Tính hiệu quả của Cedemex trong cai nghiện ma túy

10:37, 28/10/2011

Trước những bức xúc mà người nghiện ma túy gây ra và những khó khăn trong việc thực hiện phác đồ điều trị, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu và ứng dụng dược liệu điều trị các bệnh hiểm nghèo Việt Nam đã bắt tay nghiên cứu, sản xuất thuốc hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy Cedemex và đến tháng 8-2003 sản phẩm này chính thức được Hội đồng khoa học Nhà nước công nhận (sau 9 năm nghiên cứu, thử nghiệm).

Với tính năng có hiệu lực cao trong cai nghiện ma túy, an toàn không độc và có khả năng chống tái nghiện sau cai nên Cedemex đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành, sử dụng hỗ trợ cai nghiện ma túy trong các trung tâm cai nghiện trên toàn quốc. Để khẳng định những tính năng của Cedemax trong cai nghiện ma túy, Viện Nghiên cứu và ứng dụng dược liệu điều trị các bệnh hiểm nghèo Việt Nam đã tiếp tục hợp tác với một số nhà khoa học nghiên cứu về dược liệu của Trung Quốc nghiên cứu chuyên sâu dược chất này. Bước đầu các nhà khoa học của Trung Quốc đã khẳng định Cedemex có tác dụng tốt so với 30 loại thuốc cai nghiện ma túy mà Chính phủ Trung Quốc đang cho phép sử dụng.

 

Từ nghiên cứu và ứng dụng thực tế, đến tháng 2-2006, các cơ quan chức năng của Trung ương đã chấp thuận để Viện Nghiên cứu và ứng dụng dược liệu điều trị các bệnh hiểm nghèo Việt Nam xây dựng nhà máy sản xuất Cedemex tại Khu công nghiệp Phú Thịnh, Gia Lâm (Hà Nội). Qua đánh giá của liên Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về sử dụng Cedemax trong hỗ trợ cai nghiện ma túy tại các tỉnh: Hưng Yên, Thái Bình, Lạng Sơn… cho thấy: 180 viên Cedemex điều trị trong 14 ngày sẽ giúp người nghiện ma túy cắt được cơn nghiện mà giá chỉ có 600 nghìn đồng (4 ngày cai nghiện tấn công uống 30 viên/ngày, 10 ngày cai liên tiếp uống 6 viên/ngày).

 

Đối với Thái Nguyên, cuối năm 2010, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng Đề án cai nghiện ma túy bằng Cedemex cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Thực hiện Đề án này, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh đã chọn lựa 50 người đang cai nghiện tập trung tại Trung tâm Chữa bệnh Lao động xã hội tỉnh để tiến hành điều trị bằng phác đồ sử dụng Cedemex. Trong 50 học viên đăng ký thực hiện cai nghiện ma túy hỗ trợ bằng Cedemex thì đến thời điểm này còn 47 người (2 bệnh nhân trong quá trình điều trị không đảm bảo sức khỏe, 1 học viên khi đi lao động đã bỏ trốn) và những học viên sử dụng Cedemex đủ 6 tháng đã không còn cảm giác thèm ma túy, trở lại cộng đồng lao động bình thường.

 

Anh Đỗ Viết Tân, sinh năm 1980 ở tiểu khu 3, thị trấn Ba Hàng (Phổ Yên) và anh Ma Thịnh Dân, sinh năm 1972 ở xóm Đồng Mòn, xã Đồng Thịnh (Định Hóa) sau khi cai nghiện ma túy bằng Cedemex đã béo khỏe, không còn thèm ma túy và giờ trở về cộng đồng lao động rất tốt. Bác Đỗ Xuân Nghị là bố đẻ của học viên Đỗ Viết Tân cho biết: “Từ khi cháu thực hiện cai nghiện bằng Cedemex và được trở về nhà, gia đình tôi giám sát rất chặt, thấy cháu không có biểu hiện thèm ma túy như trước đây. Sức khỏe phục hồi nhanh nên giờ cháu Tân đã theo anh rể đi chở hàng để kiếm tiền giúp gia đình…”.

 

Từ những kết quả bước đầu khi điều trị cai nghiện ma túy bằng Cedemex cho 47 học viên của Trung tâm Chữa bệnh Lao động xã hội tỉnh, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh đang tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả để chọn lựa đối tượng tham gia cai nghiện ma túy bằng dược chất này trong năm 2012 và các năm tiếp theo.