Khi rừng xanh trở thành nguồn sống

09:41, 04/06/2011

Với 5.180ha đất lâm nghiệp (chiếm 86,7% đất tự nhiên), xã Tân Thịnh là địa phương có diện tích đất lâm nghiệp và diện tích rừng lớn nhất của huyện Định Hóa. Phát huy thế mạnh của địa phương, từ nhiều năm nay rừng đã trở thành nguồn thu nhập quan trọng, giúp cho nhiều gia đình ở Tân Thịnh thoát nghèo, vươn lên khá giả.

 

Trên con đường đất dân sinh khúc khuỷu, gập ghềnh chạy qua các khu vực Làng Duyên và Thịnh Mỹ của xã Tân Thịnh, chúng tôi bắt gặp bạt ngàn màu xanh của những vạt rừng, những cây keo thân to, cao vút đang đến tuổi thu hoạch. Dọc 2 bên đường từng đống gỗ lớn được khai thác, tập kết để chờ ô tô đến vận chuyển; tiếng nói cười rộn rã của người dân đang vụ trồng rừng… Anh Lý Văn Diệp, cán bộ địa chính xã phấn khởi nói với chúng tôi: “Tân Thịnh nay đã no ấm hơn rất nhiều rồi, tất cả là nhờ vào nguồn thu từ rừng. Ở đây, chẳng cần phải tuyên truyền vận động, mọi người dân đều ý thức được vai trò của rừng, chủ động nhận giao khoán đất, trồng và bảo về rừng bởi họ thấy được những lợi ích thiết thực của rừng đem lại”.

 

Hơn nửa tiếng đi xe máy, chúng tôi đến được Khuổi Lừa, xóm xa xôi nhất của xã Tân Thịnh (cách trung tâm xã 12km, giáp với huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn). Trái với mường tượng ban đầu của chúng tôi về một xóm nhỏ nghèo khó, người dân Khuổi Lừa lại có đời sống no ấm, sung túc và là một trong những xóm có mức sống khá của xã. Những căn nhà ngói mới dựng dọc theo các còn đường chạy tỏa vào rừng, hầu hết các gia đình đều đã sắm được ti vi, xe máy, tủ lạnh… Trưởng xóm Hoàng Ngọc Quý nói: Rừng ở Khuổi Lừa khá lắm, đất xanh lại vì rừng, người dân cũng khá lên từ rừng. Cả xóm chỉ có 36 hộ nhưng có tới gần 400 ha rừng, nhà ít cũng một vài ha, nhiều đến vài chục ha rừng trồng. Điển hình nhất về trồng rừng là ông Vũ Ngọc Dậu. Với hơn 80ha rừng trồng và nhận khoanh nuôi, gia đình ông có mức sống khả giả nhất xóm nhờ trồng rừng. Ông Dậu nhẩm tính, trung bình mỗi năm một ha rừng cho thu nhập hơn 2 triệu đồng từ khai thác tỉa, tổng thu nhập của gia đình ông đạt mức gần 200 triệu đồng, số tiền mơ ước cả đời của nhiều gia đình làm nông nghiệp.

 

Được biết, hiện nay, số gia đình ở Tân Thịnh có thu nhập trên 100 triệu đồng từ rừng mỗi năm không còn là hiếm. Theo thống kê, cả xã có gần 300 gia đình có quy mô diện tích rừng hơn 10ha. Trong đó có nhiều gia đình có diện tích từ 40 đến 60 ha. Ông Nông Đình Thân, xóm Nà Chúa, chủ nhân của hơn 60 rừng chia sẻ: Giờ cứ có đất trồng rừng là không lo đói nữa. Chỉ cần 1, 2ha trồng cây nguyên liệu như keo, mỡ, bỏ công chăm sóc nhiều trong 1, 2 năm đầu tiên, hết chu kỳ khoảng 5 đến 7 năm là có cả trăm mét khối gỗ, bán rẻ cũng có 50 triệu đồng, đáng giá bằng cả gia tài...

 

Ông Hứa Văn Đặng, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: Trên địa bàn xã hiện không còn lô đất lâm nghiệp nào bị bỏ trống. Trong số 5.180ha đất lâm nghiệp thì có 5.175ha rừng sản xuất và 5 ha rừng đặc dụng. Trong khi diện tích đất nông nghiệp hạn chế (chỉ có 422ha), xã đã xác định kinh tế đồi rừng là hướng mũi nhọn giúp xóa đói giảm nghèo, từ đó tập trung chỉ đạo, khuyến khích người dân trồng và phát triển rừng. Trong những năm qua, xã đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý rừng ATK huyện để hỗ trợ người dân về vốn, giống và tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cấp phép khai thác, chế biến lâm sản trên địa bàn. Xã cũng phối hợp và chỉ đạo các xóm phát đường giao thông nông thôn, đặc biệt là đường giao thông đến tận chân rừng để tiện cho việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao giá trị kinh tế của rừng. Từ năm 2006 đến nay, xã Tân Thịnh đã trồng mới được gần 400ha rừng. Trong năm 2010, khối lượng lâm sản đến tuổi đã khai thác là hơn 2 nghìn m3, đạt giá trị hơn 1 tỷ đồng.

           

Việc trồng rừng và phát triển kinh tế đồi rừng đã và đang đóng góp một cách tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân xã Tân Thịnh nói riêng và huyện Định Hóa nói chung. Quan trọng hơn, khi người dân đã nhận thấy những lợi ích thiết thực từ rừng thì họ sẽ tự nguyện trồng, chăm sóc và bảo về rừng, từ đó góp phần bảo vệ môi trường và phát triển nên nông nghiệp bền vững.