Phòng mạch Online: Phòng tránh bệnh tay chân miệng

14:45, 10/10/2011

Dịch tay chân miệng (TCM) vẫn đang diễn biến phức tạp, nhìn chung số ca bệnh không tăng lên nhưng vẫn duy trì ở mức cao như nhiều tuần trước đây.

Thời gian gần đây, số lượng các trường mầm non tại Hà Nội phát hiện trẻ mắc bệnh tay chân miệng ngày một nhiều hơn. Có phải dịch tay chân miệng đã bắt đầu “nóng” ở Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung?

 

Theo PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, dịch tay chân miệng (TCM) vẫn đang diễn biến phức tạp, nhìn chung số ca bệnh không tăng lên nhưng vẫn duy trì ở mức cao như nhiều tuần trước đây.

 

Từ đầu năm đến ngày 27/9, trong tổng số 57.055 ca mắc TCM trên cả nước thì có 7.720 ca được báo cáo từ 25 tỉnh/thành phố miền Bắc. Dịch xảy ra chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi, bệnh xảy ra chủ yếu ở cộng đồng. Hầu hết các ca bệnh là ở thể nhẹ giai đoạn 1 và được theo dõi điều trị tại nhà.

 

Bệnh TCM có đặc điểm rất phức tạp: Lây truyền theo đường tiêu hoá do nhiều virus trong nhóm virus đường ruột gây ra, tỷ lệ người lành mang trùng cao, chưa có vaccine phòng bệnh, không có thuốc điều trị đặc hiệu, dự phòng chủ yếu là thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân.

 

TCM có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm não-màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và dẫn tới tử vong. Cần đưa trẻ tới cơ sở y tế ngay khi có các biểu hiện sốt cao (>=39,50C), biến chứng thần kinh hoặc tim mạch như đau dầu, cứng cổ, đau lưng, rung giật cơ, đi loạng choạng, ngủ gà, yếu liệt chi, mạch nhanh...

 

Đáp ứng yêu cầu của đông đảo độc giả, lúc 14h30’ ngày 10/10, VOV Online tổ chức Phòng mạch Online với các khách mời: Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Tiến Lâm - Trưởng khoa virus ký sinh trùng và Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng - Phó Chủ nhiệm khoa Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và sinh phẩm (Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia) giải đáp những câu hỏi của bạn đọc xung quanh việc phòng, chống bệnh tay chân miệng trên VOV Online (www.vov.vn).