Thực hiện “Niềm tin Việt Nam”

09:54, 18/04/2011

Dự án Núi Pháo là một Dự án  khai thác khoáng sản lớn tại Việt Nam do Công ty THHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo thực hiện. Tổng trữ lượng khai thác là 83,2 triệu tấn quặng trong 30 năm. Các sản phẩm chính của mỏ Núi Pháo là Vonfram, Fluorit, Bismut và các sản phẩm đi kèm là Đồng và Vàng. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới trên 400 triệu đô la Mỹ (100% vốn trong nuớc)…

 

Năm 2010, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế là năm có nhiều khó khăn, thử thách đối với các doanh nghiệp, bởi các nước trên thế giới vẫn đang trong bối cảnh khắc phục suy thoái kinh tế. Song năm 2010, Công ty THHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Nuiphao Mining) đã có những bước lội ngược dòng ngoạn mục, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong lộ trình đầu tư, khai thác, chế biến khoáng sản. “Khối lượng công việc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mà tập thể cán bộ, công nhân viên, lao động (CB-CNVLĐ) đã nỗ lực hoàn thành trong năm 2010 đã bằng các năm trước đó cộng lại” - Ông Vũ Hồng, Phó tổng Giám đốc Thường trực Nuiphao Mining đã đánh giá như vậy.

 

Ngày 18 tháng 6 năm 2010 - Ngày diễn ra Lễ công bố Tái khởi động Dự án, được xem là một mốc son trong hành trình Nuiphao Mining bắt đầu thực hiện giấc mơ “Niềm tin Việt Nam”. Một loạt các tin vui đưa về, tháng 7-2010, Nuiphao Mining được cấp Giấy phép đầu tư mới; tháng 9-2010, được cấp Giấy phép hoạt động khoáng sản... Các công việc ngay lập tức được “vận hành”. Vẫn giữ được “lề lối, phong cách” làm việc khoa học, bài bản, minh bạch… của một Công ty mang đẳng cấp Quốc gia, Quốc tế với đội ngũ CB- CNVLĐ có trình độ, năng lực, chuyên môn sâu mang tính chuyên nghiệp cao, Nuiphao Mining đã nhanh chóng lấy lại được niềm tin của người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi Dự án.

 

Mọi việc trước kia vốn mắc phải không ít khó khăn, giờ diễn ra suôn sẻ. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành chức năng từ Trung ương tới địa phương với Công ty đã có bước phát triển mới, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ, thông qua những cam kết mang tính khả thi. Đặc biệt là sự cam kết giữa tỉnh thái Nguyên và Công ty trước việc ra các quyết định có liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng. Đến cuối tháng 12-2010, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đạt 92% tổng diện tích trong 5 khu vực hoạt động chính của Dự án (Khu vực này có diện tích đất phải thu hồi là 650 ha với trên 700 hộ dân phải di chuyển nhà ở, hơn 1.500 hộ bị ảnh hưởng về đất đai). Công ty đã tiến hành tiếp nhận bàn giao mặt bằng ngoài thực địa trong 5 vùng của Dự án, đạt 80% tổng diện tích. Tổng chi phí cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tính đến cuối tháng 12-2010 là khoảng 850 tỷ đồng. Trong năm, từ tháng 7, nhiều hộ dân đã dọn nhà tới ở, hoặc đang tiến hành xây dựng nhà ở Khu tái định cư Nam Sông Công và có rất nhiều hộ đã đăng ký đến ở Khu tái định cư Hùng Sơn 3. Đến thời điểm này, đã có hơn 300 hộ nhận tiền và tự lo việc di chuyển nhà của ra khỏi vùng Dự án.

 

Ngoài việc quan tâm, trú trọng tới công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư - những vấn đề được xem là “nhậy cảm” và khó khăn nhất, thì các chương trình phục hồi kinh tế cho các hộ dân trong vùng bị ảnh huởng cũng không hề bị xem nhẹ. Công ty chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, xem xét lại các chương trình đã được thực hiện trong các năm trước đây, để kịp thời kê chỉnh, khắc phục những khó khăn, tồn tại, bổ sung nhân lực, vật lực… để thúc đẩy các chương trình hoạt động hiệu quả hơn (như nghề chăn nuôi nhím; thâm canh và sản xuất chè; chăn nuôi gia cầm; trồng và sản xuất nấm…). Vừa qua, Công ty đã mở được 2 lớp đào tạo lái xe cho 70 đối tượng bị ảnh hưởng bởi Dự án. Nhờ sự giúp đỡ của Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công ty đã mời được một nhà đầu tư Đài Loan vào thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm Ươm tạo giống nấm, nuôi trồng và chuyển giao công nghệ tại Khu Hùng Sơn 2 với mong muốn sẽ tạo ra các làng nghề nấm và tạo công ăn việc làm cho cộng đồng dân cư nằm trong vùng Dưự án Núi Pháo. Nhà đầu tư Đài Loan đã cam kết sẽ ưu tiên tuyển dụng nguồn lao động từ các hộ gia đình bị ảnh của Dự án Núi Pháo.

 

Song song với các hoạt động trên, Công ty tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về hỗ trợ cộng đồng như: nâng cấp đường vào Khu tái định cư Nam Sông Công; nâng cấp một số đoạn đường giao thông nông thôn ở xóm 1 và xóm 3, xã Hùng Sơn; cam kết hỗ trợ nâng cấp Trường PTCS xã Hà Thượng, Hùng Sơn và tiếp tục các chương trình về giới; hỗ trợ các chương trình làm kinh tế của Hội Phụ nữ một số xã bị ảnh hưởng bởi Dự án…

 

Năm 2010 đã khép lại với những thành công rực rỡ, mở ra một mùa Xuân mới với nhiều hứa hẹn, ngay từ những tháng đầu của năm, NuiPhao Mining sẽ bắt tay ngay vào việc khởi công cải dịch tuyến đường sắt, đường bộ; xây dựng lại tuyến đường dây điện…

 

Với khẩu hiệu “Thực hiện niềm tin Việt Nam”, Nuiphao Mining sẽ là một hình mẫu về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững về xã hội và chia sẻ lợi ích giữa nhà đầu tư và các bên có liên quan; niềm tự hào về Việt Nam trong mắt các bạn bè Quốc tế.