Việt Nam sắp có Ngân hàng máu điện tử

17:39, 31/03/2011

Ngân hàng là cầu nối giữa người hiến máu và nhận máu, sẽ được ra mắt vào 23/11.

 

 

Nhằm chia sẻ khó khăn với những người bệnh cần truyền máu, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thành lập Ngân hàng máu điện tử Việt Nam, với mục tiêu cung cấp hơn 37.000 đơn vị máu vào năm 2012 và 160.000 đơn vị máu vào năm 2015 cho người bệnh.

 

Dự kiến ra mắt ngày 23/11, Ngân hàng máu điện tử là trung tâm dữ liệu về người hiến máu dự bị có kết nối với cổng thông tin điện tử, cho phép người dùng truy cập internet bằng điện thoại di động hoặc máy tính bất cứ khi nào để mời gọi người hiến máu khi có người bệnh cần truyền máu.

 

Ngân hàng này được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, hỗ trợ có hiệu quả khi người bệnh cần truyền máu mà ngân hàng máu không còn máu và chế phẩm máu dự trữ.

 

Ngân hàng máu điện tử được thành lập nhằm hỗ trợ người bệnh cần truyền máu trong điều kiện khả năng đáp ứng nhu cầu hiện nay của các cơ sở truyền máu ở nước ta chỉ đạt 39%, tình trạng thiếu máu xảy ra thường xuyên và đe dọa tính mạng hàng trăm ngàn người bệnh.

 

Bác sĩ Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Trung tâm Máu Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: Hiệu quả lớn nhất của ngân hàng này là giải quyết các trường hợp cấp cứu hoặc người bệnh ở các tỉnh xa mà không huy động được người nhà cho máu. Trên thực tế, rất nhiều người sẵn sàng hiến máu, tuy nhiên không liên hệ được. Ngân hàng máu điện tử là cầu nối giữa người nhận máu và người hiến máu, qua đó có thể giải quyết được nhiều hơn lượng máu cho người bệnh.

Ngân hàng máu điện tử đặt trụ sở tại Trung tâm Máu Chữ thập đỏ Việt Nam, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.