Nỗ lực thực hiện những cam kết về tuyển dụng

14:22, 05/10/2011

Có tham dự Hội thảo về việc làm và định hướng nghề nghiệp do Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo tổ chức (ngày 1-10), tôi mới cảm nhận được bầu không khí “nóng” lan tỏa trong hội trường UBND xã Hà Thượng (Đại Từ), mặc dù hôm đó trời mưa to và cái lạnh đầu mùa đông đã bắt đầu tràn về.

Trước giờ khai mạc gần 1 tiếng đồng hồ, hội trường có sức chứa hơn 200 người đã gần như chật kín người, cảnh tượng mà chúng tôi hiếm gặp ở các hội nghị, hội thảo khác, điều đó cho thấy vấn đề việc làm luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhân dân, đặc biệt là thanh niên.  

 

 

Mục đích lớn nhất của Hội thảo lần này, NuiPhao Mining muốn tiếp tục khẳng định mong muốn tuyển dụng được nhiều lao động địa phương, cùng với đó là định hướng nghề nghiệp, giúp người lao động xác định được những cơ hội việc làm mà họ theo đuổi. Nhưng có lẽ thành công của Hội thảo còn hơn cả những mong muốn đó của Ban tổ chức. Tại đây, người dân không chỉ được nắm bắt thêm những thông tin về nhu cầu tuyển dụng, được định hướng nghề nghiệp mà còn được bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của mình, thậm chí là cả những trăn trở, khúc mắc như về các vấn đề: tiền lương, sự minh bạch trong tuyển dụng; khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh… Và tất cả những câu hỏi từ phía người dân đã được các thành viên Ban tổ chức Hội thảo trả lời cụ thể, chi tiết, phần nào thỏa mãn những băn khoăn, nghi ngờ của người lao động, tránh được những hiểm lầm đáng tiếc.

 

Em Bùi Thị vân Anh, xóm 3, xã Cù Vân (Đại Từ) bày tỏ: Em mới tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y Thái Nguyên, biết tin NuiPhao Mining tổ chức Hội thảo về việc làm và định hướng nghề nghiệp, em đã dậy từ rất sớm để đến tham gia. Em hy vọng mình sẽ tìm được việc làm việc trong Công ty. Còn em Trương Quý Bằng, xóm 1, xã Hà Thượng chia sẻ: Gia đình em phải bàn giao đất thổ cư và đất sản xuất cho Dự án Núi Pháo, chuyển tới ở trong Khu tái định cư Nam sông Công. Em đã đi làm ở Công ty Lắp máy Linama (Vĩnh Phúc) được một thời gian, thu nhập khá ổn định, nhưng khi biết tin NuiPhao Mining tổ chức Hội thảo, em đã thu xếp thời gian về tham dự với hy vọng được vào làm việc cho Công ty, bởi hai lý do: thứ nhất là gần nhà, thứ hai qua tìm hiểu em biết điều kiện làm việc của NuiPhao Mining là rất tốt và có mức thu nhập cao hơn nhiều công ty khác mà em biết...

 

Không chỉ là những người lao động có khả năng chuyên môn cao, có kinh nghiệm làm việc mới hy vọng được vào làm việc trong Công ty, mà những lao động phổ thông, trình độ chỉ mới tốt nghiệp THCS hoặc vừa tốt nghiệp THPT cũng “nuôi” một chút hy vọng có được cơ hội vào làm việc trong Công ty ở những công việc giản đơn như văn thư, tạp vụ, bảo vệ, hay các công việc cần đến “cơ bắp” như khuân vác, xây dựng… Em Nguyễn Thị Hải ở xóm 7, xã Hà Thượng cho biết: Em mới tốt nghiệp THPT, nay chưa biết phải học nghề gì để sau này có thể được tuyển dụng vào làm việc cho Công ty. Em đến Hội thảo để được định hướng nghề nghiệp. Và em Hải cũng như nhiều lao động tham dự Hội thảo ngày hôm đó đã không thất vọng khi Ban tổ chức Hội thảo đã mời đại diện Trường Cao đẳng nghề Cơ điện - Luyện kim Thái Nguyên; Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Việt Bắc… là những trường có nhiều chính sách ưu việt trong công tác truyển sinh, đào tạo cũng như bố trí việc làm sau đào tạo cho học sinh, sinh viên tới tham dự Hội thảo.

 

Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Việt Bắc cho biết: Nhà trường nằm trên địa bàn xã Sơn Cẩm, Phú Lương, có đường giao thông đi lại thuận tiện, lại gần với huyện Đại Từ; hơn nữa, cơ sở vật chất của Nhà trường được trang bị khá hiện đại từ nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập cho học sinh. Học sinh đến học tập tại Trường không chỉ được miễn, giảm học phí theo quy định hiện hành mà còn được giới thiệu việc làm sau đào tạo với những mức lương hấp dẫn từ 6-12 triệu đồng/người/tháng…

 

Trưởng Bộ phận Quản lý nhân sự của NuiPhao Mining cũng cung cấp thông tin: Đội ngũ cán bộ công nhân viên của Công ty hiện nay là 219 người, không bao gồm người lao động công nhật, cộng tác viên và lực lượng lao động của nhà thầu. Hiện nay, Công ty đang trong giai đoạn đầu triển khai xây dựng các hạng mục công trình của nhà máy, trước mắt và trong thời gian tiếp theo, Công ty cần tuyển dụng thêm khoảng 200 lao động, làm việc ở tất cả các vị trí từ tạp vụ, bảo vệ,  công nhân, lái xe, thợ điện, thợ cơ khí… đến các vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn cao phục vụ hoạt động xây dựng. Khi nhà máy đi vào sản xuất, chúng tôi dự kiến số lượng cán bộ, công nhân viên làm việc tại nhà máy vào khoảng 600 đến 650 lao động…

 

Hội thảo đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn còn lắng đọng trong tâm trí của không ít người tham gia Hội thảo, những cơ hội việc làm đang ở rất gần nếu họ thật sự nỗ lực và cố gắng... Riêng tôi cảm thấy, để có được việc làm phù hợp với khả năng và trình độ của mỗi cá nhân, NuiPhao Mining đã tạo ra những cơ hội, người lao động muốn nắm bắt được cơ hội thì không có cách nào khác, chính mỗi lao động phải chủ động hoàn thiện bản thân hơn nữa để thích ứng với công việc mà mình lựa chọn và theo đuổi. Ông Craig Bradshaw, Giám đốc Điều hành của Dự án cho biết: Tôi cảm thấy rất hài lòng với buổi Hội thảo. Qua Hội thảo, giữa Công ty và người lao động có sự gần gũi, hiễu biết lẫn nhau hơn, để có thể đạt được những kết quả tốt đẹp hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức nhiều cuộc hội thảo nữa, để người lao động có môi trường và điều kiện tìm kiếm cơ hội việc làm trong Công ty cũng như là định hướng nghề nghiệp trong tương lai.