Bàn giải pháp tiết kiệm điện và bảo vệ an ninh lưới điện

15:50, 22/04/2011

Ngày 22-4, huyện Phú Bình đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch cung ứng và tiết kiệm điện, bảo vệ an ninh lưới điện trên địa bàn huyện.

 

Nhằm thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm điện, UBND huyện Phú Bình đã ra Chỉ thị số 05/CT- UBND ngày 8-3-2011 yêu cầu các cơ quan đơn vị trên địa bàn thực hiện việc tiết kiệm điện bằng các biện pháp như: Hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, cải tạo hệ thống thiết bị điện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra… Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại thực hiện giảm 50% công suất chiếu sáng, quảng cáo, trang trí vào giờ cao điểm. Người dân và các doanh nghiệp cũng được khuyến cáo áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện.

 

Tại Hội nghị này, huyện Phú Bình đã thông qua quyết định thành lập Ban Chỉ đạo điều hành cung ứng điện. Ban Chỉ đạo gồm 7 thành viên có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cung cấp điện hàng tháng; chỉ đạo việc thực hiện tiết kiệm điện; tổng hợp báo cáo tình hình nhu cầu và sản lượng điện đã dùng của khách hàng. Kế hoạch cung ứng điện trong những tháng còn lại của mùa khô năm nay cụ thể như sau: Tháng 4, ưu tiên cung cấp cho sản xuất công nghiệp; tháng 5 và tháng 6 ưu tiên cho nhu cầu sinh hoạt và phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc phân bổ sản lượng điện năng và công suất cho khách hàng đảm bảo công bằng, minh bạch.

 

Những năm qua, Phú Bình là điểm nóng xảy ra nhiều vụ phá hoại cơ sở hạ tầng lưới điện (đập phá công tơ, cắt trộm đường dây), câu móc trộm điện ngoài công tơ, tính riêng nửa đầu tháng 4- 2011 đã có 49 vụ được phát hiện. Tình trạng này đã và đang xảy ra ở mức độ báo động gây thiệt hại kinh tế cho Nhà nước, làm gián đoạn cung cấp, thất thoát sản lượng điện và gây bức xúc trong nhân dân. Các đại biểu đã tập trung bàn nguyên nhân và đưa ra những giải pháp khắc phục như: Nhanh chóng nâng cấp hạ tầng lưới điện; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân; ngành điện cần tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm…