Đồng Tháp vừa chống lũ vừa khắc phục hậu quả

11:41, 03/10/2011

Tổng thiệt hại do lũ theo các số liệu thống kê của các địa phương trong tỉnh đã vượt trên 300 tỷ đồng.

Tại Đồng Tháp, lũ vẫn đang gây thiệt hại nhiều tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Đến ngày 3/10, đã có khoảng 6.000 căn nhà bị ngập nước, đã di dời trên 380 hộ; hơn 1.000 ha lúa thu đông mất trắng; 930 ha hoa màu bị thiệt hại; trên 3.000 ha vườn cây ăn trái bị ngập, trong đó thiệt hại hoàn toàn trên 375 ha; khoảng 570 ha thủy sản bị lũ tràn vào, nguy cơ mất trắng rất cao. Hàng ngàn km tuyến đê bao và đường giao thông đang bị nước lũ đe dọa nghiêm trọng.

 

Mối nguy hiểm lớn vẫn đang tiếp tục diễn ra tại các huyện đầu nguồn và vùng sâu Đồng Tháp Mười. Trong đó, ngày 2/10, tuyến đê bao bờ Nam kênh Bắc Viện thuộc ấp Thi Sơn, xã Tân Thành A, huyện Tân Hồng đã bị vỡ. Do áp lực nước lũ quá lớn nên mọi giải pháp đều thất bại. Nước lũ tràn vào nhấn chìm khoảng 400 ha lúa vụ 3 từ 50- 65 ngày tuổi, thiệt hại 100%. Tổng thiệt hại do lũ theo các số liệu thống kê của các địa phương đến thời điểm hiện tại đã vượt trên 300 tỷ đồng.

 

Trước tình hình khó khăn trong công tác chống lũ, hàng chục ngàn người thuộc mọi thành phần trong xã hội, gồm: bộ đội, công an, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên, sinh viên học sinh, cán bộ công chức và tất cả nhân dân trong vùng ngập lũ đã tình nguyện ứng cứu, không kể ngày đêm quyết ra sức bảo vệ mùa màng, các tuyến đê bao, đường giao thông huyết mạch, công trình trọng điểm, cứu người, di dời nhà, bảo vệ tài sản...

 

Hiện số lượng người tham gia chống lũ ở các địa phương trong tỉnh Đồng Tháp hơn 3.500 người. Có rất nhiều gia đình đã sẳn sàng hiến đất đai, cây cối và đóng góp nhiều tài sản giá trị khác để phục vụ công tác chống lũ. Đặc biệt là sức người vẫn đang chống chọi với lũ lớn.

 


 Nhiều tuyến đê bị nước lũ san phẳng

 

Trước những khó khăn và hy sinh hết mình của các lực lượng đang tham gia cứu đê, mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có thư cảm ơn và động viên nhân dân, chiến sĩ và đặc biệt là lực lượng hỗ trợ từ Quân khu 9 đang cống hiến hết sức mình để ứng phó với thiên tai. Trong đó, đã nhấn mạnh đến những tấm lòng nhiệt tình của nhân dân, chiến sĩ đã hợp lực, cùng nhau chống chọi với lũ trong những ngày qua.

 

Bên cạnh đó, UBND cũng tỉnh cho rằng, tình hình hiện tại vẫn đang diễn biến khó lường, đòi hỏi vẫn phải tiếp tục tập trung cao độ để ứng phó với tình huống xấu bất ngờ có thể xảy ra./.