Chia sẻ để sống

10:11, 01/12/2011

Sau những ngày đau khổ đến tột cùng, nhiều người bị lây nhiễm HIV ở huyện Đồng Hỷ đã tìm đến xóm Sông Cầu 2 (Hóa Thượng) xin nhập vào Câu lạc bộ (CLB) “Vòng tay nhân ái”.

Chị G. là một trong số những người như thế. Chị G. bảo: Từ ngày tham gia CLB, cuộc sống của tôi trở lại ổn định. Tôi không còn mặc cảm nữa. Còn anh Kh. bị HIV do tiêm chích ma túy cho biết: CLB là nơi tôi được sống những phút giây hạnh phúc nhất. Vì ở đó giữa chúng tôi không có khoảng cách, mọi người đồng cảm, luôn sẵn sàng chia sẻ, động viên nhau sống cho thật tốt.

 

Chị Nguyễn Thị Liễu, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB mới được thành lập từ tháng 12-2010, thành viên là những người có HIV đang sinh sống ở huyện Đồng Hỷ, mỗi người một hoàn cảnh, nhưng hầu hết đều có sổ hộ nghèo. Trong CLB, người cao tuổi nhất năm nay gần 60 tuổi, người trẻ nhất mới hơn 20 tuổi, 17 cháu là con của thành viên CLB bị nhiễm HIV.

 

Đã trở thành lệ, nhằm ngày 20 hằng tháng, mưa cũng như nắng, các thành viên CLB từ các xã, thị trấn lại rủ nhau về đây sinh hoạt. Chị Đinh Thị Thúy Hằng, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết thêm: Trong buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm truyền đạt tới các thành viên CLB kiến thức về phòng tránh HIV cho mọi người xung quanh; quyền lợi, nghĩa vụ của người có HIV; cách cách chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS… Chị D. dụi mắt kể: lần nào về sinh hoạt CLB em cũng chỉ biết khóc. Khóc để nhẹ đi mặc cảm anh ạ.

 

Để khi trải qua những suy sụp tinh thần, các chị đã đứng dậy, sống tốt hơn, có ích hơn với xã hội. Việc các chị làm là lắng nghe từng giọt lòng oán trách của những thân phận cùng cảnh ngộ, sau đó phân tích, khuyên giải để những người nghiện biết gìn giữ sức khỏe, không trả thù cuộc đời bằng cách đổ bệnh cho người khác. Với chị em, phải vượt lên nỗi buồn để sống, để nuôi dạy con nên người.

 

Mỗi người đến với CLB đều có hoàn cảnh đặc biệt. Như chị K. 21 tuổi, khi sinh con đầu lòng mới biết mình bị lây nhiễm HIV từ chồng; chị M. 20 tuổi, sinh con được 3 tháng thì chồng chết, thân một mình nuôi con có HIV; rồi chị Q, 22 tuổi, sau gần 6 tháng làm vợ, chưa kịp có con đã trở thành góa phụ…

 

Khi về đây, mọi người được sống chan hòa trong sự đồng cảm, ai cũng coi đó như một ngôi nhà chung - ngôi nhà để mỗi người được chia sẻ cho vơi nguôi nỗi đau. Đặc biệt qua những buổi sinh hoạt, các thành viên dần quan tâm tới nhau hơn. Trong CLB có người bị ốm đau, các thành viên đến thăm hỏi, phân công nhau chăm sóc, phục vụ. Trường hợp của anh Ng. là một điển hình, chị Liễu kể: Trong suốt thời gian anh Ng. nằm viện, người nhà anh Ng. ngại gần gũi vì sợ bị lây bệnh. Nhưng các thành viên CLB luôn ở bên, giúp anh giặt giũ, vệ sinh cá nhân và bón cho anh từng thìa cháo. Còn chị Th. Nhà bị gió lật tốc mái, các thành viên CLB cũng có mặt kịp thời để giúp chị lợp lại mái nhà. Đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, nên nhiều người có HIV đã tìm đến với CLB. Vì thế CLB liên tục phát triển về số lượng thành viên. Khi ngày đầu thành lập, CLB có 40 thành viên tham gia, đến nay đã lên 69 người, trong đó có 25 thành viên nam, 44 thành viên nữ. Hầu hết nam giới đều bị lây nhiễm HIV do sử dụng chung bơm kim tiêm, còn nữ giới bị lây từ chồng. Trong năm 2011, CLB đã vận động được 5 thành viên tham gia cai nghiện ma túy, Ban Chủ nhiệm CLB cũng đã tư vấn, giúp đỡ 30 người không phải thành viên CLB đi xét nghiệm HIV…

 

Cũng từ CLB này, đã có những mảnh vỡ cuộc đời được ghép lại. Trong ngôi nhà giản dị của mình, vợ chồng anh Thắng, chị Hằng luôn ấm áp không khí hạnh phúc. Nắm tay tôi, anh Thắng khoe: Sang năm, vợ chồng em sẽ sinh cháu.

 

Tôi mong trong cuộc đời sẽ có nhiều hơn những mảnh vỡ được hàn gắn, hạnh phúc được tái sinh như cuộc đời anh Thắng, chị Hằng. Và mong năm tới, họ có chung một đứa con không bị lây nhiễm HIV.