Thanh niên, tương lai của hợp tác xã

17:23, 30/06/2011

TNĐT - Nhân Ngày Hợp tác xã Quốc tế lần thứ 89 của ICA và Ngày Quốc tế Hợp tác xã lần thứ 17 của Liên hợp quốc (2-7), TNĐT gửi đến bạn đọc thông điệp của Liên minh Hợp tác xã Quốc tế .

 

Chủ đề của Ngày Hợp tác xã Quốc tế năm nay nhằm tôn vinh hợp tác xã trao quyền cho thanh niên thành công như thế nào. Chủ đề này gắn liền với lễ kỉ niệm Năm Quốc tế Thanh niên của Liên hợp quốc được tổ chức vào tháng 8-2011 ngay trước lễ phát động Năm Quốc tế Hợp tác xã của Liên hợp quốc sẽ diễn ra vào năm 2012. Năm Quốc tế Thanh niên khuyến khích đối thoại và hiểu biết về HTX qua các thế hệ và thúc đẩy ý tưởng hoà bình, tôn trọng nhân quyền, tự do và tình đoàn kết.

 

Thông điệp năm nay kêu gọi những người hưởng lợi từ HTX cần tăng cường sự tham gia của thanh niên vào phong trào HTX. Có nhiều thanh niên chưa hiểu rõ về HTX bởi vì mô hình HTX thường chưa được đưa vào giáo trình giảng dạy trong các trường học. Thanh niên cũng chưa nhận ra rằng các sản phẩm và dịch vụ mà họ sử dụng chính do HTX cung cấp.

 

Do vậy, HTX tạo cơ hội cho thanh niên giải quyết các nhu cầu thiết thực của họ. HTX đưa ra một mô hình doanh nghiệp để thanh niên tự khởi sự kinh doanh. HTX tạo các cơ hội việc làm cho thanh niên trong các doanh nghiệp và giải đáp các mối quan tâm của thanh niên đó là hoạt động kinh doanh dân chủ, chịu trách nhiệm và có đạo đức hơn.

 

Tại thời điểm hiện nay, HTX đang nhận ra cơ hội chưa từng có khi truyền thông xã hội đã kết nối thanh niên với HTX. HTX là mô hình kết tinh nhiều hình thức hợp tác nhằm kêu gọi thế hệ mới nổi này.

 

HTX tạo điều kiện cho thanh niên có được kinh nghiệm làm việc, nâng cao trình độ giáo dục và năng lực, khuyến khích tham gia vào quá trình ra quyết định trong các HTX hoặc tự họ thành lập các HTX.

 

Sự tham gia của Liên minh HTX Quốc tế (ICA) với thanh niên là lâu dài. Ban Lãnh đạo Liên minh HTX Quốc tế đã chọn một đại diện thanh niên đầu tiên vào năm 2003 để tham gia đầy đủ vào các cuộc họp của Ban Lãnh đạo. Năm 2008, ICA đã chính thức bầu một đại diện thanh niên vào Ban Lãnh đạo ICA tại cuộc họp Đại hội đồng toàn cầu của ICA.

 

Ngoài ra, ICA hình thành Mạng lưới Thanh niên tích cực nhằm:

 

 - Giúp các xã viên trẻ từ các nước trên thế giới kết nối với nhau, chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng.

 

- Tạo một môi trường mà ở đó xã viên trẻ có thể học hỏi nhiều hơn về phong trào HTX.

 

- Thông qua hoạt động giáo dục và hỗ trợ sẽ thu hút thanh niên ngoài khu vực HTX tham gia vào phong trào HTX.

 

- Trao quyền cho xã viên trẻ tham gia vào các hoạt động của phong trào nhằm đưa ra các vấn đề của thanh niên và đảm bảo quan điểm của thanh niên được trình bày trong các cuộc họp.

 

Nhân Ngày Hợp tác xã Quốc tế, Liên minh HTX quốc tế kêu gọi các xã viên trên khắp thế giới kết nối thanh niên tham gia vào phong trào HTX và đầu tư vào sự lãnh đạo của họ trong tương lai.