Thái Nguyên: Trên 136 xã đã qua 21 ngày không phát sinh thêm ổ dịch LMLM

08:30, 06/05/2011

Đến nay, Thái Nguyên đã có hơn 136/157 xã đã qua 21 ngày không phát sinh thêm ổ dịch lở mồm, long móng (LMLM) gia súc mới.  

 

Theo đó, UBND tỉnh đã ra quyết định công bố hết dịch đối với các huyện Võ Nhai, Phú Lương, Phú Bình, Phổ Yên, Đồng Hỷ, T.P Thái Nguyên. Hiện nay, lực lượng cán bộ Thú y đang tiếp tục tiêm phòng vắc - xin phòng bệnh LMLM nhằm tạo miễn dịch cho đàn gia súc, tiến tới dập tắt, công bố hết dịch trên địa bàn toàn tỉnh; khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cho công bố hết dịch, chuẩn bị con giống, vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường để tái sản xuất chăn nuôi sau dịch; thống kê, tổng hợp thiệt hại do dịch bệnh gây ra và nhanh chóng hỗ trợ cho người chăn nuôi có gia súc mắc bệnh LMLM buộc phải tiêu hủy…

 

Theo số liệu Chi cục Thú y cung cấp, sau hơn 4 tháng xảy ra dịch bệnh LMLM, toàn tỉnh đã có trên 254 nghìn kg trâu, bò và hơn 345,5 nghìn kg lợn bị mắc bệnh LMLM, chết, buộc phải tiêu hủy. Với số tiền hỗ trợ 35 nghìn đồng cho 1kg trâu, bò hơi và 30 nghìn đồng cho 1kg lợn hơi, tổng số tiền hỗ trợ lên đến trên 26,7 tỷ đồng.