Rầy nâu, rầy lưng trắng trên lúa đã được khống chế

08:02, 10/06/2011

Vụ Xuân năm nay, Võ Nhai đã gieo cấy được 1.400ha lúa mùa. Theo số liệu điều tra, thống kê đến hết ngày 23-5 của Trạm bảo vệ thực vật, các ổ dịch rầy nâu, rầy lưng trắng đã xuất hiện và gây hại cục bộ trên lúa ở một số xã như: Đình Cả, Dân Tiến, Bình Long, Tràng Xá... với mật độ phổ biến từ 400 đến 600 con/m2, nơi cao lên tới 1.500 con/m2, nơi cục bộ lên tới 3.000 con/m2.

 

Ngoài 2 loại bệnh trên, trên cây lúa còn xuất hiện bệnh đạo ôn lá, khô vằn... nhưng ở mức độ thấp, không có khả năng gây hại. Tổng số diện tích lúa bị nhiễm bệnh trên toàn huyện là 8ha lúa đang trong giai đoạn làm đòng.

 

Trước tình hình trên, Trạm đã phân công cán bộ của Trạm kết hợp với chính quyền các xã, thị trấn đi kiểm tra, đánh giá tình hình dịch hại; tổ chức tập huấn hướng dẫn cho bà con nông dân cách phát hiện và các biện pháp phòng trừ ngay tại ruộng.

 

Đồng thời, Trạm cũng đã phối hợp với Đài truyền thanh - truyền hình của huyện, hệ thống loa phát thanh, phóng thanh của xã phát nội dung thông báo tình hình dịch hại, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh vào buổi sáng, trưa, tối trong ngày. Đến nay tình hình dịch hại đã được khống chế hoàn toàn...