Tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

09:57, 27/04/2011

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật mới ban hành và các văn bản chính sách của địa phương là một trong những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao dân trí và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, trong thời gian qua Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Định Hóa đã tích cực hướng công tác PBGDPL đến tận cơ sở với nhiều thay đổi về nội dung, hình thức và phương pháp thực hiện.

 

Là một huyện miền núi với trên 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp và không đồng đều, hạ tầng thông tin, truyền thông còn nhiều hạn chế nên công tác PBGDPL ở huyện Định Hóa còn gặp nhiều khó khăn. Nắm bắt được thực tế này, từ năm 2010, UBND huyện Định Hóa đã tiến hành kiện toàn tổ chức của Hội đồng phối hợp PBGDPL với 20 tuyên truyền viên cấp huyện là lãnh đạo các phòng ban, tổ chức đoàn thể của huyện và 110 tuyên truyền viên cấp xã. Đồng thời, xây dựng cụ thể cơ chế phối hợp tuyên truyền giữa các cấp, ngành và các thành viên trong hội đồng. Huyện chủ trương hướng công tác tuyên truyền PBGDPL đến cơ sở để phục vụ những nhu cầu và lợi ích thiết thực của người dân.

 

Công tác tuyên truyền PBGDPL đã được thực hiện đồng bộ, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền trực tiếp bằng miệng; biên soạn, phát hành các loại tài liệu, giáo dục pháp luật trong nhà trường; hàng tháng biên tập từ 3 đến 5 nội dung về luật để phát trên Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện, cụm loa ở các thôn bản. Ngoài ra, các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật khác cũng được triển khai như: Tổ chức các cuộc thi “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ”, thi viết về “Tấm gương người tốt, việc tốt” trong nhà trường; bổ sung các đầu sách mới cho Tủ sách pháp luật xã, thôn bản; thông qua tổ hoà giải ở cơ sở, các phiên toà xét xử lưu động và hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật để giáo dục pháp luật cho nhân dân… Nếu như trước đây, lịch tuyên truyền PBGDPL ở cơ sở được xây dựng và thực hiện theo theo kế hoạch từng năm, chủ yếu diễn ra tại UBND các xã, thị trấn, thì từ năm 2010, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã chỉ đạo các địa phương lựa chọn địa điểm và thời gian phù hợp để tổ chức PBGDPL ngay tại xóm hoặc cụm xóm, bản để thu hút bà con tham gia nghe, đồng thời xây dựng quy chế phối hợp giữa các xã để tổ chức tuyên truyền ở những địa bàn giáp ranh.

 

Chỉ tính riêng trong năm 2010, huyện đã tổ chức được 20 cuộc tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ và nhân dân các đơn vị trên địa bàn với 2.281 lượt người tham gia. Ở các xã, thị trấn tổ chức được 99 cuộc tuyên truyền PBGDPL cho 7.466 lượt người. Toàn đã thành lập được 435 tổ hòa giải cơ sở với 1.442 tổ viên, tiến hành hoà giải 286 vụ việc, trong đó hoà giải thành công 216 vụ việc, đạt tỷ lệ 75,5%... Qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

 

Nội dung tuyên truyền cũng thường xuyên được cập nhật, trong đó tập trung vào những văn bản mới ban hành và có tình thời sự. Ông Phạm Đức Tuế, Trưởng phòng Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện Định Hóa cho biết: chúng tôi đã xây dựng nội dung PBGDPL theo chuyên đề cụ thể và giao trách nhiệm thực hiện cho từng cá nhân trong Hội đồng theo lĩnh vực chuyên môn. Bên cạnh đó, những nội dung PBGDPL còn được triển khai hiệu quả thông qua sự kết hợp chặt chẽ giữa Hội đồng phối hợp PBGDPL và các Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý các xã, thị trấn, lồng ghép PBGDPL với việc xây dựng, thực hiện các hương ước, quy ước xây dựng làng, bản văn hoá, khu dân cư tiên tiến... Từ đó tác động trực tiếp đến ý thức chấp hành pháp luật người dân.

 

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành trong thực hiện các biện pháp tuyên truyền PBGDPL, huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến rõ rệt. Đồng chí Phạm Đức Tuế cho biết thêm: Để khơi dậy phong trào toàn dân tham gia tìm hiểu pháp luật, sống - làm việc theo hiến pháp và pháp luật, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục hướng công tác PBGDPL tới cơ sở, phát huy tính chủ động sáng tạo của các địa phương, đồng thời chú ý đến đặc thù của từng địa phương, cơ sở và đối tượng cụ thể…