanh niên tình nguyện: Đoàn thanh niên trường ĐHSP Thái Nguyên, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Đoàn Văn phòng Trung ư­ơng Đảng. Phối hợp khám bệnh và cấp thuốc cho gần 400 đối tư­ợng thuộc gia đình chính sách và hộ nghèo, tặng gần 100 suất quà cho học sinh nghèo, người có công và các đối tượng chính sách. Cũng với phương châm này, trong năm 2010 đoàn viên thanh niên thị trấn Chợ Chu đã tổ chức được gần 300 công lao động vận chuyển vật liệu xây dựng, lắp đặt điện nội thất giúp đỡ xây dựng 24 ngôi nhà tình nghĩa do Ngân hàng CP Công thương Việt Nam tài trợ, huy động hơn 200 công lao động làm đường giao thông, kênh mương và các động đền ơn đáp nghĩa. Anh Lý Ngọc Quân, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Chợ Chu chia sẻ kinh nghiệm: Để phong trào xung kích, tình nguyện phát triển, bên cạnh việc chủ động phối hợp với các đơn vị, huy động đông đảo đoàn viên tham gia thì cần xây dựng được kế hoạch hoạt động khoa học và sự gương mẫu thực hiện của những người lãnh đạo”.

 

Cùng với các cuộc vận động thanh niên đi đầu trong các phong trào học tập, phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, phát triển các kỹ năng xã hội… phong trào “xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã được tổ chức đoàn các cấp ở Định Hóa triển khai sâu rộng với nhiều mô hình mới, cách làm hay và hiệu quả thiết thực như: Uống nước nhớ nguồn; đền ơn đáp nghĩa; thanh niên tích cực tham gia vệ sinh đồng ruộng; đặt chỉ tiêu mỗi đoàn viên một hành động, mỗi chi đoàn một hoạt động  và mỗi đoàn cơ sở một công trình thanh niên… qua đó đã huy động tối đa sức trẻ của thanh niên, tạo không khí thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ toàn huyện. Chỉ tính trong năm 2010, toàn huyện đã có trên 40 công trình thanh niên và 300 phần việc thanh niên được hoàn thành. Huyện đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà hơn 1.300 gia đình chính sách với số tiền gần 100 triệu đồng, hỗ trợ công lao động xây dựng mới 5 nhà tình nghĩa và 55 triệu đồng ủng hộ; khám chữa bệnh, phát thuốc với tổng số tiền 21 triệu đồng cho 315 đối tượng. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên còn góp công tu sửa 15,7 km đường giao thông  nông thôn, nạo vét 57km kênh mương với tổng số 7.194 công lao động, tổ chức 58 buổi lao động vệ sinh 96,5 km đường giao thông. Bên cạnh đó Huyện đoàn còn duy trì và phát huy tốt đội thanh niên tình nguyện tại chỗ của 24 xã, thị trấn.

 

Đồng chí Chu Thị Thúy Hà, Bí thư Huyện đoàn huyện Định Hóa cho biết: Thực hiện kế hoạch của Năm thanh niên 2011, đoàn viên thanh niên huyện Định Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh 2 phong trào là “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” trong đó coi nội dung “xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” là nhiệm vụ trong tâm. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và phương châm “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đoàn viên thanh niên Định Hóa sẽ tiếp tục cống hiến sức trẻ cho cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương.