Vững mạnh sau cổ phần hóa

09:04, 08/05/2011

Việc chuyển đổi mô hình doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần  vào năm 2003 là một bước ngoặt lớn đối với Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng cơ sở hạ tầng Thái Nguyên.

 

Khi thực hiện việc chuyển đổi, Công ty gặp phải nhiều khó khăn do sự cạnh tranh mạnh trên lĩnh vực tư vấn xây dựng; tâm lý của cán bộ, đảng viên hoang mang không hiểu khi chuyển mô hình hoạt động thì đời sống, việc làm của họ ra sao? Trước tình hình đó Chi bộ Công ty đã có đề ra nhiều giải pháp huy động khối đoàn kết của toàn Công ty, tự lực, tự cường vươn lên thực hiện toàn diện nhiệm vụ đề ra, tạo bước tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm Chi bộ được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh công nhận đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, năm 2010, được công nhận đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh xuất sắc.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Tử Huy, Bí thư Chi bộ, ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Giám đốc Kinh tế cho rằng: “Xác định rõ muốn nâng cao hiệu quả công tác tư vấn xây dựng, đảm bảo được ba lợi ích: của doanh nghiệp, cổ đông và người lao động trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp cùng ngành nghề thì phải tập trung được trí tuệ của tập thể, đoàn kết nội bộ, phấn đấu vì mục tiêu chung, cấp ủy Chi bộ đã xây dựng quy chế làm việc. Trong quy chế này xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ, lề lối làm việc giữa cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong doanh nghiệp. Trong quá trình triển khai thực hiện, hằng năm, đều có sự sửa đổi, bổ sung hoàn thiện. Chi bộ luôn coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, nhờ vậy đã phát huy được trí tuệ, nâng cao trách nhiệm cá nhân của cán bộ, đảng viên đóng góp cho sự phát triển của Công ty. Nhờ vậy, các nghị quyết ban hành đều sát với thực tiễn và được chỉ đạo thực hiện hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi mọi chỉ tiêu đề ra, đảm bảo tốc độ tăng trưởng, đời sống của cán bộ, công nhân ngày một cải thiện”.

 

Điểm mấu chốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong nghị quyết là Chi bộ luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên. Xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện nghị quyết; công tác tổ chức cán bộ và đảng viên luôn được quan tâm đúng mức; sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, tổ đảng được thực hiện nghiêm túc, nội dung, chất lượng sinh hoạt đảm bảo… Đối với đội ngũ lãnh đạo Công ty, do làm tốt công tác quy hoạch từ những năm trước nên những đồng chí có uy tín, năng lực đều được các cán bộ, đảng viên bầu vào Hội đồng quản trị và các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Công ty. Nhờ vậy, sau khi thực hiện chuyển đổi sang mô hình cổ phần hóa, Công ty có bước tăng trưởng nhanh, bền vững. Cụ thể, năm 2008, Công ty có 60 lao động, doanh thu đạt 6,7 tỷ đồng, thì năm 2009 vẫn từng đó con người nhưng doanh thu tăng lên gấp 3 lần là trên 21 tỷ đồng; năm 2010, doanh thu của Công ty đạt trên 30 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng, tăng gấp 2 lần so với năm 2008; cổ tức đạt 13%. Năm 2011, Công ty đề ra mục tiêu tăng trưởng 20% trở lên. Thị trường tư vấn thiết kế xây dựng các công trình của Công ty ngày càng được mở rộng. Không chỉ chiếm lĩnh thị phần không nhỏ của hoạt động tư vấn xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi… trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên mà Công ty còn có mặt cả ở các tỉnh, thành như Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ…

 

Đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành Công ty cho biết: Muốn doanh nghiệp phát triển, lợi ích của cả ba bên là doanh nghiệp, cổ đông và người lao động đảm bảo thì phải tự đổi mới chính mình. Sau khi cổ phần hóa, đơn vị đã tích cực mở rộng mối quan hệ để tìm nhiều khách hàng. Đồng thời nâng cao hiệu quả, chất lượng tư vấn thông qua việc chọn 2 khâu đột phá đó là con người và công nghệ. Đối với lĩnh vực nhân lực, đơn vị đã sắp xếp lại các phòng chức năng. Thông qua các hội chợ việc làm, sàn giao dịch việc làm của các trường đại học theo chuyên ngành phỏng vấn trực tiếp, lựa chọn những sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi về đơn vị làm việc. Trong 2 năm trở lại đây, Công ty đã tuyển dụng được gần 10 sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi, trong đó có một số đã được kết nạp Đảng trong nhà trường về làm việc. Cùng với đó, Công ty xây dựng chính sách hỗ trợ người lao động như tặng quà nhân các dịp ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm của đơn vị; dành nguồn quỹ hỗ trợ cho vay không lấy lãi khi người lao động làm những việc lớn  như mua ô tô, làm nhà, mua đất… giá trị cho vay không quá 20% tổng giá trị tài sản. Về công nghệ, Công ty đầu tư hệ thống máy tính, mua các phần mềm tính toán để rút ngắn thời gian thiết kế, nâng cao hiệu quả công tác”.

 

Những thành quả trên, ngoài sự đóng góp của tập thể cán bộ, công nhân Công ty phải kể đến vai trò đầu tầu gương mẫu của 26 đồng chí đảng viên. Chi bộ Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng cơ sở hạ tầng Thái Nguyên phấn đấu giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh.