Dành cho các em những gì tốt đẹp nhất

14:00, 01/06/2011

Hôm nay (1-6) ngày Tết Thiếu nhi. Khắp nơi những khuôn mặt thơ ngây rạng rỡ với nhiều món quà của người thân trao tặng, nhiều thông điệp dành cho trẻ em được phát đi trong ngày này. Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai, hiển nhiên trẻ em được nhận sự quan tâm của toàn xã hội.

 

Để có ngày này, lịch sử ghi nhận: Vào rạng sáng ngày 1-6-1942, bọn phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người.

 

Hai năm sau, ngày 10-6-1944, bọn phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

 

Căm phẫn trước tội ác dã man của bọn phát xít Đức, cả loài người tiến bộ trên toàn thế giới kịch liệt lên án và đấu tranh để tiêu diệt chủ nghĩa phát xít. Sau khi phát xít Đức bị đánh bại, nhà nước Tiệp Khắc lúc bấy giờ đã cho xây dựng lại làng Li-đi-xơ và Đài tưởng niệm để ghi sâu tội ác của bọn phát xít. Tháng 12-1949, Liên hiệp Hội phụ nữ Á Phi họp ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đề nghị và được Liên đoàn phụ nữ Dân chủ thế giới chọn ngày 1-6 hàng năm làm ngày Quốc tế Thiếu nhi, nhằm nhắc nhở nhân dân toàn thế giới nhớ đến vụ thảm sát Li-đi-xơ và Ô-ra-đua của bọn phát xít, và hành động để bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

 

Ở nước ta, từ sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, ngày 1- 6 đã được tổ chức hàng năm và trở thành ngày hội chăm sóc và bồi dưỡng thế hệ thiếu nhi. Nhà nước ta cũng ban hành Pháp lệnh về chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng coi trách nhiệm vẻ vang ấy là của cả cộng đồng.

 

Cũng giống như các địa phương khác trong cả nước, gần đến ngày 1-6, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực để các em vui Tết Thiếu nhi: các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm,  tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em bị thiệt thòi. Các cơ quan, đơn vị cũng dành nhiều chương trình ý nghĩa cho các cháu: giao lưu văn nghệ, tuyên dương học sinh giỏi, tổ chức thăm quan… Tuy nhiên, trong những chương trình ấy, hình như người lớn ít nhắc đến lịch sử của ngày Quốc tế Thiếu nhi, nên các em mới chỉ biết đó là ngày mình được vui chơi, nhận quà mà chưa hiểu vì sao trong năm lại có một ngày như thế. Rồi hôm nay cũng qua đi, đọng lại trong lòng các em vẫn là sự hồn nhiên thơ ngây trong sáng, nhưng mong sao ngày này sang năm, cùng với những phần quà là một chút nhắc nhở về giá trị lịch sử, để các em biết trân trọng những gì người lớn đang dành cho mình.