Lào hoãn việc xây đập thủy điện Xayaburi

08:12, 20/04/2011

Quyết định hoãn xây dựng đập thủy điện Xayaburi được đưa ra sau khi bốn nước thành viên của Ủy hội sông Mekong (Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam) họp về việc có nên xây dựng con đập có khả năng ảnh hưởng tới môi trường của các nước liên quan.

 

Cuộc họp vào ngày hôm qua (19/4) tại Viêng Chăn đã đi đến kết luận rằng dự án này sẽ được trình cấp bộ trưởng để cân nhắc và theo dự kiến phiên họp sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

 

Campuchia, Thái Lan và Việt Nam đều thống nhất rằng cần phải nghiên cứu thêm về ảnh hưởng của con đập này tới môi trường, ông Te Navuth phụ trách ban liên chính phủ của Ủy hội Sông Mekong nói với AP.

 

Trước đó, Lào hy vọng đập thủy điện Xayaburi, với chi phí dự kiến lên tới 3,5 tỉ USD (công suất 1.620 megawatt) cùng với khoảng chục con đập khác trên hạ lưu sông Mekong sẽ giúp Lào trở thành "máy phát điện của Đông Nam Á".

 

Dự án thủy điện Xayaburi là dự án đầu tiên xây dựng trên dòng chính tại hạ lưu sông Mekong.

 

Tuyên bố của Ủy hội Sông Mekong cho biết “vẫn còn có khác biệt trong quan điểm” về dự án xây đập. Theo Campuchia có “khác biệt về các yêu cầu kỹ thuật” và phải có “nghiên cứu toàn diện” về khả năng tác động của đập đối với các nước hạ lưu. Việt Nam đặc biệt bày tỏ quan ngại về việc thiếu những kiểm định thích ứng, kêu gọi ngưng mọi dự án đập thủy điện trên nhánh chính ở hạ lưu sông Mekong trong ít nhất là 10 năm.

 

Tổ chức bảo vệ động thực vật hoang dã (WWF) cùng nhiều tổ chức phi chính phủ khác cũng đã kêu gọi tạm ngưng xây dựng trong 10 năm toàn bộ các đập thủy điện ở hạ lưu sông Mekong vì việc xây đập Xayaburi, theo các chuyên gia môi trường, sẽ tác hại đến nguồn cá ở khu vực này, gây ra những hậu quả tai hại cho nguồn cung cấp lương thực cho hàng triệu người.

 

Theo Ủy hội Sông Mekong, hơn 60 triệu dân ở 4 nước nói trên sống phụ thuộc vào con sông về cả giao thông, lương thực và các hoạt động kinh tế khác.