Tạo thói quen tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường

14:13, 02/06/2011

Ngày Môi trường thế giới (MTTG) 5-6, là một sự kiện môi trường quốc tế quan trọng thường niên do chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chủ trì tổ chức, được Việt Nam tham gia hưởng ứng từ năm 1982 và trở thành một hành động cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

 

Hằng năm, UNEP chọn một thành phố làm nơi tổ chức lễ kỷ niệm chính thức Ngày MTQT với mục đích tập trung sự chú ý của toàn thế giới vào tầm quan trọng của môi trường và khuyến khích sự quan tâm chính trị và hành động bảo vệ môi trường. Năm 2011, UNEP đã chọn Ấn Độ là một trong những quốc gia có sự phát triển nhanh nhất thế giới, đang chuyển đổi sang nền Kinh Tế Xanh, là địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm chính thức Ngày MTTG. Đồng thời lấy chủ đề Ngày MTTG năm 2011 là “Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên”, nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống, hệ sinh thái; cảnh báo tình trạng phá rừng, gây suy thoái đang diễn ra trên toàn cầu mà nguyên nhân chủ yếu do hoạt động của con người.

 

Tại Việt Nam, tỉnh Bắc Kạn được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chọn đăng cai tổ chức các hoạt động quốc gia hưởng ứng Ngày MTTG và  Năm Quốc tế (QT) về rừng 2011 với các hoạt động cụ thể như: tổ chức Hội thảo khoa học, triển lãm về vẻ đẹp của rừng Việt Nam; giao lưu văn nghệ âm vang xanh; phát động phong trào và triển khai các dự án trồng rừng; tổ chức lễ mít tinh quốc gia kỷ niệm Ngày MTTG và Năm QT về rừng 2011.

 

Để thiết thực hưởng ứng Ngày MTTG và Năm QT về rừng 2011, ngày 15-4-2011, Bộ TN&MT đã có Công văn số 1213 gửi các Bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày MTTG và Năm Quốc tế về rừng. Bộ TN&MT cũng đề nghị các Bộ ngành, địa phương tích cực chủ động xây dựng kế hoạch triển khai và có sự phối hợp chặt chẽ với ngành TN&MT tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày MTTG và Năm QT về rừng đạt hiệu quả thiết thực.

 

Hưởng ứng Ngày MTTG và Năm QT về rừng 2011, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trước, trong Lễ kỷ niệm. Cụ thể, ngày 3-6, UBND tỉnh sẽ chủ trì Lễ mít tinh phát động các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới tại Khu di tích lịch sử sinh thái ATK Định Hoá với nhiều hoạt động: Lễ mít tinh phát động các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm Ngày MTTG; trồng cây lưu niệm tại Khu tưởng niệm Bác Hồ và trồng cây lâm nghiệp trên các khu đất trống, đồi trọc của xã Phú Đình (Định Hoá); trưng bày các tác phẩm cuộc thi vẽ tranh “Môi trường và Cuộc sống” của học sinh THCS trên địa bàn tỉnh do Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường còn phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu I tổ chức Hội thi “Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường năm 2011” cấp khu vực phía Bắc, tại Nhà văn hoá Bộ Tư lệnh Quân khu I vào tối 5-6. Tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào dự thảo kế hoạch hành động đa dạng sinh học giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020 với sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành, UBND, các Phòng TN&MT huyện, thành phố, thị xã, các Ban quản lý khu bảo tồn, khu di tích lịch sử.

 

Hoạt động tuyên truyền cũng được tổ chức sôi động: ở các tuyến đường chính, nơi công cộng, tại các trụ sở cơ quan làm việc, nơi có đông người qua lại đều treo khẩu hiệu, pa nô, áp phích với các khẩu hiệu về chủ đề môi trường và bảo vệ rừng. Các cơ quan thông tin đại chúng cũng vào cuộc một cách tích cực để tuyền truyền về ý nghĩa Ngày MTTG và Năm QT về rừng.  Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và đa dạng sinh học. Phổ biến tới đông đảo nhân dân về nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, suy thoái rừng, những lợi ích của rừng mang lại. Hướng mọi người hạn chế sử dụng những nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đồng thời, tạo thói quen tự giác tham gia các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường, trồng rừng, phòng chống cháy rừng và bảo vệ các loài động vật hoang dã…