Ký túc xá mở cửa đón thí sinh

08:47, 30/06/2011

Dự kiến trong các ngày 4, 5-7, thi Khối A sẽ có khoảng 50.000 người cần có chỗ ở, trong đó có gần 27.000 thí sinh (TS), còn lại là người nhà đưa TS đi thi. Vào các ngày 9, 10-7, thi các Khối B, C, D, M, T, N, H sẽ có khoảng gần 70.000 người cần có chỗ ở, trong đó có hơn 35.000 TS, còn lại là người nhà đưa TS đi thi. Từ cuối tháng 6, Ban Quản lý ký túc xá các trường ĐH, cao đẳng trên địa bàn Thái Nguyên đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về các điều kiện liên quan tới việc ăn, ở, đi lại cho TS và người nhà TS.

 

Ký túc xá (KTX) mở cửa đón tiếp TS và nguời nhà TS sớm nhất là Trường Cao đẳng Thương mại & Du lịch (Bộ Công Thương). Từ ngày 20-6 đã có TS đến thuê phòng để ở ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi. Thầy Nguyễn Vũ Bài, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: KTX của Nhà trường có hơn 1.000 chỗ ở phục vụ TS. Các phòng ở được xây dựng khép kín; thiết bị sinh hoạt như điện, nước bảo đảm phục vụ 24/24 giờ/ngày; Ban Quản lý KTX thực hiện thu phí 10.000 đồng/người/ngày đêm. Với TS con hộ nghèo, TS con em gia đình chính sách được ở miễn phí... Còn KTX Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên, mùa thi năm nay cũng dành hơn 100 phòng, với gần 1.000 chỗ ở cho TS và người nhà TS. Qua tìm hiểu chúng tôi còn được biết, KTX các trường mở cửa đón sĩ tử không phải vì mục đích kinh doanh, mà vì lợi ích chung của cộng đồng, trên tinh thần phục vụ là chính. Tuy nhiên, Ban Quản lý KTX các trường có thu lệ phí phòng ở của TS và người nhà TS để chi trả tiền lương cho người phục vụ.

 

Khi đến KTX của Trường Đại học Sư Phạm, Chúng tôi được ông Lê Minh Đức, Trưởng Ban Quản lý KTX cho biết: Sinh viên nội trú đã về nhà nghỉ hè từ cả tuần nay, do vậy Ban Quản lý KTX đã tổ chức cho nhân viên dọn dẹp, vệ sinh môi trường, kiểm tra lại các thiết bị điện, nước, quạt trần tại các phòng ở. Kỳ thi này, KTX của Trường có 1.500 chỗ ở. Dự kiến từ ngày 30-6, KTX sẽ mở cửa đón tiếp TS, người nhà TS có nhu cầu vào ở...

 

Theo ông Đức đến thăm một số phòng ở dành cho TS, chúng tôi thấy công tác vệ sinh môi trường trong khu vực KTX khá tốt, các phòng ở được xây dựng đẹp, ngăn nắp, có công trình vệ sinh khép kín. Ông Đức cho biết: Mỗi phòng xếp cho 8 người ở, lệ phí 15.000 đồng/người/ngày...  Điều quan tâm của TS và người nhà TS là có một nơi ở gần với địa điểm thi. Chính vì vậy mà KTX của các đơn vị thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên đều mở cửa đón tiếp sĩ tử và người nhà sĩ tử, với tổng số khoảng 10.000 chỗ ở trong các căn phòng khép kín, có đầy đủ điện, nước và an ninh trật tự được bảo đảm. Thầy Phạm Đức Ngọc, Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp cho biết: Kỳ thi tuyển sinh năm nay, KTX của Trường có khả năng đón nhận khoảng từ 2.500 đến 3.000 TS và người nhà TS vào ở, lệ phí thu của người vào ở cũng linh hoạt, 20.000 đồng/người/ngày đêm với phòng 6 người ở và 30.000 đồng/người/ngày đêm với phòng 4 người ở. Tất cả các phòng ở đều được xây dựng khép kín, thiết bị vệ sinh hiện đại, điện, nước bao trọn gói trong giá phòng.

 

Nói chuyện KTX mở cửa đón sĩ tử, thầy Nguyễn Quang Tính, Trưởng phòng Công tác Học sinh, sinh viên, Trường Đại học Nông Lâm cho biết: Để TS và người nhà TS khi vào ở trong KTX được yên tâm, sức khoẻ bảo đảm trong đợt thi, KTX của Trường sắp xếp 4 người/phòng, lệ phí thu 30.000 đồng/người/ngày đêm. Để giúp TS và người nhà TS thuận lợi khi đưa nhau đi thi, Nhà trường có đội sinh viên tình nguyện tham gia hướng dẫn, giúp đỡ cho TS tìm nơi ở gần địa điểm thi và chỗ ăn có giá cả hợp lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...

 

Ngày thi đang đến gần, Thái Nguyên cũng bắt đầu tấp nập hơn bởi sĩ tử và người nhà sĩ tử từ các tỉnh trong cả nước tụ về. Chính vì vậy mà việc KTX các trường đại học, cao đẳng trên địa của tỉnh mở cửa đón tiếp sĩ tử vào ở đã góp phần làm giảm nỗi lo của các bậc phụ huynh và sĩ tử khi bước vào phòng thi. Đặc biệt là những sĩ tử mới lần đầu đến Thái Nguyên, chưa thông thạo đường đi lối lại, nên việc sĩ tử lựa chọn KTX gần địa điểm thi để ở sẽ an toàn hơn rất nhiều so với chỗ ở bên ngoài.