Ý kiến cử tri gửi tới kỳ họp HĐND tỉnh

16:43, 22/03/2011

Trong hai ngày 23 và 24-3 sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XI. TNĐT đăng tải ý kiến của một số cử tri trên địa bàn gửi tới kỳ họp.

 

Cần có chính sách trợ giá đối với mặt hàng vật tư nông nghiệp - là ý kiến của ông Lưu Quang Điện, Trưởng xóm Đồng Rôm, xã Phủ Lý (Phú Lương).

 

Ông Điện cho rằng: Hiện nay, giá cả các mặt hàng tăng cao kéo theo giá vật tư nông nghiệp cũng leo thang. Thời điểm này, giá phân đạm đang là 10 nghìn đồng/kg, thuốc trừ sâu bình quân 35-50 nghìn đồng/lọ… Điều này khiến chi phí sản xuất nông nghiệp lên cao, người sản xuất không có lãi. Đơn cử như cấy 1 sào lúa, năng suất trung bình 140-150 kg thóc/sào, với giá hiện nay là 6.000 đồng/kg sẽ thu được 850-900 nghìn đồng, trong khi đó chi phí giống, công, phân bón, thuốc trừ sâu… hết khoảng 900 nghìn đồng, như vậy người sản xuất không có lãi, thậm chí còn thua lỗ nếu như đạt năng suất không cao. Nhằm giúp đỡ người nông dân giảm bớt khó khăn trong sản xuất, đề nghị Nhà nước có chính sách trợ giá đối với mặt hàng vật tư nông nghiệp để bà con tiếp tục duy trì sản xuất, ổn định cuộc sống.

 

 

* Ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng là ý kiến của Ông Trịnh Thanh Nhự, phố Thái Long, thị trấn Đình Cả (Võ Nhai)

 

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở thị trấn Đình Cả đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của người dân. Mặc dù thị trấn đã có HTX vệ sinh môi trường làm nhiệm vụ thu gom rác nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa có ý thức trong việc đóng phí vệ sinh môi trường cho HTX thu gom mà tự ý vứt rác bừa bãi. Tình trạng này xảy ra ở nhiều nơi: Khu vực dọc sông Dong, nhất là ở hai bên cầu Sông Đào, hai đầu cầu từ ngã tư thị trấn vào chợ Đình Cả; rác còn đổ ở khắp các ngõ hẻm các khu dân cư trong thị trấn, nhất là ở gần các lò giết mổ gia súc, gia cầm… sau những trận mưa hoặc trời nắng to bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Điều đáng nói là, tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay.

 

Đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, cần phải có chế tài xử phạt thật nghiêm minh đối với các hành vi vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường tại các khu vực trên.

 

Ông Phạm Công Thành, Chủ tịch UBND xã Trung Thành, Phổ Yên lại mong muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án bảo đảm an toàn giao thông các tuyến Quốc lộ

 

Tuyến Quốc lộ 3 là con đường huyết mạch nối liền tỉnh Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đường này thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông, gây ách tắc giao thông do đường hẹp, mật độ các phương tiện tham gia giao thông dày. Được biết, Nhà nước đã có Dự án đảm bảo an toàn giao thông các tuyến Quốc lộ phía Bắc Việt Nam do Ban quản lý dự án giao thông - Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia làm chủ đầu tư. Vừa qua, UBND huyện Phổ Yên, Sở Giao thông - Vận tải và UBND xã Trung Thành đã tổ chức giao mốc lộ giới để chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng thi công dự án.

 

Chính quyền địa phương cùng người dân đã tiến hành giải toả hành lang giao thông ven đường như: tháo dỡ 24 lều quán, dọn dẹp 40 biển quảng cáo, chặt hơn 100 cây xanh và di dời 14 cột điện để sẵn sàng cho công tác giải phóng mặt bằng dự án. Chúng tôi mong muốn Chính phủ sớm có những biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và hạn chế tai nạn giao thông.