Để rừng phát triển bền vững

10:44, 06/10/2011

Đồng Hỷ hiện có trên 24.000ha đất lâm nghiệp, trong đó diện tích rừng tự nhiên là hơn 10.000ha, diện tích rừng trồng là gần 13.000 ha. Những năm gần đây, huyện đã quan tâm chú trọng tới việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

Chúng tôi đến xã Nam Hòa, một trong những xã có nhiều kinh nghiệm trong công tác trồng và bảo vệ rừng của huyện. Đưa chúng tôi đi thăm những đồi keo xanh mướt, ông Lê Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã hiện có hơn 700ha rừng, trong đó có khoảng 500ha rừng thâm canh với hai loại cây chủ yếu là keo và bạch đàn. Để công tác phát triển, bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, UBND xã đã thực hiện giao diện tích đất lâm nghiệp cho các hộ nông dân; khai thác triệt để các chương trình, dự án trồng rừng của tỉnh, của huyện đưa vào triển khai thực hiện ở cơ sở; vận động nhân dân phủ xanh đất trống, đồi núi trọc và những diện tích rừng đã khai thác; tích cực trồng rừng sản xuất kết hợp với khoanh nuôi tái sinh và bảo vệ rừng; chủ động liên hệ với trạm khuyến nông huyện cung ứng cây con giống và tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật ươm trồng, chăm sóc, bảo vệ, PCCCR…Do đó, từ đầu năm đến nay, xã đã tiến hành trồng mới được 41ha rừng sản xuất với gần 70.000 cây con giống, đạt 100% kế hoạch đề ra.

 

 

Song song với công tác phát triển rừng, xã còn chủ động chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng đã có bằng cách thành lập các đội bảo vệ rừng của xã. Với nhiệm vụ bám rừng, bám dân, lực lượng này thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy; tuyên truyền quy chế bảo vệ PCCCR đến cộng đồng dân cư và các chủ rừng; phát hiện và xử lý nghiêm các vụ phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép nên đã hạn chế được tối đa các vụ vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng. Trong 9 tháng năm 2011, trên địa bàn xã chưa để xảy ra vụ vi phạm lâm luật nào.

 

Nhằm duy trì, phát triển diện tích rừng đã có, hàng năm, huyện đều chủ động xây dựng kế hoạch trồng rừng mới. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã trồng mới được gần 800ha rừng, tập trung phần lớn ở các xã như: Khe Mo, Tân Long, Nam Hòa, Văn Hán... Với mục tiêu bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, phát triển rừng mới bằng các biện pháp lâm sinh, từng bước đưa sản xuất lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Đồng Hỷ đã có những chính sách phù hợp để khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trồng và bảo vệ rừng như: hỗ trợ cho mỗi hộ tham gia trồng rừng từ 2-2,5 triệu đồng/ha; tổ chức các lớp tập huấn về chế độ chính sách và kỹ thuật chăm sóc rừng cho các hộ dân và cán bộ trưởng thôn, xóm; tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ rừng trong việc khai thác, tiêu thụ sản phẩm…

 

Ông Đỗ Đức Thịnh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ cho biết: Để sử dụng đất rừng có hiệu quả theo định hướng phát triển bền vững tài nguyên rừng, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, cùng với công tác trồng rừng, ngành Kiểm lâm huyện còn đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng thông qua nhiều hình thức như: Chỉ đạo kiểm lâm viên địa bàn tham mưu cho UBND các xã, thị trấn củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo các vấn đề cấp bách trong Bảo vệ và PCCCR, Ban phát triển rừng từ cấp xã đến cấp thôn, xóm; tăng cường kiểm tra, kịp thời ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra; tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền về các văn bản liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR; tranh thủ các buổi họp dân lồng ghép nội dung tuyên truyền bảo vệ rừng để giúp cho mỗi người dân thấy được vai trò, trách nhiệm và nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ rừng… Nhờ làm tốt những công tác này nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện đã không xảy ra các vụ cháy rừng.

 

Những năm gần đây, Đồng Hỷ cũng đã phát huy được vai trò tham mưu, triển khai công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR của lực lượng kiểm lâm địa bàn. Hạt Kiểm lâm huyện đã phân công cán bộ kiểm lâm xuống địa bàn làm nhiệm vụ tham mưu cho UBND các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, đồng thời giúp các địa phương tuyên truyền các quy định của pháp luật về lâm nghiệp cho cộng đồng dân cư; phối hợp với các hội, đoàn thể hướng dẫn và giám sát các chủ rừng trong việc chăm sóc, bảo vệ rừng. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện còn kết hợp việc tuần tra, bảo vệ rừng với với việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát các tuyến giao thông, các cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản trên địa bàn huyện để phát hiện và xử lý những vi phạm về khai thác, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép. Qua đó, từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm huyện đã phát hiện, xử lý được 109 vụ vi phạm lâm luật; tịch thu hơn 20 phương tiện vận chuyển các loại; trên 40m3 gỗ, trong đó: gỗ tròn, gỗ xẻ các loại là gần 28m3; gỗ tròn, gỗ xẻ quý hiếm là hơn 12m3; thu nộp ngân sách nhà nước gần 300 triệu đồng.

 

Để công tác phát triển và bảo vệ rừng đạt được nhiều hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục tăng cường tập huấn về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, kỹ thuật chăm sóc rừng trên địa bàn toàn huyện; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khai thác rừng, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép; đẩy mạnh xã hội hóa nghề rừng, giúp người dân sản xuất, kinh doanh rừng bền vững, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và từng bước xóa đói giảm nghèo ở địa phương.