Góp phần tạo sự phát triển của đơn vị

08:47, 07/06/2011

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Mỏ sắt Trại Cau đã có những hoạt động thiết thực, góp phần tạo nên sự phát triển của đơn vị. Hằng năm, công đoàn thường xuyên có sự phối hợp với Ban Giám đốc trong việc tham gia quản lý, tổ chức các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động; quan tâm chăm lo đến lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn, qua đó tổ chức công đoàn đã góp phần động viên các đơn vị, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Tổ chức công đoàn thường xuyên bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị, hướng các hoạt động công đoàn vào các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm trong chi phí sản xuất, thực hiện an toàn trong sản xuất; thường xuyên vận động đoàn viên công đoàn phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nội dung các phong trào thi đua đều hướng vào các nhiệm vụ trọng tâm của mỏ như: Việc làm, năng suất, chất lượng sản phẩm, an toàn, nâng cao chất lượng các mặt quản lý và hiệu quả sản xuất, kinh doanh …

 

Công đoàn cũng đã trực tiếp đảm nhận nhiều công trình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mỏ và đều phát huy hiệu quả tốt như: lắp đặt đường điện 6 KV Quang Trung Bắc; thi công đường hào khu Đông Thác Lạc 3; thiết kế thi công bãi thải Thác Lạc 1; sửa chữa, cải tạo máy cưa; sửa chữa gầu nâng B- 900; sửa chữa xe ô tô KFAZ số 2; quy hoạch, cải tạo đồi cây khu văn phòng; ca bin chống ồn cho thợ vận hành sàng nung; nâng áp lực súng bắn nước rửa quặng nhà máy tuyển khoáng; đặc biệt công trình vét bùn moong sâu Thác Lạc 3 là công trình có ý nghĩa và hiệu quả cao, đã nạo vét được 165.000 m3 bùn đất thải, góp phàn quan trọng vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất của mỏ.

 

Công đoàn đã tổ chức 13 hội nghị chuyên đề để cùng với chuyên môn bàn các biện pháp và động viên công nhân viên chức, lao động tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, quản lý, mang lại hiệu quả thiết thực như: Chuyên đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp; nghiên cứu đầu tư cải tạo nhà máy tuyển khoáng đạt công suất 35 vạn tấn/năm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học vào công tác quản lý chung của mỏ; nâng cao chất lượng công tác quản lý thiết bị…. Ngoài ra, tổ chức công đoàn còn thường xuyên phối hợp tổ chức cho các tập thể, cá nhân thi chọn lao động giỏi; phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công nhân viên chức, lao động. Trong 2 năm 2009 và 2010 đã có 215 sáng kiến được đề xuất, áp dụng với tổng giá trị làm lợi trên 2 tỷ 679 triệu đồng. Công đoàn cũng tham gia thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, chương trình 5 S. Năm 2010 mỏ đã chuyển đổi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 sang phiên bản 9001: 2008. Triển khai thực hiện quy chế văn hóa doanh nghiệp, vận động công nhân viên chức, lao động tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ tài nguyên khoáng sản, tài sản tập thể, giữ gìn trật tự nội bộ và an ninh chính trị trên địa bàn…

 

Các chế độ, chính sách đối với công nhân viên chức, lao động được thực hiện đầy đủ; việc làm và thu nhập của người lao động được quan tâm cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân của người lao động năm 2009 đạt 3.741.000 đ/người/tháng; năm 2010 đạt 4.986.000 đ/người/tháng và quý 1 năm 2011 đạt 5.061.000 đ/người/tháng. Công đoàn cũng đã thực hiện tốt việc trợ cấp khó khăn cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa; tổ chức cho công nhân viên chức, lao động đi thăm quan, nghỉ dưỡng hằng năm; tổ chức khám sức khỏe định kì cho người lao động và làm công tác từ  thiện nhân đạo …tổng số tiền chi cho các hoạt động trên trị giá hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Các hoạt động thiết thực, hiệu quả của tổ chức công đoàn Mỏ đã tạo ra khí thế thi đua lao động sản xuất trong công nhân viên chức, lao động, góp phần tạo sự phát triển mới của đơn vị.