Chắp cánh cho những “ước mơ xanh”

09:54, 10/06/2011

Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) là một doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), được thành lập năm 1998, hiện là 1 trong 5 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ lớn nhất Việt Nam với 25 chi nhánh và gần 50 văn phòng giao dịch trên toàn quốc.

 

Trong số 80 sản phẩm thì Phúc học đường- bảo hiểm toàn diện học sinh là một thế mạnh của PTI đang được các nhà trường và phụ huynh học sinh đón nhận (năm 2010 đã có gần 2 triệu học sinh tham gia). PTI đang phấn đấu trở thành một doanh nghiệp bảo hiểm vì cộng đồng, cung cấp những sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng và tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Điển hình nhất trong các hoạt động xã hội mà PTI đã và đang tiến hành là Chương trình “Vun đắp ước mơ xanh”.

 

Chương trình “Vun đắp ước mơ xanh” là kết quả của sự thỏa thuận hợp tác giữa PTI, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Nhà Xuất bản Kim Đồng. Trong đó, PTI là nhà tài trợ chính bằng tiền mặt và thẻ bảo hiểm Phúc học đường, giấy vở cho đối tượng là các học sinh (tiểu học, trung học cơ sở) nghèo nhưng phấn đấu vươn lên để có thành tích học tập tốt. Nhà Xuất bản Kim Đồng phối hợp cung cấp các loại sách, truyện để tặng quà nhằm bổ sung cho thư viện các trường học. Hội Khuyến học các cấp cùng với ngành giáo dục lựa chọn những học sinh và các trường học được trao quà; cùng ngành Bưu điện phối hợp tổ chức Chương trình “Vun đắp ước mơ xanh”. Đây là hoạt động tài trợ thường niên của PTI và đã được thực hiện từ năm 2010. Năm 2010, hành trình “Vun đắp ước mơ xanh” đã diễn ra tại 34 tỉnh, thành, 56.000 quyển vở, gần 23.000 cuốn sách, truyện bổ ích cho lứa tuổi thiếu nhi và 14.000 thẻ bảo hiểm Phúc học đường đã được trao tặng với tổng giá trị 56 tỷ đồng. Chương trình đã thực sự để lại dư âm, nhận được những phản ứng tích cực của xã hội và đặc biệt là những đối tượng được thụ hưởng. Những phần quà đó tuy có giá trị vật chất chưa lớn nhưng đã mang lại giá trị tinh thần không nhỏ trong việc động viên các em nỗ lực nhiều hơn nữa để vượt qua khó khăn, mặc cảm vươn lên chinh phục những thành tích học tập mới. Tiếp nối thành công, năm 2011, PTI tiếp tục triển khai Chương trình Vun đắp ước mơ xanh tại 41 tỉnh, thành với dự kiến trao gần 300 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) hơn 300.000 cuốn sách, truyện, 73.000 quyển vở và 16.000 thẻ bảo hiểm Phúc học đường (tổng giá trị bảo hiểm lên tới 80 tỷ đồng).

 

Tại Thái Nguyên, hành trình “Vun đắp ước mơ xanh” cũng đã bước sang năm thứ hai. Năm nay có 5 đơn vị được chọn để triển khai Chương trình là: thị xã Sông Công (đã tổ chức làm điểm vào ngày 25-5), Phổ Yên, Phú Bình, Võ Nhai và Đồng Hỷ. Theo đó, Chương trình sẽ trao 24 suất học bổng, 400 thẻ bảo hiểm Phúc học đường (tổng giá trị bảo hiểm là 2 tỷ đồng), 1.600 quyển vở và nhiều sách, truyện cho lứa tuổi thiếu nhi. Dự buổi lễ trao quà của Chương trình tại huyện Phú Bình (ngày 2-6), chúng tôi cảm nhận thấy niềm tự hào và xúc động trên từng gương mặt của các giáo viên, phụ huynh và học sinh đến dự. Cháu Tô Văn Thanh là người dân tộc Sán Dìu đang học lớp 5, Trường tiểu học Bàn Đạt có hoàn cảnh đặc biệt, mẹ bị bệnh tim nhiều năm, bố đi làm thuê ở xa, gia đình rất nghèo. Vượt lên hoàn cảnh, 5 năm liền, Thanh đều là học sinh giỏi. Sau khi nhận phần quà là học bổng và sách vở của Chương trình, Thanh nói với chúng tôi: “Cháu thấy tự hào và vui lắm. Cháu sẽ cố gắng học giỏi hơn để sau này đỡ khổ”. Cháu Nguyễn Thị Lan cũng được nhận học bổng ngày hôm đó, hiện đang học lớp 2, Trường Tiểu học Đồng Liên. Được biết, Lan bị cận thị bẩm sinh, trên lớp muốn chép bài phải nhìn qua bạn bên cạnh, nhưng cháu vẫn miệt mài học tập và đạt học sinh giỏi. Gia đình đã cố gắng chạy chữa cho cháu nhưng chưa có kết quả tốt, kinh tế cũng vì thế mà lao đao. Sau khi Chương trình kết thúc, nhiều người vì thương cảm mà nán lại hỏi thăm, động viên làm cho chị Nguyễn Thị Ngọc, mẹ cháu Lan xúc động không cầm nổi những giọt nước mắt… Còn nhiều những số phận éo le, những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt cần sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng nói chung và Chương trình “Vun đắp ước mơ xanh” nói riêng.

 

Theo ông Lê Duy Vỵ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh: “Vun đắp ước mơ xanh” là một chương trình lớn, mang đậm ý nghĩa nhân văn ngay từ tên gọi của nó. Chương trình đã động viên và góp phần hỗ trợ kịp thời những tấm gương vượt khó trong học tập, cùng thúc đẩy sự nghiệp giáo dục, vun đắp cho những “ước mơ xanh”, những “mầm xanh”- tương lai của đất nước. Các phần quà của Chương trình được trao tại một buổi lễ trang trọng cũng mang ý nghĩa giáo dục bởi nó khơi dậy lòng tự hào, ý chí vươn lên của các em.