Sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm

09:31, 01/07/2011

Khoan thăm dò là một trong những công đoạn nằm trong lộ trình khai khác và chế biến khoáng sản của Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (Nuiphao Mining). Hiện nay, công việc này đang được tiến hành tại một số điểm trong vùng Dự án thuộc xã Hà Thượng, huyện Đại Từ (ảnh). Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với ông Richard Kitchener, Giám đốc Quản lý Khai thác và Địa chất (Nuiphao Mining)

 

Phóng viên: Thưa ông, ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của việc Nuiphao Mining tiến hành khoan thăm dò lần này?

Ông Richard Kitchener: Công tác khoan lần này của chúng tôi được tiến hành nhằm 4 mục đích:

 

Đáp ứng các điều kiện yêu cầu trong  giấy phép khai thác.

 

Hiểu biết rõ hơn về thân quặng.

 

Cung cấp mẫu để thí nghiệm nhằm cải thiện hiệu suất của nhà máy chế biến.

 

Để giúp xác định vị trí tốt nhất để bắt đầu hoạt động khai thác của chúng tôi.

 

Hàng năm trong quá trình khai thác chúng tôi cũng sẽ tiến hành các đợt khoan tương tự.

 

Phóng viên: Xin ông cho biết kết quả bước đầu?

 

Ông Richard Kitchener: Cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa có kết quả vì còn phải chờ kết quả thí nghiệm mẫu. Các loại đá giống như những gì chúng tôi mong đợi, phù hợp với những gì các công trình khoan trước đó đã thực hiện.

 

Một khi chúng tôi có được kết quả thí nghiệm chúng tôi sẽ có thể quyết định mẫu khoan nào có thể sử dụng cho công tác thử nghiệm giúp cải thiện hiệu suất dự kiến của nhà máy.

 

Phóng viên: Trong quá trình tiến hành khoan thăm dò, Nuiphao Mining đã gặp những thuận lợi, khó khăn gì thưa ông?

 

Ông Richard Kitchener: Chương trình hầu như đã diễn ra tốt đẹp với sự hỗ trợ tốt từ người dân địa phương chính quyền các cấp. Nhà thầu khoan của chúng tôi đã thi công đảm bảo tiến độ và an toàn. Một trong những khó khăn chúng tôi gặp phải là một số lỗ theo kế hoạch đã không thể hoàn thành do một số chủ đất không đồng ý phương án đền bù. Dự án này mang lại lợi ích quốc gia và cho người dân địa phương và chúng tôi cần người dân cùng phối hợp với chúng tôi để giúp đưa dự án này hoạt động. Các hộ dân không đồng ý, tìm cách gây khó khăn đối với công việc của chúng tôi thì chính họ đi ngược lại lợi ích phát triển kinh tế và cơ hội cho cộng đồng địa phương.

 

Phóng viên: Công ty có kiến nghị, đề xuất gì với các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh không thưa ông?

Ông Richard Kitchener: Chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh đã có sự hỗ trợ giúp đỡ dự án, và chúng tôi rất cảm kích về điều đó. Chúng tôi có mối quan hệ tốt trong công việc với họ và mong muốn tiếp tục hợp tác một cách chủ động và tích cực hơn trong tương lai. Dự án này là dự án lâu dài, và chúng tôi sẽ cần sự trợ giúp đỡ và hỗ trợ cho các chương trình khoan trong tương lai, vì vậy điều quan trọng là chúng tôi có mối quan hệ tốt với các cơ quan chính quyền và quan trọng nhất là cộng đồng địa phương nơi chúng tôi thực hiện dự án.

 

Phóng viên: Ông có thể cho biết các kế hoạch tiếp theo, sau khi kết thúc khoan thăm dò?

 

Ông Richard Kitchener: Trong vài tháng tới chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường triển khai một số khu vực ở mặt bằng mỏ. Chúng tôi sẽ bắt đầu chuẩn bị mặt bằng nhà máy trong tháng 8-2011 và sau đó sẽ tiếp tục triển khai thi công thoát nước, xây đập và bãi chứa, và triển khai cải dịch đường bộ. Thi công công tác đất sẽ mất nhiều tháng để hoàn thành trước khi triển khai công tác khai thác. Công tác xây dựng có kế hoạch dự kiến bắt đầu công tác bê tông vào tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay. Nhiều hạng mục xây dựng sẽ được triển khai đồng thời vì chúng tôi đang đẩy nhanh công tác xây dựng nhà máy.

 

Chúng tôi cũng muốn cộng đồng địa phương biết một điều trong quá trình triển khai xây dựng sẽ có nhiều cơ hội việc làm được tạo ra cho họ bởi chính Nuiphao Mining và các nhà thầu xây dựng.

 

Phóng viên: Xin cảm ơn ông đã hợp tác!