Chung sức mở đường về bản

09:17, 27/10/2011

Đến các xóm, bản vùng sâu vùng xa của huyện Định Hóa, chứng kiến những con đường nhỏ hẹp, lầy lội đang dần được nâng cấp và rải nhựa mới thấy hết được ý nghĩa của nó đối với đời sống của bà con nơi đây.

Có dịp đến các xóm, bản vùng sâu vùng xa của huyện Định Hóa, chứng kiến những con đường nhỏ hẹp, lầy lội ngày nào đang dần được nâng cấp và rải nhựa  mới thấy hết được ý nghĩa của nó đối với đời sống của bà con nơi đây. Giao thông được cải thiện, mở ra những cơ hội mới để người dân đẩy mạnh giao thương buôn bán, nâng cao giá trị lâm sản, từng bước cải thiện mức thu nhập.

 

Thực hiện Quyết định số 1134/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Bảo vệ và Phát triển rừng ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2008-2020, huyện Định Hóa đã được hỗ trợ đầu tư mở rộng 7 tuyến đường vào các xóm, bản đặc biệt khó khăn. Tổng chiều dài các tuyến đường này là 38,8 km, với vốn đầu tư gần 70 tỷ đồng. Đến nay, 4/7 tuyến đường đã làm xong những hạng mục cơ bản, theo kế hoạch sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2012.

 

Chúng tôi có mặt tại tại xóm Tẩm Củm, xã Quy Kỳ để chứng kiến không khí hăng hái thi đua chung sức mở đường của bà con nơi đây. Giữa trưa nắng, mồ hôi ướt đầm vai áo nhưng ai cũng nhiệt tình cắm mốc, phát dọn hoa mầu và dỡ bỏ những tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chia sẻ với chúng tôi, Trưởng xóm Hoàng Văn Tích hồ hởi: Nhớ lại trước đây, hơn trăm hộ dân thuộc 2 xóm Tẩm Củm và Pác Cáp đi lại rất khó khăn, trời nắng còn đỡ chứ mưa thì mọi hoạt động đều gián đoạn, lúc đến vụ thu hoạch nông sản, bà con trong xóm phải gồng gánh về nhà, khi bán lại bị tư thương ép giá vì đường đi khó. Vậy nên, khi Nhà nước có chủ trương mở rộng tuyến đường từ Bản Noóng đi Tẩm Củm ai nấy đều rất vui mừng, việc hiến đất làm đường giao thông được bà con trong xóm đồng thuận, nhất trí cao. Xóm Tẩm Củm đã vận động toàn bộ các gia đình được hưởng lợi từ tuyến đường cùng đóng góp tiền hoặc bằng công lao động (cho đơn vị thi công) để hỗ trợ cho những hộ mất nhiều đất. Bà Hoàng Thị Chấm, Bí thư Đảng bộ xã Quy Kỳ cho biết: Với cách làm tương tự, chỉ chưa đầy 1 tháng, 50 gia đình thuộc các xóm Bản Noóng, Tân Hợp, Đồng Củm… đã nhanh chóng hiến 9 nghìn m2 đất nông nghiệp, giá trị gần 200 triệu đồng để làm đường.

 

Theo thống kê, với 7 tuyến đường đang và chuẩn bị thi công, sẽ có hàng trăm hộ dân ở Định Hóa bị mất đất, với diện tích lên tới hơn 20ha. Toàn bộ các tuyến đường này đều không có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng mà thực hiện phương châm người dân tự nguyện hiến đất. Để làm tốt điều này, Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa (đơn vị làm chủ đầu tư) đã phối hợp với chính quyền các xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức mở đường. Nhiều cuộc họp đã được tổ chức ngay tại các xóm, bản để giúp cho người dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của việc làm đường giao thông là để phục vụ lợi ích thiết thực của bà con. Từ đó, bà con trực tiếp thảo luận, đóng góp ý kiến với đơn vị thi công và chủ đầu tư.

 

Anh Trần Văn Bình, Bí thư Chi bộ xóm Làng Bảy, xã Tân Dương cho biết: “Khi quyết định nâng cấp tuyến đường Tân Dương - Làng Tràng - Làng Bảy được thông qua, nhân dân trong xóm hết sức vui mừng. Mặc dù chưa có chủ trương giải phóng mặt bằng nhưng nhiều gia đình đã tự nguyện đăng ký nhường đất cho công trình đi qua. Bà con ai cũng hiểu rằng, có đường mới thì đi lại sẽ thuận lợi hơn, giá trị của 200ha rừng của xóm sẽ tăng gấp đôi, gấp ba so với trước”. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy mỗi địa phương ở Định Hóa đều có những cách làm hay để nhanh chóng giải phóng mặt bằng cho các công trình như: Nhân dân xã Linh Thông tự nguyện góp công để di chuyển hệ thống cột điện dọc trục đường Nà My - Bản Nó - Tân Trào; người dân xã Lam Vỹ cùng tham gia thi công tuyến đường Lam Vỹ - Nà Tấc để lấy tiền hỗ trợ cho những gia đình mất nhiều đất…

 

Để đẩy nhanh tiến độ các công trình, không thể không nhắc đến vai trò của những đơn vị trực tiếp thi công. Ông Nguyễn Hoàng Thượng, Phó Ban quản lý rừng ATK huyện cho biết: Do các dự án sử dụng vốn ngân sách của Trung ương, tốc độ dải ngân chậm nên hầu hết các doanh nghiệp đều phải ứng trước một số lớn tiền để đảm bảo tiến độ. Hai công trình sắp hoàn thiện là đường Nà My - Bản Nó - Tân Trào (xã Linh Thông) và Lam Vỹ - Nà Tấc (xã Lam Vỹ) có tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng nhưng tới nay mới thanh toán được 10 tỷ đồng, đơn vị thi công đã ứng trước hơn 3 tỷ đồng cho để thực hiện các hạng mục. Ông Nguyễn Công Xuyến, Giám đốc Công ty TNHH Việt Dũng, đơn vị thi công đường Lam Vỹ - Nà Tấc chia sẻ: “Bên cạnh giữ uy tín của đơn vị, chúng tôi ý thức rằng việc đảm bảo tiến độ thi công có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống và kinh tế của bà con bởi đây đều là những con đường “thoát nghèo” cho các xóm, bản khó khăn nhất của huyện Định Hóa”.

 

Có thể coi những tuyến đường dân sinh đang được mở chính là “chìa khóa” giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa của Định Hóa vươn xóa đói giảm nghèo bền vững. Chủ trương đúng đắn của Nhà nước, sự chung tay góp sức của người dân, doanh nghiệp sẽ giúp cho những con đường “mơ ước” của người dân sớm thành hiện thực.