Tin lũ khẩn cấp khu vực ĐBSCL

14:55, 01/10/2011

Mực nước trên sông Vàm Cỏ Tây tại Mộc Hóa lúc 7 giờ sáng 1/10 ở mức 2,17 m dưới báo động 3 là 0,23 m.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, lũ vùng đầu nguồn sông Cửu Long, Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên đang dao động ở mức đỉnh và ở mức lũ đặc biệt lớn, một số nơi đã vượt đỉnh lũ lịch sử.

 

Mực nước trên sông Vàm Cỏ Tây tại Mộc Hóa lúc 7 giờ sáng 1/10 ở mức 2,17 m dưới báo động 3 là 0,23 m.

 

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, trong 1-2 ngày tới, lũ vùng đầu nguồn nguồn sông Cửu Long, Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên tiếp tục dao động ở mức đỉnh sau đó xuống dần nhưng vẫn ở mức rất cao.

 

Đến ngày 5/10, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu xuống mức 4,8m, trên báo động 3 là 0,3m, tại Châu Đốc xuống mức 4,2m, trên báo động 3 là 0,2m, các trạm chính vùng Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên ở mức báo động 2 đến báo động 3, trên sông Vàm Cỏ Tây tại Mộc Hóa ở mức 2,4m, tương đương mức báo động 3.

 

Trước tình hình này, các địa phương và người dân cần chủ động phòng chống đợt lũ đặc biệt lớn này và đề phòng ngập sâu ở vùng đầu nguồn và Đồng Tháp Mười, Tứ Giác Long Xuyên.

 

Cũng trong sáng 1/410, tại Tiền Giang, cống Bảo Định do vận hành không hợp lý gây ngập úng diện rộng. Khi nước triều dâng cao, cống Bảo Định lại đóng kín, khiến lượng nước trong khu vực này không thể thoát ra sông Tiền đã làm cho nhiều nhà dân, cơ quan trường học và vườn cây ăn trái của khu vực ngoại ô TP Mỹ Tho và một số xã của huyện Chợ Gạo, huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) bị ngập nước.

 

Ngoài ra, ở khu vực này có nhiều ao cá, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và hoa màu cũng bị nước ngập gây thiệt hại đáng kể./.