Bão số 6 tiến sâu vào Biển Đông

15:36, 01/10/2011

Chiều tối và đêm 1/10, bão số 6 sẽ vào đến khu vực Bắc biển Đông và còn tiếp tục quét sâu. Dự báo, bão số 6 có thể ảnh hưởng đến miền Trung nước ta.

Lũ vùng đầu nguồn sông Cửu Long, Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên đang giao động ở mức đỉnh và ở mức lũ đặc biệt lớn, một số nơi đã vượt đỉnh lũ lịch sử.

 

Dự báo trong 1 – 2 ngày tới, lũ vùng đầu nguồn sông Cửu Long, Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên tiếp tục giao động ở mức đỉnh sau đó xuống dần và ở mức rất cao.

 

Đến ngày 5/10, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu xuống mức 4,8m (trên báo động 3: 0,3m); tại Châu Đốc xuống mức 4,2m (trên báo động 3: 0,2m); mực nước các trạm chính vùng Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên ở mức báo động 2 - báo động 3; trên sông Vàm Cỏ Tây tại Mộc Hóa ở mức 2,4m (báo động 3).

 

Cơn bão số 6 có thể ảnh hưởng đến miền Trung nước ta.

 

Các tỉnh, thành phố cần chủ động phòng chống lũ đặc biệt lớn, ngập sâu ở vùng đầu nguồn và Đồng Tháp Mười, Tứ Giác Long Xuyên.

 

*Bên cạnh đó, người dân Philippines đang phải gồng mình gánh chịu hậu quả của bão Nesat, thì sáng 1/10, một cơn bão khác là Nalgae đã ập vào miền bắc nước này, đe dọa cuộc sống của hơn một triệu người trong khu vực vẫn còn bị ngập lụt do hậu quả của trận bão Nesat trước đó. Hiện chưa có thông tin thiệt hại về người và của do bão Nalgae gây ra.

 

Hãng tin AP dẫn nguồn từ giới chức địa phương, bão Nalgae với sức gió mạnh 160 km/giờ đã đổ bộ vào khu vực đảo Ludong, miền Bắc Philippines. Sau khi đổ bộ vào đảo Ludong, bão Nalgae đã gây ra lở đất ở nhiều nơi, đồng thời gây mưa lớn ở khu vực phía Tây đảo này. Toàn bộ những người sống ở khu vực ven biến đều đã được sơ tán trong ngày 30/9.

 

 

Rất nhiều người dan Philippines phải sống trên mái nhà

 

Đường đi của siêu bão Nalgae cũng giống như đường đi của bão Nesat, vốn tàn phá đảo Ludong hồi tuần trước và cướp đi sinh mạng của ít nhất 50 người, đồng thời làm 30 người khác mất tích.

 

Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người bị mất tích trong cơn bão Nesat, cũng như giúp người dân vùng lũ khắc phục hậu quả thiên tai và đối phó với bão Nalgae.

 

Một nhân viên cứu hộ cho biết: “Có rất nhiều người còn ở trên các mái nhà của họ do nước lũ dâng cao. Chúng tôi đang nỗ lực giải cứu cho họ càng sớm càng tốt”.

 

Cơ quan cứu hộ thiên tai quốc gia Philippines cho biết, cho đến nay, khoảng 1,37 triệu người trong số 48 triệu dân ở Ludong vẫn đang vật lộn với nước lũ. Khoảng 142.000 người hiện vẫn phải sống tạm trong các trung tâm sơ tán của chính phủ./.